Mẹ em phát hiện bị bệnh tiểu đường từ một năm nay. Không biết phải ăn uống thế nào, có kiêng cữ gì (mẹ em rất thèm ăn trái cây).

Mẹ em phát hiện bị bệnh tiểu đường từ một năm nay. Không biết phải ăn uống thế nào, có kiêng cữ gì (mẹ em rất thèm ăn trái cây).
Trả lời 15 năm trước
Bệnh tiểu đường sẽ không thể điều trị hết hẳn được. Tuy nhiên, với cách ăn uống hợp lý, hoạt động thể lực thường xuyên, và có thể kèm sử dụng thuốc sẽ giúp kiểm soát tốt đường huyết, làm hạn chế biến chứng do bệnh gây ra. Mẹ em không nên ăn nhiều trong một bữa mà nên chia nhỏ bữa ăn bằng cách ăn 3 bữa chính với chỉ 1 chén cơm mỗi bữa (nếu không ăn cơm thì có thể thay bằng hủ tiếu, phở, mì, với lượng bánh phở chỉ bằng 1 chén hơi vun). Lượng thực phẩm giàu đạm trong cả ngày chỉ nên khoảng 100g thịt, cá (nên ăn cá nhiều hơn thịt). Nên ăn nhiều rau (khoảng 300g/ngày) chia đều trong các bữa ăn. Các bữa phụ với trái cây ít ngọt (3-4 múi bưởi, 1/2 trái thanh long, hoặc 1 miếng đu đủ...), 1 củ khoai lang cỡ vừa, hoặc 1 ly sữa 200ml. Bên cạnh chế độ ăn, mẹ em cũng nên vận động thường xuyên (đi bộ, tập dưỡng sinh...) cũng giúp kiểm soát tốt đường huyết. Nên đi khám và thử máu định kỳ để theo dõi tình trạng đường huyết, mỡ trong máu và chức năng thận. Chúc mẹ em khỏe, kiểm soát tốt đường huyết.
Ngô Hhuy
Ngô Hhuy
Trả lời 14 năm trước
Tiểu đường thì hầu như không kiêng cữ gì, vấn đề là ăn làm sao để khống chế lượng đường vào máu ở một lượng nhất định, mà những người bị tiểu đường lại mau đói, thèm ăn vì thế người ta khuyến khích hoặc bác sỹ chỉ định là ăn những thức ăn ít đường, hầu như các loại trái cây đều dùng được và chỉ sử dụng hạn chế các loại trái cây nhiều đường như chuối... Tôi lấy ví dụ: Nếu ăn chuối thì chỉ ăn được 100g /ngày thì đủ, còn nếu ăn táo thì 200g/ngày, vậy vấn đề là bạn chọn thức ăn phù hợp với sở thích và với nơi bạn sinh sống! Mọi thông tin bạn cũng có thể tham khảo thêm vì tôi không tiện trình bày ở đây! [url=http://daithaoduong.net.vn]http://daithaoduong.net.vn[/url] Chúc bạn vui khỏe!
Phuong Nguyen
Phuong Nguyen
Trả lời 12 năm trước

Bạn có thể tìm hiểu thêm về trà và viên giảo cổ lam Tuệ Linh và tìm mua cho mẹ nhé :)

Những nghiên cứu về Giảo cổ lam.

a) Nghiên cứu của GS.TS. Phạm Thanh Kỳ và Cộng sự.

Đề tài cấp Nhà nước mang mã số: KC.10.07.03.03 do GS.TS.NGND. Phạm Thanh Kỳ, nguyên Hiệu trưởng trường đại học Dược Hà nội thực hiện từ năm 1997 đã đi đến kết luận sau:

- Giảo cổ lam làm hạ cholesterol toàn phần trong máu, làm tăng miễn dịch và nâng cao sức đề kháng của cơ thể, có tác dụng kìm hãm sự phát triển của khối u một cách rõ rệt. Bệnh nhân uống Giảo cổ lam dễ ngủ và ngủ sâu giấc, giảm béo phì, nhuận tràng, giúp tăng cường máu não mạnh (bệnh nhân hết đau đầu hoa mắt, chóng mặt), giảm các cơn đau tim.

