Nên chọn mua điện thoại Symbian hay Android ?

Tư vấn cho mình nên mua điện thoại nào trong ba sản phẩm Android tầm trung: LG Optimus One P500, Samsung Galaxy Gio S5660 và HTC Wildfire S ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Thiết kế

Optimus One là chiếc điện thoại có thiết kế ít đẹp nhất trong cả bốn máy. Tuy không phải là xấu nhưng những đường cắt của P500 có vẻ như không còn hợp thời bằng cách đối thủ còn lại. Hơn nữa, máy còn hơi nặng khi so với Wildfire S và Gio. Điểm mạnh của Optimus One là nó rất cứng cáp và chắc chắn.

LG Optimus One

Samsung Galaxy Gio đạt điểm số cao thứ ba nên đứng trên Optimus One một bậc. Nhìn chung, sản phẩm của Samsung cũng sử dụng những đường cong nhưng ít gắt và cũng bóng bẩy hơn so với P500. Chất lượng phần cứng của Gio hơi thua kém so với P500 nhưng thành thật mà nói thì nó khá tốt trong tầm giá. Hơn nữa, thiết kế của Gio cũng làm cho người dùng cảm thấy máy mỏng hơn so với kích thước thật của nó.

Samsung Galaxy Gio

Nokia X6 và Wildfire S đều được eChip Mobile đánh giá rất cao về mặt thiết kế. Sản phẩm của HTC kế thừa những mẫu điện thoại trước đó, sử dụng phong cách đặc trưng của HTC. Cách thiết kế của HTC làm cho Wildfire S hơi tròn trịa nhưng cảm giác cầm máy trên tay thật tuyệt vời, cứng cáp và chắc chắn. Những mảng màu đối lập đã tạo điểm nhấn rất lớn cho Wildfire S dù cho phần camera gồ lên đã làm máy hơi mất điểm.

Cuối cùng, Nokia X6 tuy đã có tuổi nhưng vẫn là một chiếc điện thoại tuyệt vời về mặt thiết kế. Máy được thiết kế theo triết lý nhẹ nhàng, gọn gàng cũng như thanh thoát nên vẫn tạo ấn tượng tốt trong một thời gian dài. Nếu so sánh bạn sẽ thấy X6 dài hơn Wildfire S 1 cm nhưng lại hẹp hơn 1cm ở chiều ngang, đây chính là lý do để người viết bài cho rằng Wildfire hơi tròn trịa.

Tính năng

Cùng sở hữu những thông số giống hệt nhau như màn hình 3,2 inch, cảm ứng điện dung, độ phân giải 320 x 480 pixel, ba chiếc máy Android không có nhiều khác biệt khi hiển thị trong điều kiện bình thường, dù cho Wildfire S có hơi thua kém so với những chiếc máy còn lại. Màu sắc trên Gio, P500 và cả X6 đều khá rực và được đánh giá khá cao, trong khi điện thoại HTC chỉ dừng ở mức khá. X6 có màn hình cho chất lượng cao nhất, sắc nét nhất nhưng bạn hãy cẩn thận với khả năng cảm ứng của nó. Công nghệ cảm ứng điện dung trên X6 không có lỗi nhưng Symbian của máy lại không thật phù hợp với cảm ứng nên thao tác sẽ khó khăn hơn. Ngoài X6 thì Optimus One cũng gặp một trục trặc khác, cảm ứng trên màn hình này khá nặng, bạn phải ấn mạnh tay hơn bình thường.

Nokia X6

Như đã nói ở trên, Symbian S60v5 của X6 không phù hợp với cảm ứng nên eChip Mobile xếp nó sau cùng trong cách thức người dùng tương tác với máy. Cao nhất tất nhiên là Wildfire S với giao diện Sense đã khẳng định được tên tuổi từ khá lâu. Hơn thế nữa, HTC đã chú ý đến những chi tiết nhỏ, chỉnh sửa những thiết lập bất tiện của Android mà rất ít hãng khác chú ý đến. Giao diện Optimus One cũng khá tiện lợi nhưng lại hơi chậm nên đành nhường vị trí thứ nhì lại cho Galaxy Gio.

Nói về tốc độ, con chip 800 MHz trên Gio có xung nhịp cao nhất nhưng thành thật mà nói thì eChip Mobile không nhận thấy có bất cứ sự khác biệt nào với các sản phẩm còn lại. Nhiều khả năng bộ giao diện khá nặng nề của Samsung đã phần nào làm Gio chậm lại.

Là dòng điện thoại nghe nhạc nhưng chất lượng ảnh của X6 vẫn rất tốt, chi tiết mà không hề bị nhiễu nhiều như các máy Nokia trước đó. Tuy nhiên, không phải X6 không có điểm yếu khi mà ảnh vẫn hơi ngả vàng, tạo cảm giác ấm hơn thực tế. eChip Mobile không thể nhận xét nhiều hơn về camera trên WildFire S khi nó không khá hơn các máy HTC đi trước là mấy, mất chi tiết, độ tương phản kém.

HTC Wildfire S

Cùng mang độ phân giải 3 Mpx nhưng ảnh từ Gio tốt hơn P500 vì thiết bị này cân bằng tốt giữa các thông số, không quá nhiễu nhưng hình ảnh vẫn giữ được chi tiết tốt. Ảnh từ P500 đôi khi hơi quá ngả về tông màu lạnh, trái ngược với X6. Cũng như chụp hình, chất lượng phim quay từ X6 là tốt nhất. P500 và Wildfire S tuy cũng ghi lại được độ phân giải VGA nhưng chỉ để… vui là chính, còn Gio thất vọng nhất với độ phân giải QVGA, thấp hơn cả màn hình.

Thuộc dòng XpressMusic nên có lẽ chỉ LG P500 là đủ khả năng sánh đôi với X6 về chất lượng âm thanh. Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng cả hai sản phẩm này đều thuộc hàng tốt nhất trong số những máy điện thoại có khả năng nghe nhạc. Âm thanh phát ra từ Gio tốt hơn Wildfire S một chút bởi âm lượng máy HTC khá nhỏ, kể cả trường hợp bạn dùng tai nghe.

Kết luận

Không chỉ nhận được đánh giá cao từ người dùng mà cả giới chuyên môn cũng đánh giá cao HTC Wildfire S. Mức giá hiện tại của máy (chính hãng) đang cao hơn cả Gio và P500 khoảng 1,5 triệu đồng, chênh lệch khá nhiều nếu chỉ xét về yếu tố cấu hình thuần túy. Nếu bạn có thể chấp nhận được thì Wildfire S là lựa chọn hợp lý hơn so với Symbian của X6, cũng như tối ưu hóa hơn so với LG Optimus One và Samsung Galaxy Gio. Tiết kiệm hơn một chút, bạn có thể chọn Gio, hoặc nếu hứng thú với nghe nhạc và chụp hình, X6 cũng là lựa chọn không hề tồi.