Bé nhà mình bị táo bón mãi ko khỏi, ai có cách nào ko giúp mình nhé?

Bé nhà em gần 9 tháng tuổi. Hơn 1 tháng trở lại đây cháu bị táo bón thường xuyên, mặc dù chế độ ăn và sữa em dùng cho cháu vẫn như trước. Em có cho cháu ăn bổ sung sữa chua nhưng cũng không cải thiện được. Xin hỏi em phải làm thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn,

Nếu táo bón chỉ mới xuất hiện trong vòng 2 tuần, cần tìm thêm các dấu hiệu bệnh lý khác để tìm ra nguyên nhân gây táo bón và xử lý nguyên nhân. Táo bón có thể là triệu chứng đi kèm của một đợt bệnh lý như sốt siêu vi, viêm mũi họng, hoặc các thay đổi về chế độ dinh dưỡng, cách ăn uống thông thường, hoặc là những thay đổi môi trường hay rối loạn tâm sinh lý.

Trước mắt, để tránh tắc nghẽn đường tiêu hóa lâu và tránh tình trạng nứt hạu môn tái phát, bạn nên cho bé uống Duphalac, mỗi ngày từ 1-2 gói cho đến khi bé đi phân mềm nhão trong vài ngày. Trong thời gian này cần thay đổi chế độ ăn cho bé để khi dứt thuốc bé có thể đi tiêu bình thường.

Cho bé ăn nhiều các món ăn giàu chất xơ như khoai củ thô, trái cây nhiều xơ hay rau có độ nhớt, sử dụng sữa có thêm chất xơ hòa tan… Lưu ý là ăn trái cây hoặc rau phải ăn cả xác chứ không ép nước uống. Lưu ý là nhiều người có tập quán cho trẻ uống nhiều nước để chống táo bón, trong khi nếu uống nhiều nước khả năng táo bón ở trẻ em sẽ cao hơn do giảm lượng chất xơ hòa tan trong lòng ruột, giảm khối lượng phân làm xẹp lòng ruột qua đó sẽ làm giảm nhu động ruột, kết quả là trẻ uống nhiều nước thường đi tiểu nhiều hơn là đi tiêu. Ngoài ra, bạn có thể tập cho bé đi tiêu đúng giờ hàng ngày để tạo thành thói quen.

Nếu sau khi áp dung các biện pháp trên mà bé vẫn táo bón, có lẽ bạn vẫn nên đem bé đến khám tại một cơ sở y tế chuyên khoa Nhi, để loại trừ hết các nguyên nhân bệnh lý có thể đưa đến biểu hiện chậm đi tiêu của bé.

Chúc bạn vui, bé khỏe,

Thân mến.

Nguồn: webtretho

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Vì bị táo bón kéo dài nên con em đã bị phình to đại tràng mắc phải, càng làm cho tình trạng táo nặng thêm. Ngoài việc ăn nhiều rau em nên cháu uống nhiều nước và ăn hoa quả như : chuối tiêu, đu đủ, cam, bưởi… ăn sữa chua 1 – 2 cốc mỗi ngày. Khi nấu bột và cháo em cho thêm củ khoai lang nghiền vào nấu bột , còn nấu cháo thì cho khoai lang vào nấu cùng gạo, các loại rau nên ăn nhiêu : mồng tơi, khoai lang, rau dền. Ngoài ra có thể bổ sung thêm chất xơ như : Inovati 2 gói/ngày, uống men vi sinh như : Biovita, bioacimin, lactomin, Enterogermina… mỗi ngày 2 – 3 gói trong 2 – 3 tuần.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Nhiều bà mẹ kêu ca rằng con mình rất khó đi đại tiện, vì thế bài viết này xin cung cấp một số bài thuốc bằng các thứ cây lá thông thường quanh ta, các phương pháp xoa bóp để phòng và chống bệnh táo bón ở trẻ em.

Bai thuoc chua tao bon o tre em

Bài 1: Cam thảo nam 20 gam, chỉ xác 8 gam.

