Hiện nay có các công nghệ cảm ứng trên màn hình điện thoại nào?

Hầu hết smartphone ngày nay đều được trang bị màn hình cảm ứng. Có bao giờ bạn thắc mắc Smartphone mình đang sử dụng đang được trang bị công nghệ cảm ứng gì? Hãy cùng Vatgia.com tìm hiểu về các công nghệ cảm ứng trên màn hình điện thoại nhé!

  1. Thế nào là màn hình cảm ứng?

Màn hình cảm ứng là một loại màn hình có thể tương tác và nhận phản hồi từ người dùng thông qua ngón tay hay bút cảm ứng.

Hiện nay, đa phần smartphone đều sử dụng công nghệ cảm ứng điện dung, trước đó là công nghệ cảm ứng điện trở. Hãng Apple trong vài năm trở lại cũng đã phát triển công nghệ cảm ứng lực 3D touch trên những chiếc iPhone của mình.

  1. Công nghệ cảm ứng điện trở

Công nghệ cảm ứng điện trở hoạt động dựa trên nguyên tắc tác động một lực nhất định vào màn hình để điều khiển điện thoại. Bạn có thể sử dụng ngón tay, bút hay bất cứ vật nhọn nào để chạm vào màn hình, miễn đó là một lực đủ mạnh để màn hình có thể nhận biết được.

Cấu tạo của màn hình cảm ứng điện trở bao gồm một lớp kính (hoặc nhựa), một lớp dẫn điện và một lớp các cảm biến điện trở. Ta phải chạm mạnh vào màn hình để lớp kính có thể chạm vào lớp dẫn điện để kích hoạt cảm biến, từ đó điện thoại mới có thể nhận thông được thông tin thao tác của người dùng.

 

Công nghệ này hiện tại không còn được phổ biến vì nó có quá nhiều nhược điểm như: độ sáng thấp, không chạm được nhiều ngón cùng lúc, độ nhạy màn hình kém...

  1. Công nghệ cảm ứng điện dung

Cảm ứng điện dung là công nghệ cảm ứng dựa trên những thay đổi của điện tích trên màn hình khi tay người, hoặc các vật có tích điện chạm nhẹ vào.

Cảm ứng điện dung chia thành 2 loại là cảm ứng điện dung đơn điểm (nghĩa là chỉ thao tác bằng một ngón tay) và cảm ứng điện dung đa điểm (có thể dùng nhiều ngón tay cùng lúc để thao tác trên điện thoại). Cảm ứng điện dung đa điểm được sử dụng rộng rãi trên các smartphone ngày nay.

4.Cảm ứng lực 3D Touch

Công nghệ cảm ứng lực 3D Touch là công nghệ cảm ứng cho phép người dùng nhấn với lực khác nhau để mở nhanh các tính năng của một ứng dụng hay xem trước nội dung (tin nhắn, mail...).

Công nghệ 3D Touch hỗ trợ người dùng trong việc truy cập nhanh vào một tính năng hay xem trước mail, tin nhắn một cách nhanh chóng mà không cần phải mở ứng dụng một cách rườm rà. Ví dụ như bạn muốn chụp ảnh selfie trên iPhone 6s, bạn chỉ việc ấn mạnh vào ứng dụng camera và chọn Chụp ảnh tự sướng (Take Selfie).

Hiện tại, công nghệ 3D Touch được trang bị trên những chiếc iPhone 6s và 6s Plus. Chiếc iPhone 7 vàiPhone 7 Plus vừa mới ra mắt cũng được trang bị công nghệ này với nhiều tính năng thú vị hơn.

 

Nếu bạn có bất kì thắc mắc nào, vui lòng để lại comment để vatgia.com có thể hỗ trợ bạn tốt nhất

Chưa có câu trả lời nào