Xin cho biết viêm tai giữa mủ ở trẻ em và cách phòng ngừa như thế nào?

Nhữ thị quỳnh hoa
Nhữ thị quỳnh hoa
Trả lời 15 năm trước
Các cháu nhỏ sau khi bị cảm cúm hoặc sau khi bơi lội nếu xuất hiện các triệu chứng đau tai, lỗ tai chảy mủ ra ngoài, hiện tượng này gọi là viêm tai giữa mủ. Viêm tai giữa mủ phát sinh như thế nào? Viêm mũi họng cấp tính ảnh hưởng tới viêm tai giữa Bình thường tai giữa là một khoang kín chỉ thông với vòi nhĩ. Vòi nhĩ là một đường thông giữa bên ngoài với tai giữa qua khoang mũi họng và chính là con đường nhiễm khuẩn gây viêm tai giữa mủ. Khi xoang, mũi, họng bị nhiễm khuẩn như bị cảm cúm, viêm mũi cấp tính, viêm amiđan cấp tính, viêm vòi nhĩ kéo dài, khiến niêm mạc vòi nhĩ sung huyết, cản trở vận chuyển niêm dịch, vi trùng xâm nhập vào tai giữa. Nước bẩn vào tai: Các cháu nhỏ mùa hè hay bơi lội, nếu bơi trong nước bể bẩn, để cho nước bẩn qua họng, mũi vào vòi tai dễ làm cho vi khuẩn xâm nhập vào tai giữa. Nhiễm khuẩn từ ngoài do tổn thương màng nhĩ: Màng nhĩ bị thủng do chấn thương do các vật sắc nhọn đâm vào tai, hoặc đặt ống thông khí vô khuẩn..., vi khuẩn gây bệnh từ ống tai ngoài trực tiếp vào tai giữa. Nguyên nhân viêm tai giữa do các viêm ở mũi họng, chủ yếu do viêm V.A. Do tắc vòi tai: Thường gặp do sùi, u ở vòm họng, do viêm mũi – xoang mủ. Làm thế nào để phát hiện viêm tai ở trẻ em: Viêm tai ở trẻ thường diễn biến theo hai thời kỳ với các triệu chứng khác nhau rõ rệt. Thời kỳ ứ mủ - Trẻ bị viêm mũi họng: Sốt, chảy mũi, ho. - Ở trẻ nhỏ thường kèm theo rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, phân sống, nôn trớ. Đau tai rõ rệt, làm trẻ quấy khóc, kém ngủ, bỏ bú, chạm vào tai sẽ làm cho trẻ khóc thét. Khám tai: Màng tai đục, đỏ sau đó xám bệch, phồng ra ngoài, làm mất các mốc giải phẫu như: tam giác sáng và cán búa. Thời kỳ vỡ mủ Các triệu chứng giảm đi nhanh chóng khi mủ được chảy ra: toàn trạng trẻ khá lên, giảm sốt, hết tiêu chảy, đau tai cũng giảm dần. Khám tai: Màng tai dày, ẩm, có lỗ thủng ở giữa hay trước dưới màng căng, lỗ thủng thường nhỏ, chỉ nhận thấy qua ánh của dịch khi lau sạch dịch ở ống tai ngoài và màng nhĩ. Dịch tai lúc đầu loãng, trong, màu vàng chanh, sau đặc dần thành mủ nhày. Về điều trị - Nếu được phát hiện sớm, chích rạch dẫn lưu chủ động, hoặc sau vỡ mủ, làm thuốc tai cẩn thận sẽ khỏi trong vòng 1-2 tuần. Màng tai liền tốt, không để lại di chứng. - Nếu không được điều trị tốt sẽ thành viêm tai giữa mủ mạn hoặc viêm tai xương chũm cấp. Các biến chứng có thể gặp - Liệt mặt do tổn thương dây thần kinh VII (em bé mắt nhắm không kín, mồm lệch sang một bên). - Viêm màng não.
hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Phòng ngừa

Không cho trẻ đến gần các trẻ bệnh. Không cho đi nhà trẻ quá sớm.

Giữ không cho trẻ hít khói thuốc.

Tất cả mọi người trong nhà phải ngưng hút thuốc.

Cho trẻ bú mẹ ít nhất là 6 tháng đầu. Trong sữa mẹ có nhiều kháng thể giúp trẻ chống bệnh.

Cho trẻ ngồi cao lên khi bú bình. Đem trẻ đi chích ngừa đầy đủ.

Khi đã xác định là trẻ bị viêm tai giữa, ngoài việc cho cháu điều trị theo hướng dẫn của thầy thuốc, các bà mẹ cần làm khô tai trẻ.

Cách làm khô tai trẻ:
Gấp và cuộn tờ giấy thấm hoặc mảnh vài bông sạch thành hình sâu kèn, không dùng tăm bông, tăm que hoặc giấy viết.
Đặt sâu kèn vào tai cho trẻ đến khi thấm ướt mủ rồi lấy ra.
Ðặt tiếp một "sâu kèn" mới khác, làm như vậy cho đến khi tai khô.

Làm khô tai theo cách trên ít nhất 3 lần/ngày cho đến khi tai khô. Thường phải làm từ 1-2 tuần tai mới khô hẳn.

Viêm tai giữa sau khi đã được điều trị, rất hay tái phát. Kết quả nghiên cứu ở nhiều nước công nghiệp cho thấy những trẻ không được bú mẹ, trẻ bị viêm tai giữa cấp trong 6 tháng đầu của cuộc đời, trẻ có cha mẹ hoặc anh chị có tiền sử viêm tai, trẻ bị hở hàm ếch (ngay cả sau khi đã được mổ chữa) rất dễ bị mắc viêm tai giữa tái phát. Bởi vậy đề phòng chống viêm tai giữa cho trẻ trong năm đầu cuộc đời, các bà mẹ nên nuôi con bằng cách cho bú sữa mẹ.

Thùy Minh Nguyễn
Thùy Minh Nguyễn
Trả lời 10 năm trước

Mình bị viêm tai giữa, đã chữa rất nhiều nơi ở các bệnh viện lớn. Nhưng chỉ được một thời gian bệnh lại tái phát. Khổ sở vô cùng. Mủ chảy ra hàng ngày. Mình tự ti và mặc cảm vô cùng. Đợt mình đi khám bệnh gặp một người trước đây họ cũng bị như mình họ đã chữa khỏi và giới thiệu mình bác sĩ đông y chữa khỏi cho rất nhiều người. Mình lúc đó cũng cứ nửa tin nửa ngờ. Nhưng thấy giá thành thuốc cũng bình thường mà người đó đã chữa khỏi rồi nên mình đã thử mua. Thuốc trông rất buồn cười các bạn ạ. Là một đoạn dài khoảng 5cm. Cô hướng dẫn mình cách đốt lấy khói xông vào tai. Mình cũng về làm theo như vậy. Không ngờ chỉ 5 ngày dùng thuốc mà mình khỏi đến bây giờ. Nghĩ lại vẫn cảm ơn người đã giới thiệu cho mình. Mình cũng xin chia se kinh nghiệm điều trị với các bạn. Ai quan tâm có thể thử xem sao. SĐt của cô 0975546982

Nguyen Van Dinh
Nguyen Van Dinh
Trả lời 10 năm trước

Tham khảo điều trị bệnh viêm tai giữa tại đây: www.viemtaigiua.com