Phòng chống táo bón cho bé bằng cách nào?

Con trai tôi 9 tuổi, cháu hay bị táo bón, có khi 4 - 5 ngày cháu mới đi một lần, phân khô cứng. Mỗi lần cháu đi ngoài tôi phải dùng ống thuốc bơm vào hậu môn cháu mới đi được. Xin hỏi con tôi bị bệnh gì? Phòng chữa bệnh thế nào?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Theo như bạn mô tả thì rất có thể con bạn bị táo bón. Biểu hiện bệnh táo bón là khoảng cách giữa hai lần đi ngoài khá dài (nhiều ngày), phân khô cứng, khó bài xuất phân. Bình thường khoảng cách giữa hai lần đi ngoài thay đổi theo tuổi, chẳng hạn trẻ 1- 6 tháng tuổi đi ngoài 2- 3 lần/ngày; trẻ trên 2 tuổi đi ngoài 1-2 lần/ngày; trẻ lớn như con bạn, giống người lớn, đi ngoài 1 lần/ngày. Nếu thời gian giữa 2 lần đi ngoài dài hơn bình thường theo lứa tuổi và nhiều hơn 3 ngày là dấu hiệu của bệnh táo bón. Nguyên nhân gây bệnh táo bón có thể do: rối loạn tiêu hoá, do thần kinh, do tắc nghẽn ruột, do nội tiết, do rối loạn chuyển hoá. Bạn nên đưa cháu đi khám bệnh để được chẩn đoán và hướng dẫn điều trị đúng. Bạn có thể phòng và hỗ trợ chữa bệnh cho cháu bằng cách: cho cháu ăn nhiều rau, hoa quả, các loại ngũ cốc như khoai lang, ngô, đậu và nhất là phải chú ý cho cháu uống đủ nước. Bạn cũng nên nhắc nhở và tập cho cháu thói quen đi ngoài vào buổi sáng hàng ngày.

Nguyễn Thi Hào
Nguyễn Thi Hào
Trả lời 12 năm trước

Bạn không nên sử dụng biện pháp thụt cho bé nhiều lần, vì như vậy sẽ làm bé mất dần đi khả năng đi ngoài một cách tự nhiên.

Việc đầu tiên là bạn cần phải phân biệt táo bón mãn tính và táo bón cấp tính. Nếu táo bón đột nhiên xảy ra và kèm theo các dấu hiệu lạ thì cần đi đến bệnh viện uy tín để tìm hiểu xem đâu là nguyên nhân đứng đằng sau.

Nếu thực sự là táo bón mãn tính thì bạn có thể vào trang web sau http://www.cachchuataobon.com/ để tham khảo cách chữa táo bón một cách triệt để.

Chúc các bạn thành công.

Nguyễn Thu Hiền
Nguyễn Thu Hiền
Trả lời 10 năm trước

Như các triệu chứng mà bạn mô tả thì mình nghĩ con bạn đang bị táo bón. Táo bón có thể do nhiều nguyên nhân có thể bé lười ăn rau, bé uống sữa bị táo bón hay bé uống kháng sinh bị táo bón.

Để giúp bé thoát khỏi tình trang khó chịu đó bạn có thể cho bé ăn khoai lang chín hoặc sống tùy sở thích của bé. Rau khoai lang cũng rất tốt trong chữa trị bệnh táo bón. Nếu bé lười ăn rau thì mình nghĩ bạn cho bé ăn khoai lang đi