Có nên mua N8 lúc này không?

Chào cả nhà.

Cho mình xin ý kiến nha. Mình muốn chọn một điện thoại để chơi Tết, tiêu chí của mình là chụp hình đẹp, rõ nét, màn hình lớn từ 3,5 tới 4 inch, cảm ứng điện dung đa điểm, nghe nhạc hay, lướt web tốt. Mình thích Nokia, HTC hay Sony Ericsson.

Anh em giúp mình với. Mình đơn cử một vài ứng viên nha: Nokia N8, X7; HTC Incredible S, Desire S, Desire; Sony Ericsson Xperia Arc S Black, Arc, Neo. Giá cả đối với mình dưới 10 triệu là okie.

Cảm ơn mọi người nhiều.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Nếu mua một chiếc smartphone để đáp ứng nhu cầu thì N8 là một lựa chọn. Nếu là một người đam mê công nghệ và thích khám phá những cái mới thì bạn nên cân nhắc thêm...

Thiết kế vẫn còn cứng nhắc

Có lẽ Nokia vẫn trung thành với phương châm thiết kế điện thoại theo kiểu cổ điển của mình là “ăn chắc mặc bền”, ngay cả với Nokia N8 - một chiếc điện thoại được xem là “siêu phẩm”. Nokia N8 với vỏ kim loại và thiết kế theo kiểu liền mạch nhìn chắc chắn, cứng cáp, cầm trên tay khá nhẹ, có điều máy được thiết kế theo dạng thanh, ở hai đầu mỗi cạnh bên lại lõm vào. Với thiết kế này, người sử dụng chiếc điện thoại có thể cảm thấy nó rất nhanh cũ theo thời gian.

Bên cạnh đó sự liền mạch cũng tạo ra nhược điểm khi gây cản trở cho người dùng ở thao tác tháo pin ra khỏi máy. Khác với HTC Legend của HTC cũng được thiết kế nguyên khối, nhưng người dùng muốn tháo pin thì chỉ cần ấn nhẹ ở cạnh dưới, với N8, khi gặp sự cố về pin người dùng phải sử dụng đến tuốc nơ vít để tháo 2 con ốc nhỏ ở cạnh bên mới có thể mở pin ra được. Nếu làm không cẩn thận thì dễ dẫn đến bị trầy xước. Khi gặp sự cố này, người dùng cầm ra tiệm sửa chữa có lẽ là phương pháp an toàn nhất.

Một điểm nữa là camera ở mặt sau lại được thiết kế lồi lên thành một mảng rộng, gây vướng víu đặc biệt là khi để máy trong túi quần. Thiết kế này cũng dễ dẫn đến hư hỏng khi chiếc điện thoại bị va đập vào vật cứng. Khi sử dụng máy có lẽ nên trang bị thêm cho nó một miếng dán da bảo vệ sẽ an toàn hơn. Điểm đáng chú ý nhất của thiết kế chiếc điện thoại này chính là màn hình có kích thước 3,5 inch, tạo nên sự thoải mái cho người dùng khi trải nghiệm các tính năng của máy. Bên cạnh đó camera 12 megapixel của Nokia N8 cũng được xem là tạo ra nhiều ấn tượng.

Trải nghiệm thực tế: hệ điều hành là một nhược điểm

Nokia N8 gây ấn tượng đầu tiên với người dùng ở màn hình được trang bị công nghệ AMOLED làm cho chất lượng hiển thị của nó tốt hơn nhiều so với màn hình LCD cũ. Máy cho hiển thị màu sắc mượt mà và sắc nét. Đây được xem là một điểm tiến bộ của Nokia, vì sự sai lệch về màu sắc của công nghệ AMOLED cũ từng khiến nhiều người không hài lòng. Độ phân giải của màn hình là 360x640 cũng được xem là hợp lý đối với một chiếc điện thoại, tạo nên sự thoải mái cho người dùng khi thao tác và đảm bảo mắt không bị điều tiết quá nhiều khi nhìn những hình ảnh trên đó. Về chất lượng màn hình thì có thể nói với việc trang bị lớp kính cao cấp Gorilla Glass, khiến cho nó trở nên bền hơn và chống trầy xước trước các va chạm mạnh.

Với Camera 12.0MP, ống kính Carl Zeiss và flash Xenon, chụp ảnh và quay phim HD được xem là thế mạnh của Nokia N8. Ở điều kiện ánh sáng tốt máy cho ra những tấm ảnh có chất lượng cao và đặc tả từng chi tiết, tuy nhiên ở điều kiện ánh sáng không tốt thì như nhiều chiếc điện thoại khác, chất lượng những tấm ảnh từ Nokia N8 chỉ đạt vào loại trung bình. Riêng về khả năng quay phim với độ phân giải HD, thì với việc ống kính được trang bị như trên, người dùng sẽ hài lòng với những thước phim quay được từ chất lượng hình ảnh đến âm thanh.

