Học ngành Mỹ Thuật tại Mỹ?

Khoảng hai tháng nữa gia đình chúng tôi sẽ định cư tại Houston, Texas. Con trai tôi hiện là sinh viên năm thứ 4 trường Mỹ Thuật Công Nghiệp, khoa Trang trí nội thất.

Vậy kính mong quý vị hướng dẫn:

1. Học trường nào ở Houston?

2. Thủ tục cần nộp những giấy tờ gì?

3. Học phí khoảng bao nhiêu?

Rất mong được sự chỉ dẫn của quý vị.

Trân trọng.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Gởi anh Trung Lê

Chào anh,

Tôi không sống ở Houston cho nên không có lời khuyên cho những câu hỏi của anh. Nhưng chỉ khuyên anh một điều là nếu có thể, anh nên để cháu tốt nghiệp rồi mới đi định cư, nếu không cháu sẽ mất hết thành tích học những năm rồi và phải học lại. Đó là trường hợp của tôi hơn 10 năm trước.

Nếu cháu ra trường rồi thì ít nhất cũng có tấm bằng để điền vào Resume xin việc sau này, hoặc tốt hơn nữa là có thể học tiếp cao học sau khi sang đó, nếu trường đó chấp nhận bằng đại học ở VN.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

HỌC THIẾT KẾ Ở MỸ

Chào anh Trung,

Theo em, nếu con anh sẽ tốt nghiệp trước thời gian đi Mỹ thì nên tiếp tục, dù sao "hoàn thành" cũng tốt hơn là "dỡ dang". Còn ngược lại, có nghĩa là em ấy sẽ đi Mỹ trước khi tốt nghiệp thì cũng không sao, cứ qua Mỹ đi rồi học lại. Qua đây càng sớm bắt đầu lại càng sớm, đỡ mất thời gian.

Tại sao nên học lại?
Ở đây em không bàn tới vấn đề Bằng cấp nào giỏi hơn Bằng cấp nào bởi vì giỏi hay dỡ thì tùy thuộc vào chương trình giảng dạy cũng như kỹ năng của mỗi người. Nhưng trên thực tế, các Công ty ở Mỹ hầu hết là của tư nhân cho nên họ tuyển chọn nhân sự rất khắc khe, ngoài việc kén chọn Bằng cấp, thậm chí họ còn so sánh Bằng cấp của trường này với trường kia mặc dù cả hai đều ở Mỹ, hơn nữa cũng đòi hỏi về kinh nghiệm thực tiễn và tích cách làm việc của những nhân viên tương lai. Cho nên việc lấy lại Bằng cấp ở Mỹ là một quá trình chuẩn bị tốt nhất trước khi ra làm việc vì đằng nào gia đình anh cũng sẻ sống và làm việc ở Mỹ lâu dài.

Bắt đầu từ đâu?
Nếu em không lầm thì con anh bây giờ khoảng 22-23 tuổi, đó thực sự là lứa tuổi lý tưởng để bắt đầu lại trên đất Mỹ, có nghĩa đủ trưởng thành để nhận thức về mọi việc và còn rất nhiều thời gian để học nhiều thứ nếu muốn.

Trong một năm đầu ở Texas, em ấy có thể vừa đi làm thêm vừa xin vào học các lớp Anh văn miễn phí của thành phố nơi anh cư ngụ để vừa học thêm Anh văn và làm quen với tập thể của nhiều sắc dân khác nhau. Sau một năm, khi đã là công dân của Tiểu bang thì em ấy có thể bắt đầu đăng ký học ở các trường Community College với nhiều quyền lợi như giảm/miễn tiền học phí... Sau 2 năm ở College, em ấy sẽ chuyển sang University để hoàn chương trình học và lấy Bằng Cử nhân.

Như em đã nói phần trên về những yếu tốt khi làm việc, cho nên trong thời gian đi học, con anh có thể đi làm part-time (bán thời gian) nhưng đừng để ảnh hưởng đến việc học, chủ yếu là lấy kinh nghiệm làm việc và thực tập thêm tiếng Anh.

Về phần trường học, anh có thể tham khảo thêm về Trường Houston Community College (HCC: www.hccs.edu). Trường này khá nổi tiếng ở Houston với nhiều ngành về Mỹ thuật và Thiết kế như : Trang trí nội thất, Mỹ thuật công nghiệp, Thiết kế thời trang, Thiết kế đồ hoạ... Học phí khoảng $5000 USD/ 2năm + Sách vở, dụng cụ học hay chi phí cá nhân. Tuy nhiên anh có thể đăng ký để xin tiền của Chính phủ gọi là Financial Aid (FAFSA) để được tài trợ, nếu đủ điều kiện thì họ sẽ trả toàn bộ tiền học cho mình cho đến lúc tốt nghiệp. Cách thứ đăng ký học rất đơn giản, chỉ cần điền vào đơn của trường, lấy placement test về Anh văn và Toán để họ biết trình độ mình mà khuyên bắt đầu lấy lớp gì trước.

