Dùng thuốc chữa trầm cảm devodil 1 thời gian dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không ?

Thưa bác sĩ, tôi năm nay 51 tuổi, tôi bị bệnh trầm cảm thể sợ hãi vô cớ, tôi đang dùng thuốc devodil, nếu dùng thuốc này thời gian dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không. Tôi xin cảm ơn bác sĩ

Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 12 năm trước

Điều trị

Chào bạn

Dùng thuốc gì, dài ngày hay ko thì bạn nên uống theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nhé.

Bệnh nhân trầm cảm là người cao tuổi thường đáp ứng điều trị tốt, nhưng hay có nhiều tác dụng phụ xuất hiện khi dùng thuốc. Các bệnh nhân trầm cảm cao tuổi thường được điều trị bằng các thuốc chống trầm cảm mới, ít tác dụng phụ, không độc với tim mạch... và liều dùng thường chỉ bằng 1/2 liều của người trẻ. Chính vì liều thuốc sử dụng thường là thấp nên hiệu quả điều trị cũng xuất hiện chậm hơn (thường sau 6-8 tuần điều trị mới có hiệu quả rõ ràng). Như vậy, sau khi đã chẩn đoán xác định là trầm cảm, cần có chiến lược điều trị bằng thuốc chống trầm cảm cụ thể sao cho thích hợp với từng bệnh nhân.

Cần lưu ý rằng, bác sĩ có thể phối hợp với các thuốc an thần mới có tác dụng gây ngủ như olanzapin, thioridazxin liều thấp để tăng hiệu quả điều trị.

Thời gian điều trị của các bệnh nhân này kéo dài suốt đời.

Mất ngủ tiên phát. Mất ngủ tiên phát có thể gặp ở người cao tuổi nhưng ít hơn so với tuổi thanh niên và trung niên. Bệnh nhân có biểu hiện mất ngủ giống như trong bệnh trầm cảm. Nhưng họ không có các triệu chứng khác của trầm cảm như mệt mỏi, chán ăn, trí nhớ và chú ý kém... Họ thường tỏ ra uể oải về ban ngày nhưng hơi hưng phấn về buổi tối.

Điều trị của mất ngủ tiên phát ở người cao tuổi thường dùng thuốc an thần hoặc chống trầm cảm có tính an dịu cao liều thấp. Như dùng olanzapin 1viên/ngày, uống buổi tối. Lưu ý không dùng cho người quá béo hoặc người bị đái tháo đường. Hoặc mirtazapin 1/2 viên/ngày, uống sau bữa ăn tối.

Thời gian điều trị cũng phải kéo dài suốt đời vì bệnh mạn tính và hay tái phát.

Như vậy, cả hai loại bệnh trên đều không có chỉ định dùng rotunda. Do vậy cũng dễ hiểu tại sao bác dùng rotunda không có hiệu quả. Vì vậy bác nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Chúc bác chóng bình phục!

Minh Hoàng
Minh Hoàng
Trả lời 4 năm trước

Một loại thuốc nào đấy dùng lâu dài cũng không tốt cho sức khỏe. Bạn nên đi kiểm tra. nếu thấy tốt thì nên dừng thuốc nhé