Ống kính máy ảnh có cần bộ lọc hay không ?

Bộ lọc UV để ngăn cho tia cực tím không có cơ hội xâm nhập vào ống kính máy ảnh từng là một công cụ cần thiết phải có cho việc quay phim, nhưng nay lại trở nên vô cùng quan trọng đối với các nhiếp ảnh gia trong việc bảo vệ ống kính máy ảnh.

Một số nhiếp ảnh gia cho rằng việc sử dụng bộ lọc UV là cần thiết và hữu dụng, tuy nhiên nhiều người lại cho rằng đây là một sự lãng phí không đáng được ghi nhận. Vậy sự thật xung quanh việc này là gì và bạn có nên mua bộ lọc ngăn tia cực tím không ?

Tác động

- Bộ lọc tia cực tím ngăn chặn ánh sáng UV đi vào ống kính như kem chống nắng ngăn các tác động xấu vào da. Một số máy phim cũ có độ nhạy với ánh sáng UV rất cao, vì vậy nếu không sử dụng bộ lọc thì hiệu ứng đem lại sẽ rất khó chịu, màu ảnh sẽ không được như mong muốn ban đầu.

- Bảo vệ ống kính máy ảnh dù chỉ ở mức độ tối thiểu. Nhiều người nhận định rằng kính ở bộ lọc UV khá mỏng, kém hơn nhiều so với kính được dùng trong thấu kính, và nếu như có va đập xảy ra thì tổn hại bên trong sẽ không vì có ống kính của bộ lọc mà giảm bớt đi.

- Bộ lọc UV sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh như giảm độ sắc nét và tương phản. Ánh sáng bị chặn từ 0.1 – 5% khi qua ống kính bộ lọc sẽ làm sai khác đi chất lượng hình ảnh ban đầu.

Tuy nhiên theo nhận định của nhiều chuyên gia thì nếu bạn đã có tiền mua một chiếc máy ảnh thì đừng tiếc rẻ mà sắm cho nó một bộ lọc UV. Bởi có thêm công cụ bảo vệ các tác nhân xấu từ môi trường cũng là một cách rất hay để bảo vệ máy ảnh của bạn.

Chưa có câu trả lời nào