Em muốn hỏi về bệnh gù lưng ?

năm nay em 26t. em bị gù lưng từ năm 21 tuổi,di chup xquang thì bs chẩn đoán em bị gai đôi đôt sống lưng. em có xem chương trình quảng cáo sản phẩm về máy tăng chiều cao có thể kéo thẳng cột sống của em. xin hỏi bs co đúng ko ạ? liệu em có thể khỏi được ko ạ?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Gù lưng là sự rối loạn phát triển của cột sống, ảnh hưởng đến cả người lớn và trẻ nhỏ. Sự rối loạn này có thể gây ra một dị dạng được gọi là gù. Gù lưng thường thấy ở cột sống đoạn ngực và ngực - lưng, ngoài ra có thể gặp ở cột sống cổ (hiếm).

Đây là chứng bệnh có thể đeo đẳng suốt cả đời người. Nếu nhẹ nó sẽ khiến ngoại hình mất cân đối, kém thẩm mỹ, hạn chế phần nào khả năng lao động. Trường hợp nặng, lồng ngực bệnh nhân sẽ bị lép do xương sườn xẹp, dung tích phổi giảm gây hạn chế sức thở.

Nguyên nhân gây gù lưng: Có nhiều nguyên nhân gây ra gù lưng.

  • Đó là do trẻ cao quá mức so với bạn cùng trang lứa dẫn đến mặc cảm nên cúi khom cho thấp, lâu ngày sinh ra gù; người lao động mang xách nặng lúc trẻ...
  • Hoặc do bẩm sinh; gù kết hợp với bệnh lý thần kinh cơ; gù sau chấn thương cột sống, u bướu cột sống, nhiễm trùng cột sống hoặc viêm khớp.

Triệu chứng: gù bẩm sinh có thể được phát hiện qua siêu âm trong thai kỳ, tuy nhiên thường người phát hiện là gia đình thấy trẻ biến dạng gù lưng sau sinh và đưa đến bác sĩ nhi khoa. Biến dạng cột sống khi nhìn nghiêng, vai mất cân đối. Trẻ không cao thêm. Đau lưng. Nặng: biến dạng lồng ngực gây khó thở, hoặc ảnh hưởng đến chức năng thần kinh (yếu cơ, liệt...).

Điều trị: dù có bất cứ dấu hiệu khác thường nào cũng nên đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế có thầy thuốc chuyên khoa về chỉnh hình. Có nhiều phương pháp điều trị. Nếu bệnh nhẹ tập vật lý trị liệu, mang áo nẹp... Nếu bệnh nặng thì phẫu thuật chỉnh hình rất phức tạp, tuổi càng lớn xương đã rắn chắc và định hình, việc phẫu thuật sẽ rất nặng nề và phức tạp.

Phòng ngừa: việc điều trị dự phòng cong vẹo cột sống được thực hiện từ ở lứa tuổi nhỏ (3-7 tuổi). Trẻ được khuyến khích chơi các môn thể thao (bóng chuyền, leo dây, bơi lội), ngồi học với bàn ghế ngay ngắn, tư thế chuẩn...

Theo mình bạn nên chụp X Quang và điều trị theo lời khuyên của bác sĩ đã, còn tập luyện thì ngoài những cách trên bạn mua máy tập làm cho lưng thẳng dần lên

http://www.vatgia.com/nhanh&module=product&view=detail&record_id=82940&checkclick=1

Tập với bóng

Bạn nên sử dụng những loại bóng nhỏ vừa tay, không quá cứng để cho tay được thoải mái.

Thể dục cho lưng

Bước 1: Chống hai chân xuống đất theo tư thế quỳ, gập người (như hình vẽ), tay trái chống xuống đất, tay phải để trên bóng một cách thoải mái. Chú ý đặt tay phải cao hơn so với tay trái nửa bàn tay.

Bước 2: Để lưng thẳng, mắt hướng xuống dưới. Tay trái đưa lên phía trước, tay phải chống lên bóng, chân phải duỗi thẳng. Giữ tư thế như vậy trong vòng 5 giây sau đó đổi tay, chân.

Lưu ý: Bạn luôn phải giữ cho lưng, chân và đầu của mình tạo thành một đường thẳng. Không để đầu ngẩng quá cao hoặc quá thấp

Bài tập khác

Bước 1: Chống hai chân xuống đất theo tư thế quỳ, đặt tay như hình vẽ. Giữ thẳng lưng, mắt hướng xuống dưới.

Bước 2: Tay phải đưa lên phía trước, chân phải duỗi thẳng. Tay trái và chân trái giữ nguyên ở tư thế ban đầu. Giữ tư thế này trong vòng 5 giây, sau đó đổi tay, chân.

Lưu ý: Giữ cho lưng thẳng, không được cong lưng. Đầu không được ngẩng quá cao, cúi qua thấp. Lưng, chân, đầu luôn tạo thành một đường thẳng. Thở ra hít vào đều đặn để vận động cơ bụng.