Áo ngực kém chất lượng có liên quan tới ung thư ko?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

TS Đặng Chí Hiền, Trưởng phòng Công nghệ hóa dược phẩm, Viện Công nghệ hóa học TP HCM đặt giả thiết: Phải chăng sử dụng áo ngực kém chất lượng trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân làm tăng tỉ lệ ung thư vú ở phụ nữ Việt Nam?

Áo ngực kém chất lượng có liên quan tới ung thư? 1

Những viên màu trắng được phát hiện nằm trong túi dung dịch bên trong áo nịt ngực của chị Hồ Thị Dung.Ảnh: Đức Hoàng.

Thông tin của một số công ty sản xuất và cung cấp đồ lót Trung Quốc cho hay, dung dịch có trong nhiều loại áo ngực họ đang cung cấp chính là dầu khoáng (mineral oil). Theo Tổ chức Y tế Thế giới, dầu khoáng chưa qua xử lý hoặc chưa được xử lý kỹ liệt vào nhóm trong danh sách các chất gây ung thư cho người. Nghĩa là chất này không chắc chắn sẽ gây ung thư nhưng chưa có đủ thông tin để coi chúng là vô hại.

Dầu khoáng là loại dầu nào?

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa Hóa, Trường ĐH KHTN Hà Nội, người ta dùng dung dịch để làm áo lót ngực với mục đích cho đẹp, khi đụng chạm vào có cảm giác như thật. Đây là công nghệ của nhiều nước trên thế giới chứ không riêng gì Trung Quốc. Nhưng câu chuyện đáng bàn ở đây là các chất chưa được đưa ra một cách rõ ràng, có được cho phép hay không?

Cũng theo PGS.TS Trần Hồng Côn, vấn đề hiện nay là các chất liệu tạo thành một sản phẩm áo lót được sử dụng tù mù, có thể từ đồ phế thải, có chất độc, có hàng giả, hàng độc hại. Sự tác động ra sao tới sức khỏe con người lại chưa được nghiên cứu.

“Nếu nhà sản xuất áo ngực ở Trung Quốc cho rằng các chất lỏng được cho vào túi đặt trong áo ngực chỉ là dầu khoáng nhưng phải xác định được đó là loại nào. Vì dầu khoáng cũng có hàng trăm loại khác nhau, ví dụ như các loại dầu khoáng y tế, mỹ phẩm và cũng có loại chỉ là chất thải ra”, TS Côn cho biết.

TS Đặng Chí Hiền cho biết thêm, nếu họ quảng cáo về thành phần có trong áo ngực phụ nữ chỉ đơn giản là dầu khoáng, nhựa TPU và ngọc trai mà lại có nhiều công dụng như họ nói thì mặt hàng không thể giá rẻ đến thế.

Theo PGS.TS Trần Thiết Sơn, Trưởng bộ môn Phẫu thuật tạo hình ĐH Y Hà Nội, những chất ở trong các loại áo ngực quảng cáo là nâng ngực, massage đều là quảng cáo quá mức. Vì trên thực tế, không có một loại hóa chất nào có thể tác động từ bên ngoài mà có thể nâng (hay làm nở) ngực như quảng cáo. “Có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện vì tin vào lời quảng cáo nâng ngực khi sử dụng các sản phẩm bôi ngoài da đã bị mẩn ngứa, dị ứng hay viêm loét dẫn đến phải cắt bỏ ngực.

Mẩn ngứa vì áo nịt ngực có “chất lạ”

Ngày 6/11, chị Hồ Thị Dung (40 tuổi, trú tổ 8, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết sau khi mang áo ngực thấy ngứa ngáy, tức ngực, chị lấy kéo cắt ra thì phát hiện có “chất lạ” và 3 viên màu trắng. Theo chị Dung, áo ngực này chị đã mặc gần hai tháng nay.

Ngày 6/11, Đội 8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) phối hợp cùng Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội) đã phát hiện và thu giữ hàng chục vạn chiếc áo ngực không rõ nguồn gốc tại thôn Thượng, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Vào thời điểm kiểm tra, chủ hàng Ngô Văn Hoành (SN 1969) đã không xuất được bất kỳ giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc lô hàng trên.

Được biết, số hàng trên thẩm lậu qua biên giới sau đó xé lẻ, tập trung về các khu vực ngoại thành rồi từ đó phân phố đi các tỉnh thành phía Nam và lên các tỉnh phía Bắc. Trong lô hàng vừa phát hiện cơ quan chức năng đã thu giữ rất nhiều áo lót có chứa chất dịch lạ.

Áo ngực có “chất lạ” cũng đang được phát hiện khắp nơi. Tuy nhiên, chưa có thông báo chính thức của các cơ quan chức năng về “chất lạ” có trong áo ngực để chị em biết cách đối phó.