Cách dùng: Đổ xâm xấp nước, cách thủy 15 phút, lấy ra để còn ấm cho trẻ uống. Trẻ 1 tuổi trở xuống uống 1-2 thìa cà phê một lần. Trẻ 2-3 tuổi uống 2-3 thìa cà phê một lần. Ngày uống 2-3 lần.

Bài 2: Rau khoai lang 60 gam

Cách dùng: Nấu canh hoặc ăn luộc cả nước và cái, ăn vài lần.

Bài 3: Rau dền 30 gam, rau sam 30 gam

Cách dùng: Rau rửa sạch, nấu canh hoặc luộc ăn cả cái và nước, ngày ăn vài lần.

Bài 4: Lá muồng muồng hoặc cây muồng 10-15 gam.

Cách dùng: Nấu nước uống sau mỗi bữa cơm.

Bài 5: Kẹo mạch nha 1.500 gam, mật ong 500 gam, con nhộng 500 gam, lá dâu 1.000 gam, vừng đen 500 gam.

Cách dùng: Lá dâu lấy ngọn non, rửa sạch, đồ chín phơi khô. Vừng đen sao qua, xát bỏ vỏ. Con nhộng đồ chín, phơi khô sao vàng. Ba vị trên tán bột. Đổ kẹo mạch nha vào mật ong, đánh cho tan. Cho ba vị trên đã tán thành bột vào luyện dẻo, viên mỗi viên 12 gam. Dùng giấy chống ẩm bọc lại hoặc bỏ vào lọ dùng dần. Mỗi ngày uống 2 lần sáng và tối, mỗi lần 1 viên, thuốc này còn có tác dụng chữa suy nhược thần kinh, hư hao ngủ kém.

Bài 6: Khi trẻ bí đại tiện, cho trẻ em ăn chuối tiêu già có thể làm nhuận tràng thông tiện hoặc lấy táo tàu (loại táo, loại táo đen hay bán ở hiệu thuốc Bắc). Hầm nhừ, ăn cả nước lẫn cái (bỏ hạt).

Xoa bóp giúp nhuận tràng

Cho trẻ nằm ngửa trên giường, người thao tác dùng phần gốc bàn tay phải của mình áp sát vào phần cơ bụng trẻ, từ bụng trên bên phải xoa sang bụng trên bên trái rồi xuống đến bụng dưới bên phải, cứ xoa xoay day đẩy như vậy. Sau lại tiến hành xoa xoay day đẩy theo chiều tuần tự ngược trở lại.

Động tác xoa không nên làm nặng tay quá, mỗi lần xoa trong 10 phút, mỗi ngày xoa 2-3 lần, cho đến khi nào trẻ thông đại tiện được, cũng nên tiếp tục xoa như thế trong vòng 1 đến 2 tuần nữa để củng cố hiệu quả chữa trị.

Day xoa bụng như thế sẽ thúc đẩy tuần hoàn ở vùng dạ dày và vùng bụng, tăng nhu động ruột, không những có thể làm thông thoát đại tiện mà còn làm tăng khả năng thèm ăn, kích thích ăn ngon miệng ở trẻ.

Phòng bệnh táo bón cho trẻ

- Tập cho trẻ có thói quen đi đại tiện đúng giờ. Có thể hằng ngày vào một giờ nhất định cho trẻ ngồi vào bô đại tiện, những ngày đầu chưa quen, trẻ không đại tiện được cũng không sao, cứ kiên trì, đúng giờ cho trẻ ngồi vào bô như vậy (khoảng 10-15 phút), nói chung khoảng vài tuần sau là có thể tạo thành thói quen phản xạ đi ngoài.

- Tăng cường rau xanh trong bữa ăn của trẻ như rau cần, rau hẹ... kết hợp hoa quả như cam, bưởi, uống nước đun sôi để ấm.

- Tích cực cho trẻ hoạt động ngoài trời như chạy nhảy, nô đùa.

- Phải chữa trị ngay những bệnh là nguyên nhân dẫn đến táo bón của trẻ, không nên để kéo dài.