Điều gây ấn tượng khi sử dụng Nokia N8 quay phim và chụp ảnh là ngay khi thao tác xong, người dùng có thể chỉnh sửa ảnh hay biên tập phim ngay chính trên điện thoại từ những phần mềm có sẵn trên máy. Việc được trang bị cổng HDMI khả năng xuất tín hiệu 720p cùng với công nghệ âm thanh vòm 5.1 Dolby Digital plus, với một màn hình lớn và dàn loa chuyên nghiệp, người dùng sẽ tưởng tượng như mình đang ngồi trong một rạp chiếu lớn khi thưởng thức những đoạn phim được xuất ra từ Nokia N8.

Một điểm nổi bật nữa của Nokia N8 chính là tính năng USB On the Go, với tính năng này chiếc điện thoại giống như một chiếc máy tính thu nhỏ, nó có khả năng nhập liệu từ USB gắn ngoài và có thể mở rộng dung lượng lưu trữ của máy lên nhiều.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó thì Nokia N8 cũng có những nhược điểm khiến cho những người am hiểu về công nghệ và điện thoại smartphone thất vọng. Đó chính là hãng vẫn trung thành với hệ điều hành Symbian cũ kỹ, một hệ điều hành mà ngay cả Samsung và Sony Ericsson đã phải từ bỏ vì ít hiệu quả. Đập vào mắt người dùng Nokia N8 là những dòng chữ đơn điệu, nhỏ bé, khiến cho người dùng cảm thấy đây là một chiếc điện thoại rất cũ và không có nhiều cải tiến.

Mặc dù Symbian S^3 được Nokia tuyên bố là đã cải tiến nhiều so với phiên bản Symbian cũ, nhưng phải nói rằng sự cải tiến đó chỉ nằm ở các tiểu tiết chứ không có gì mới. Giao diện của màn hình Nokia N8 vẫn “rối mắt” người dùng khi trải nghiệm và thao tác, nếu đem so với giao diện của các hệ điều hành khác như Android hay Windows Phone 7 của Microsoft vừa mới ra mắt cách đây không lâu thì có thể nói khoảng cách là rất lớn.

Thêm vào đó là tốc độ xử lý của máy khi trải nghiệm trên hệ điều hành này cũng khá chậm, đây có lẽ cũng làm một điều dễ hiểu khi Nokia chỉ trang bị cho N8 một bộ vi xử lý 680MHz, trong khi các hãng khác đã nâng cấp chip xử lý cho các điện thoại chủ lực của mình lên đến 1GHz.

Hệ điều hành cũng nảy sinh ra một điểm yếu nữa của Nokia N8 đó chính là cảm ứng. Với công nghệ cảm ứng điện dung, màn hình công nghệ AMOLED kích thước 3.5 inch như các smartphone cao cấp khác, rất nhiều người dùng sẽ nghĩ đến những trải nghiệm tuyệt vời từ cảm ứng trên Nokia N8. Rất tiếc là không được như vậy, nếu so với cảm ứng trên iPhone dùng hệ điều hành iOS và HTC dùng hệ điều hành Android hay Windows phone 7, thì cảm ứng của Nokia N8 thực sự chỉ đáp ứng được như cầu, còn sự mượt mà hay lướt êm ái có thể nói đó là một điều xa xỉ.

Một điểm làm cho Nokia N8 mất điểm nữa chính là việc kết nối vào mạng xã hội, một tính năng được nhiều người dùng quan tâm. Để tải ảnh hay video lên mạng xã hội từ điện thoại này, người dùng không thể thực hiện một cách trực tiếp mà phải đăng nhập vào mạng xã hội Ovi của Nokia mới có thể kết nối, phải thực hiện các bước hơi rắc rối, nguyên nhân chính là các ứng dụng dành cho mạng xã hội của N8 vẫn chưa có.

Có nên mua Nokia N8?

Với mức giá 10,5 triệu đồng, cho Nokia N8 có thể nói đây là một mức giá hợp lý với một chiếc điện thoại bao gồm các tính năng như trên. Tuy nhiên, như đã phân tích, Nokia N8 thích hợp hơn cho người dùng muốn đổi một chiếc điện thoại phổ thông lên smartphone, còn đối với những người sành sỏi về smartphone thì Nokia N8 là một lựa chọn không hợp lý mà nguyên nhân chính là hệ điều hành của máy. Trong thời điểm mà Android, iOS hay thậm chí là Windows Phone 7 đang có những cải tiến và tạo ra nhiều khám phá thú vị cho người dùng, thì Symbian vẫn quá cũ. Vì thế, người dùng muốn sở hữu những chiếc smartphone thể hiện được đẳng cấp và sành điệu thì nên cân nhắc điện thoại của các hãng như Apple, HTC hay Samsung…, chất lượng hơn và giá cũng không chênh lệch nhau là mấy.