Người ta nói vi chất dinh dưỡng là "con dao hai lưỡi" xin được giải thích vì sao lại như thế?

Vì sao sắt được gọi là vi chất dinh dưỡng? So với kẽm, đồng, selen… thì sắt có tầm quan trọng hơn hay kém? Người ta nói vi chất dinh dưỡng là "con dao hai lưỡi" xin được giải thích vì sao lại như thế?
Trả lời 15 năm trước
Sắt được gọi là vi tố dinh dưỡng vì nhu cầu hằng ngày tính từ vài mg đến vài chục mg trong khi các chất dinh dưỡng như: đạm, béo, bột đường là các chất dinh dưỡng đa lượng. Kẽm, đồng, selen, sắt đều là các chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho cơ thể. Không thể cái nào quan trọng hơn. Nhưng cái nào thiếu lại trở nên quan trọng. Vi chất dinh dưỡng cũng là 1 loại thuốc nên vi như chất dinh dưỡng gọi là con dao hai lưỡi.
Nguyen Thi Binh
Nguyen Thi Binh
Trả lời 15 năm trước
Gọi là vi chất dinh dưỡng vì đó là những chất cần rất thiết cho cơ thể với lượng rất nhỏ, nếu thiếu sẽ gây ra một số bệnh, vd thiếu sắt gây thiếu máu, thiếu kẽm gây giảm sức đề kháng,dễ bị các bệnh nhiễm khuẩn,....Mỗi vi chất có một vai trò khác nhau vì vậy ko thể so sánh tầm quan trọng của chúng được, tốt nhất là bạn nên ăn uống đầy đủ để ko bị thiếu vi chất. Tuy nhiên nếu những vi chất này được đưa vào cơ thể quá nhiều cũng có hại đối với cơ thể, VD dùng sắt quá liều gây tử vong, dấu hiệu ngộ độc:buồn nôn, nôn, chảy máu dạ dày, tụt huyết áp,..., dùng kẽm liều quá cao(trên 150 mg/ngày gây ức chế miễn dịch thay vì kích thich miễn dịch, dùng kẽm liều cao kéo dài còn gây thiếu đồng... Các nhà khoa học khuyên rằng khi thiếu vi chất dinh dưỡgn thì nên bổ sung bằng thức ăn thay vì thuốc (trừ phi bị thiếu nặng một vi chất nào đó).
nguyễn Bình
nguyễn Bình
Trả lời 15 năm trước
hoàn toàn chính xác nếu bổ xung vi chất một cách đơn độc - 1 nguyên tố nào đó 1 cách độc lập đều rất có thể không lợi cho cơ thể - rất rễ bị mất cân bằng hoạc không hấp thu được - nên bổ xung theo 1 hệ cân băng nào đó của 1 loại thục phẩm tự nhiên - Hiệu quả nhất hệ vi khoáng của nước biển như Muối biển của Thanh hóa đã và đang làm được ngừoi Nhật và Mỹ rất ưa chuộng