Cách chọn dưa hấu vuông?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Tết này, trên thị trường xuất hiện trái bưởi hồ lô, có in nổi chữ tài lộc rất độc đáo, loại 1 giá 300.000 đ/cặp, loại 2 là 200.000đ/cặp. Dưa hấu vuông năm ngoái đã ra thị trường, năm nay tiếp tục đắt hàng, với giá khoảng 2,5 - 3 triệu đ/cặp.

Tại các chợ đầu mối nhiều loại hoa quả đặc sản Việt Nam như cam Canh (Hưng Yên), ổi Thanh Hà (Hải Dương), dứa (Ninh Bình)… và vú sữa, sầu riêng, chôm chôm, xoài… của miền Nam đã về chợ. Nhưng các tiểu thương đều cho biết, từ 23 tháng Chạp trở đi sức mua mới tăng mạnh.

Tết này dưa hấu được mùa, 95% lượng dưa hấu trên thị trường là dưa hấu lai, vị ngọt, ít hạt hoặc không hạt và nhiều hình dáng tròn, bầu, dài. Dưa hấu vuông năm ngoái đã ra thị trường, năm nay tiếp tục đắt hàng, với giá khoảng 2,5 - 3 triệu đ/cặp.

Bưởi hồ lô 'đọ' dưa hấu vuông, Mua sắm - Giá cả,
Dưa hấu vuông được bán rất đắt hàng

Năm nay có thêm dưa hấu hình thỏi vàng thương hiệu Kim Tiền, vỏ màu vàng, ruột đỏ rất thu hút người tiêu dùng. Giá mỗi cặp dưa thỏi vàng là 5,5 - 6 triệu đ/cặp.

Các nhà vườn ở Cần Thơ, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long đang "ém" hàng chờ Tết mới tung ra để bán được giá cao, giá dưa cận Tết có thể lên 20.000 đ/kg.

Năm nay bưởi Diễn mất mùa nên ngay tại đất bưởi Phú Diễn cũng khó mua được bưởi Diễn. Chị Đặng Thị Cúc, nông dân huyện Phú Diễn cho biết, giá bưởi Diễn “già” 8 tuổi trở lên là 37.000 - 40.000 đ/quả. Bưởi “trẻ” 3-5 tuổi 15.000 - 20.000 đ/quả.

Bưởi hồ lô 'đọ' dưa hấu vuông, Mua sắm - Giá cả,
Bưởi hồ lô năm nay được 'tung' ra thị trường. Một sự lựa chọn độc đáo và vừa túi tiền cho những người không đủ tiền mua dưa hấu vuông

Bưởi đặc sản Da xanh, Năm Roi đã có mặt trong các siêu thị lớn. Giá bưởi Da xanh 1kg trở lên 30.000 đ/kg, loại có thương hiệu như Thạnh Mỹ An, Bến Tre giá 35.000 đ/kg, ra thành phố bán 40.000 đ/kg. Bưởi Năm Roi hiện bán xô 1.500 - 2.000 đ/kg, quả 1 kg trở lên giá 6.000 -8.000 đ/kg. Bưởi có thương hiệu như Năm Roi Mỹ Hòa (Bình Minh - Vĩnh Long), Kế Sách (Sóc Trăng) giá cao gấp đôi.

Đặc biệt Tết này, nhóm nông dân ở ấp Phú Trí A (xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, Hậu Giang) tung ra thị trường 600 trái bưởi hồ lô, có in nổi chữ tài lộc rất độc đáo. Loại 1 giá 300.000 đ/cặp, loại 2 là 200.000đ/cặp. Bưởi hồ lô hình dáng đẹp lạ, rất ngon bởi gốc là bưởi Da xanh nên người tiêu dùng rất khoái mua chọn mâm ngũ quả.

Bưởi hồ lô 'đọ' dưa hấu vuông, Mua sắm - Giá cả,
Bưởi hồ lô cóhình dáng đẹp lạ, rất ngon

Hạt dưa năm nay sau khi có phát hiện bị tẩm ướp chất có thể gây ung thư sức mua đã giảm mạnh. Thay vào đó, các mặt hàng khác như hạt dẻ, hạt hướng dương, hạt điều, hạt bí, sen sấy, đậu Hà Lan... với nhiều hương vị khác nhau như tẩm mật ong, gia vị mặn, cay, bán với giá từ 65.000đ - 250.000đ/kg. Một số chợ lớn ở Hà Nội đã có hạt hướng dương trắng Trung Quốc, giá 30.000 - 50.000 đ/kg.

Ở phía Bắc người dân tiêu thụ hạt bí nhiều hơn. Hạt bí loại thường có giá 80.000 - 85.000 đ/kg, loại ngon 100.000 - 150.000 đ/kg.

Tại một số siêu thị vẫn có bán hạt dưa đóng trong các hộp nhựa và đều được các siêu thị kiểm nghiệm chất nhuộm màu, kết quả an toàn, bao bì đều có ghi rõ tên thương hiệu, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nhưng với tất cả các loại hạt, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm có công bố tiêu chuẩn chất lượng, ghi đầy đủ các yêu cầu về nhãn mác như tên, địa chỉ cơ sở, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần...

Mẹo chọnhoa quả tếttươi ngon

Theo chị Nguyễn Thị Ngữ (chuyên bán hoa quả ở khu vực đường Văn Cao), dưa hấu để được lâu, nếu chọn dưa bày mâm ngũ quả không cần quả to, chỉ 2 - 6kg là được. Cuống dưa tươi hay héo không quan trọng. Chủ yếu vỏ dưa phải căng, láng bóng. Nhấc quả dưa lên, dùng ngón tay cái ấn nhẹ thấy vỏ cứng không để lại vết trầy xước là dưa tốt. Vỗ tay nhẹ vào quả dưa, nếu có tiếng phình phịch là dưa quá già, bọng ruột. Nếu nghe boong boong là dưa đặc ruột mới để được lâu. Dưa non thì vỗ sẽ không nghe rõ tiếng. Nếu mua dưa ăn có thể chọn quả to, nên chọn các loại dưa vỏ mỏng, siêu ngọt, trái dài hoặc hình oval, ruột vàng, mùi thơm... vị ngọt, mát rất dễ ăn.
Chị Nguyễn Thị Hà – bán bưởi ở đường Phúc Diễn (Hà Nội) cho biết, bưởi Diễn có loại vỏ màu vàng đồng và màu vàng tươi. Loại vỏ màu vàng đồng ăn ngọt, nhiều nước hơn. Nên mua bưởi tại vườn mới biết cây già, cây trẻ bởi cây càng lâu năm, quả càng ngon ngọt, nên căn cứ vào độ tuổi của cây để chọn quả.
Bưởi bày mâm ngũ quả nên chọn những quả cuống trái còn tươi, vỏ căng nhẵn, không quá to, không quá bé, tròn đều, chắc quả và cầm nặng tay. Muốn biết quả bưởi vỏ mỏng hay dày chỉ cần dùng ngón tay búng vào vỏ, nếu nghe cạch cạch là vỏ bưởi mỏng, ăn ngon. Còn nếu bụp bụp là vỏ rất dày. Hoặc dùng ngón tay thuận bấm vừa phải vào trái bưởi, nếu thấy cứng tay là được.