Virus đang tấn công vào smartphone, làm thế nào để ngăn chặn?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Về cơ bản, smartphone ứng dụng các hệ điều hành phổ biến như Windows Mobile, Symbian… hoàn toàn có thể bị lây nhiễm virus. Nhẹ thì làm điện thoại hoạt động chậm, phải Reset hoặc cài đặt lại hệ điều hành. Nguy hiểm hơn, virus ăn luôn danh bạ, email, dữ liệu mật. Đối mặt với nguy cơ mất cắp điện thoại. Kéo theo đó là điên đầu với việc toàn bộ dữ liệu quan trọng cũng đi tong.
Phổ biến nhất là bị tấn công qua mạng Internet khi dùng smartphone bắt sóng wifi ở các địa điểm Internet công cộng mang lại nguy cơ rất cao. Hacker dễ dàng xâm nhập vào điện thoại và lấy đi thông tin quan trọng mà người dùng không hề hay biết. Phiền phức đáng kể nhất của người dùng là bị spam và phát sinh cước ngoài mong muốn. Giải pháp cho các vấn đề này là cần diệt virus trên smartphone như trên máy tính để bảo vệ an toàn cho bạn.

Virus tấn công smartphone

Nếu ở mảng diệt virus cho máy tính có nhiều anh tài tham gia với đầy đủ chủng loại sản phẩm kể cả bản tiếng Việt thì mảng diệt virus điện thoại còn khá ít và mới mẻ. Mặc dù có Norton Smartphone Security, F-Secure Mobile Anti-Virus và F-Secure Mobile Security, BitDefender Mobile Antivirus, ESET Mobile Antivirus (NOD 32). Tuy nhiên, các hãng không “mặn mà” lắm đến thị phần này. Trong khi đó, hiện virus tấn công vào smartphone đang lan tràn và tăng lên đáng kể.
Tháng 6 vừa qua, công ty bảo mật Lookout (Mỹ) đã cảnh báo các game như 3D Anti-Terrorist và PDA Poker Art được đóng gói kèm với phần mềm mã độc đang có sẵn trên nhiều trang web cung cấp phần mềm hợp pháp cho thiết bị di động. Nạn nhân nói chung không nhận ra là họ đã bị nhiễm virus cho đến khi nhận được hóa đơn cước và thấy bị tính cước hàng trăm USD cho các dịch vụ đắt tiền mà mình không hề sử dụng.
Còn giữa tháng 9 năm nay, Kaspersky Lab phát hiện mẫu thứ 2 của loại mã độc tên Trojan-SMS tấn công vào smartphone chạy hệ điều hành Android. Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b “giả dạng” một chương trình trình diễn đa phương tiện. Đoạn mã trong Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b gần tương tự với Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.a đã được phát hiện vào tháng 8. Cả 2 cho thấy chúng được một người, một nhóm hoặc tổ chức phát tán ra.
Khi vào các Web có chứa virus độc hại này, smarphone chạy hệ điều hành Android sẽ được yêu cầu tải về ứng dụng pornplayer.apk từ Web đã bị lây nhiễm để có thể xem những đoạn video khiêu dâm (nặng 16,4 KB). Tò mò cài đặt chương trình, người dùng sẽ vô tình cho phép gửi các tin nhắn SMS. Khi được kích hoạt, Trojan-SMS.AndroidOS.FakePlayer.b sẽ bắt đầu gửi các tin nhắn SMS đến những số điện thoại khác mà người dùng không hề biết. Mỗi tin nhắn sẽ “ngốn” 6USD và nhanh chóng chuyển từ tài khoản người dùng sang tài khoản tội phạm.
Kết quả, phát sinh cước không mong muốn khiến người dùng nghi ngờ nhà mạng gian lận cước chứ không biết rằng mình đang bị nhiễm virus. Ngoài phát sinh cước, tin tặc còn lấy cắp thông tin tài khoản ngân hàng, thực hiện nhiều giao dịch chứng khoán “bất tử”. Mất tiền, mất dữ liệu quan trọng là chuyện xảy ra như cơm bữa.
Theo báo cáo của các hãng sản xuất phần mềm diệt virus, ngoài hệ diều hành quen thuộc Windows Mobile, Symbian, hiện tội phạm đang chú ý mạnh đến hệ điều hành mới như Android. Doanh số smartphone Android đang tăng cao là miếng mồi ngon để tội phạm tấn công dễ dàng. Người sử dụng hệ điều hành Android nên cảnh giác khi sử dụng các dịch vụ có theo kèm yêu cầu chạy ứng dụng nào đó.

