Đánh giá máy ảnh Fujifilm X20: X-Trans, có Focus Peak Highlight?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước


Cùng với X100s thì Fujifilm còn mang tới triển lãm CES 2013 chiếc X20, phiên bản nâng cấp của X10 với nhiều cải tiến không thua gì X100s mặc dù máy nằm ở phân khúc thấp hơn. Ngoại hình của máy vẫn như cũ nhưng bên trong Fujifilm đã trang bị cho nó cảm biến APS-C CMOS thế hệ thứ 2 mới có công nghệ X-Trans tương tự như X-Pro1 và X100s, có thêm tính năng hỗ trợ lấy nét tay Focus Peak Highlight và ống ngắm quang giờ đây đã có thể hiển thị các thông số lúc chụp ảnh, điều mà X10 trước đây không có.

Về ngoại hình, nếu so với X100s thì X20 nhỏ và nhẹ hơn một chút nhưng máy vẫn mang trên mình một thiết kế rất hoài cổ. Vỏ máy được làm bằng hợp kim Magie và nhôm nên rất cứng cáp và chắc chắn. Hệ thống các phím bấm, ống kính của X20 vẫn được giữ nguyên so với X10, trong đó ống 7,1 - 28,4 mm đóng luôn vai trò là công tắt On/Off máy, còn bánh xe lấy nét thì nằm trên bánh xe menu ở mặt sau chứ không phải nằm trên ống kính như ở X100s. Màn hình LCD của máy có kích thước 2.8" độ phân giải 460.000 điểm ảnh. Phía trên màn hình là ống ngắm ngang, không có ống ngắm điện tử như người anh X100s nhưng may mắn là nó cũng có thể hiển thị các thông số chụp như tốc, khẩu của máy ảnh.

Về công nghệ X-Trans, nó cũng giống như dòng X-Pro1 cao cấp và X100s, sẽ loại bỏ lớp kính lọc AA Filter phía trước cảm biến máy ảnh để giúp hình ảnh được sắc nét và rõ ràng hơn, đồng thời sắp xếp lại bố cục các pixel màu trên cảm biến để loại bỏ hiện tượng Moire thường thấy khi chụp hình. Focus Peak Highlight là một chức năng rất hay và hữu ích dùng khi lấy nét bằng tay, khi bạn xoay nút menu để di chuyển trường lấy nét (DoF) thì trong khu vực DoF đó, máy sẽ làm sáng (Highlight) các đường nét của vật thể có khung khung hình. Khi DoF di chuyển đến đâu thì vùng đó sẽ sáng lên. Như vậy bạn sẽ biết được là mình đang lấy nét vào điểm nào.