- GS.TS. Phạm Thanh Kỳ và cộng sự tại Hàn Quốc đã chiết tách được thành phần hoạt chất mới trong cây Giảo cổ lam Việt Nam (chưa từng được phát hiện và công bố trên thế giới) thử nghiệm trên khối u phổi, đại tràng, vú, tử cung, tiền liệt tuyến cho kết quả rất tốt. Hoạt chất mới này có khả năng kìm hãm và tiêu diệt các tế bào ung thư nói trên đồng thời nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

b) Nghiên cứu của Viện dược liệu Trung ương và Hội đái tháo đường Thụy điển.

- Trong một nghiên cứu phối hợp giữa các nhà khoa học Việt Nam tại Viện dược liệu Trung ương và Viện Karolinski Thụy Điển, Hội đái tháo đường Thụy Điển về cây Giảo cổ lam Việt Nam đã tìm thấy một hoạt chất mới đặt tên là phanosid. Chất này có tác dụng hạ đường huyết mạnh đồng thời kích thích tụy tăng tiết Insulin và làm tăng sự nhạy cảm của tế bào đích với insulin. Phanoside với liều 500 µM kích thích tạo ra insulin mạnh gấp 5 lần hoạt chất glibenclamide – thuốc chữa bệnh tiểu đường thông dụng. Đây là một tin vui cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

c) Nghiên cứu trên thế giới.

- Wang và cộng sự đã chứng minh Giảo cổ lam có tác dụng chống u rõ rệt, tăng cường miễn dịch.

- Ji Lin và cộng sự chứng minh Giảo cổ lam giúp hạ mỡ máu và bình ổn huyết áp.

- Các nghiên cứu của Thái Lan chứng minh GCL tốt cho tim mạch, giảm béo.

candy
candy
Trả lời 12 năm trước

mẹ mình dùng giảo cổ lam của tuệ linh rồi, thấy có tác dụng lắm, vừa có tác dụng hạ đường huyết và mỡ máu, và cả huyết áp nữa, đã lâu rồi không thấy kêu tăng đường huyết nữa, chỉ số đường huyết lúc nào cũng ổn định, bạn thử mua về cho mẹ dùng xem, giá cả cũng phải chăng lắm, mà lại tin tưởng về chất lượng, dù sao có nguồn gốc rõ ràng thì vẫn yên tâm hơn

nguyễn xuân tuấn
nguyễn xuân tuấn
Trả lời 12 năm trước

mình là Bs, hi vọng bạn sẽ bớt lo lắng!

thứ nhất: bạn cần cho mình biết thêm chỉ số Glucose/ máu lúc đói buổi sáng ( cách bữa ăn cuối cùng ít nhất 8 giờ) của mẹ bạn ít nhất là 1 lần/ tháng x 3 tháng liên tiếp.

Thứ 2: chỉ số cho thấy sự ổn định glucose máu trong vòng 3 tháng gần đay, thể hiện ở XN: HbA1c

Thứ 3: ĐTĐ của mẹ bạn khả năng type 2. Do đó cần kiêng cữ thức ăn uống ngọt và có chỉ số GI ( đường của thực phẩm) cao.

Thứ 4: những trái cây không cấm tuyệt đối, nhưng hạn chế 1 số loại có hàm lượng đường ( fructose ) cao ( nhất là chuối, nho, mít, sầu riêng, Na.........

Thắc mắc thêm bạn có thể liên hệ drxuantuan@yahoo.com

và bạn nên khám và theo dõi cho mẹ ở 1 bs chuyên khoa nội tiết, vì bệnh này phải theo dõi và điều trị suốt đời ( có thể cần dùng thuốc hoặc không)

Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Ms Hạnh- ban theo y/c KH
Trả lời 12 năm trước

trái cây loại nhiều vitamin ít đường thì nên ăn bạn ạ. Bạn có thể dùng sản phẩm Bonidiabet do canada sản xuất nhé, hỗ trợ giảm đường máu an toàn và ngăn ngừa biến chứng của tiểu đường rất tốt, đặc biệt là ngăn những biến chứng thần kinh, mắt thận, gan, tim mạch, huyết áp, tiểu cầu ....mà không có tác dụng phụ. thành phần thảo dược như thìa canh, hạt methi, mứop đắng, nguyển tố vi lượng magiê. kẽm, crom, alpha lipoic acid ... nên rất an toàn cho ng sử dụng