Cần lắm những “dũng sĩ” diệt virus

Microsoft cho hay họ đã nhận thức được vấn đề nghiêm trọng này và đang điều tra làm rõ. Hãng cũng đề nghị người dùng Windows Mobile truy cập website http://www.microsoft.com/protect để xem hướng dẫn bảo vệ thiết bị khỏi virus. Riêng Kaspersky có hẳn một sản phẩm riêng được đánh giá rất cao tại Việt Nam. Kapesky Mobile Security (KMS) phiên bản mới nhất 9.0 có 7 chức năng chính: Tính năng Tìm và diệt virus (Phòng chống virus lây nhiễm vào điện thoại). Tính năng Chống mất cắp điện thoại. Chỉ cần dùng 1 chiếc điện thoại khác nhắn tin một cú pháp lệnh vào điện thoại của bạn là bạn có thể khóa điện thoại, xóa dữ liệu trên điện thoại. Và nếu điện thoại có chip định vị GPS thì bạn có thể tìm lại được chiếc điện thoại đã mất. Hay nếu kẻ cắp tháo sim và gắn sim mới vào điện thoại thì ngay lập tức một tin nhắn chứa số điện thoại của sim đó sẽ được gửi đến số điện thoại mà bạn đã chỉ định trước.
Tính năng ẩn các dữ liệu riêng tư, tức mã hóa dữ liệu (nếu có lấy được dữ liệu cũng không dễ đọc được thông tin mật). Nó rất hữu ích trong trường hợp, bạn dùng smartphone cho các giao dịch điện tử. Mất dữ liệu, đồng nghĩa với việc mất một số lượng tài sản lớn. Tính năng được ưa thích tại VN là Chống spam, chặn các cuộc gọi và tin nhắn từ những số không mong muốn. Chức năng Quản lý con cái. Tức là, nếu bạn trang bị 1 điện thoại cho con mình có kèm theo KMS và kích hoạt chức năng quản lý con cái thì có thể hạn chế, chỉ định những số điện thoại nào được nhắn tin gọi đi hoặc gọi đến. Cũng như luôn luôn biết được tọa độ GPS của con nếu như điện thoại có GPS chỉ với 1 tin nhắn. Cuối cùng là tính năng Tường lửa ngăn chặn hacker xâm nhập qua mạng Internet.
Trong số đó, chức năng chống mất cắp điện thoại mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Không chỉ đơn giản là diệt virus trên điện thoại mà là 1 vệ sĩ đáng tin cậy trong việc chống mất cắp điện thoại. Ngày nay, giá thành một chiếc điện thoại thông minh không lớn nhưng giá trị tinh thần như danh bạ, dữ liệu quan trọng trong điện thoại có ý nghĩa sống còn với rất nhiều người. Dù không nằm trong kế hoạch là sản phẩm chiến lược của năm nhưng đến thời điểm này, KMS được đánh giá rất cao bởi sự quan tâm đến thị phần này của nhà sản xuất.
Về phía người tiêu dùng bình thường, hơn ai hết, họ rất cần đến những phần mềm diệt virus trên smartphone. Chúng ta vẫn thường xuyên nghe đến những vụ phát sinh cước khổng lồ mà người dùng không hề hay biết gì. Hay tệ hơn, khi mất điện thoại, dữ liệu, mọi người cũng đành “bó tay” không có cách nào khác để giải quyết. Trong thời gian tới, khi thương mại điện tử phát triển mạnh hơn nữa, tội phạm ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Chắc chắn các “dũng sĩ” diệt virus cho smartphone là không thể thiếu. Người dùng đang rất hi vọng vào sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn nữa của các nhà sản xuất đến thị phần không kém màu mỡ này.

Luôn có “vệ sĩ” bên cạnh

Điện thoại cài đặt KMS9: Symbian 9.1, 9.2, 9.3, 9.4 Series, 60 3rd, 5th và Windows Mobile 5.0, 6.0, 6.1, 6.2.

Để biết điện thoại của bạn có dùng được phần mềm cũng như tải về phần mềm cài đặt tại:http://download.kaspersky.vn/KMS/

http://www.kaspersky.com/mobile_downloads

www.kaspersky.vn

Sau khi cài đặt, bạn kích hoạt bản quyền với việc điền mật khẩu cập nhật và quét virus. Khi đó, bạn sẽ kích hoạt tính năng đầu tiên là Tìm và dệt virus. Phần mềm sẽ cho phép bảo vệ điện thoại trong thời gian thực. Ra lệnh quét virus. Đặt lệnh quét virus định kỳ. Thường xuyên cập nhật mẫu virus mới cũng như quản lý và rà soát lại những file đã bị KMS xóa.

Bảo vệ điện thoại trong môi trường Internet công cộng là cực kỳ quan trọng. Chức năng Tường lửa của KMS có những chế độ nổi bật: OFF (mặc định): cho phép tất cả các traffic vào và ra Smartphone. Minimum Protect: Tất cả các kết nối vào Smartphone sẽ bị khóa. Maximum Protect: Chỉ cho phép các kết nối ra ngoài Internet sử dụng các giao thức: SSH, HTTP, HTTPS, IMAP, SMTP, POP3. Block All: Khóa tất cả các traffic vào và ra Smartphone, chỉ cho phép KMS update từ Internet.

Những tính năng khác như Quản lý trẻ em, chống spam, ẩn dữ liệu cũng hết sức thú vị. Bạn có thể thoải mái tìm hiểu, trải nghiệm với giá hấp dẫn 200.000 đồng/sản phẩm bản quyền/năm. Trong thời gian dùng, bạn có thể nâng cấp miến phí lên phiên bản mới cũng như chuyển bản quyền từ điện thoại này sang điện thoại khác.