Nói tóm lại, với trình độ và năng khiếu về vẽ và thiết kế của con anh thì học lại về chuyên môn thì "no problem", nhưng quan trọng là trao dồi thêm tiếng Anh cho vững nhất là từ vựng.

Hy vọng đây là lời khuyên hữu ích cho anh!

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Houston

Chào bác, Con ở Houston nên con có thể cho bác biết đôi chút về chuyện học bên này.

1. Trường của chính phủ
University of Houston: có nhiều chi nhánh khác nhau tuỳ theo khu vực mình ở nhưng đông dân VN nhất là khu vực Central và Downtown. Central: tiền học đắt hơn, chỗ đậu xe cũng khó khăn hơn, bù lại có nhiều ngành nghề để mình lựa chọn bao gồm ngành Mỹ Thuật mà con bác đang theo học ở VN. Downtown: tiền học rẻ, ít ngành nghề hơn. Texas Southern University: trường này bác không nên cho con học vì trường không được tốt lắm.Trường tư thì rất tốn tiền lại không xin được tiền.

Những sinh viên mới qua thì thường bắt đầu 2 năm ở trường Cao Đẳng Cộng Đồng (Community College) vì giá cả phải chăng, cộng thêm học tiếng Anh. Có hai hệ thống trường là HCC-Houston Community College và Lonerstar College. Đa số những lớp lấy ở 2 trường này đều có thể chuyển lên trường ĐH được.

2. Khi vào học trường CĐ hay ĐH, người ta đều phải kiểm tra trình độ tiếng Anh và Toán để sắp xếp lớp. Về giấy tờ thì rất đơn giản, bác chỉ cần thẻ xanh-thẻ di trú, thẻ an sinh xã hội- thẻ này bác phải liên lạc với văn phòng di trú, làm rất nhanh khoảng 2 tháng sẽ có. Bằng cấp ở VN phải được dịch ra tiếng Anh.

3. Tiền học của Central và Downtown chênh lệch khoảng 500-600 đô một mùa học. Central: nếu học khoảng 12 credits - khoảng 4 lớp tiền học khoảng chừng 2,500-3,500 tuỳ theo môn học. Trường CĐ thì rẻ hơn khoảng 1,500-2,000 một mùa. Nếu gia đình bác qua theo diện định cư thì có thể xin được tiền học, tiền mượn của chính phủ sau khi có thẻ xanh-thẻ di trú. Nên chuyện tiền học của con bác không phải lo lắng nhiều vì chính phủ cho vay mượn với lãi suất thấp và chỉ lấy tiền sau khi tốt nghiệp ĐH.

Ngành trang trí nội thất bên này rất khó kiếm việc làm và lương thấp vì đa số ai cũng có thể học một chứng chỉ rồi làm được. Em họ của con học Kiến Trúc Sư ra nhưng không thể kiếm được việc khoảng hơn 1 năm rồi đi học Master-Cao Học ngành khác liên quan đến y tế.

Con nghĩ bác cho con bác học ở CĐ rồi tìm hiểu thêm những ngành khác liên quan đến mỹ thuật để sau này có sự lựa chọn đúng. Mỗi trường học đều có dịch vụ counseling miễn phí-giúp đỡ sv chọn lớp và chọn ngành.

Hy vọng con giúp được bác.

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Học ngành Mỹ thuật tại Mỹ

Theo ý kiến cá nhân thì anh không nên ở lại chờ con anh học xong. 2 tháng nữa đi... nếu không đi mà Visa hết hạn.. thì phiền phức. Anh chị đợi chờ bao nhiêu năm mới được đi đoàn tụ. Việc học hành thì mỗi nơi, mỗi trường và quan trọng là mỗi ngành nghề khác nhau mà họ xét bằng cấp ở nước khác. Ví dụ, con anh học luật ở VN.. nhưng không có nghĩa là qua mỹ , những trường đại học nhận bằng cấp VN... trong khi con anh chẳng biết 1 chút luật gì của mỹ. Cũng giống như học trang trí nội thất theo phương cách á châu.. qua bên này... liệu có hợp với mỹ châu không?

Hãy để cháu qua đây ... trước là học hiểu thêm anh ngữ để mai sau cháu có vào đại học thì tốt hơn. Hai là càng qua sớm... thì sau 1 năm..đi học đóng tiền rẽ hơn nhiều. 3- Để cháu qua.. biết đâu với 1 cuộc sống mới, hoàn cảnh mới.. cháu không thich làm trang trí nội thất mà học kỹ sư, bác sỹ thì sao? Còn chuyện xong đại học VN qua đây học thạc sỹ..cao học thêm .. thì tôi thật sự không biết có áp dụng cho những người ở Mỹ không? Nhưng theo trang nhà của Đại học Houston, họ không chấp nhận học cao học. Họ chỉ chấp nhận với điều kiện là con anh ghi danh và đóng tiền theo diện thạc sỹ.. nhưng học những môn của cử nhân. Nói cách khác là con anh phải học lại... giống như học thêm 1 bằng cử nhân thứ 2 mà thôi. Qua mỹ thì nên tìm hiểu kỹ hơn .. tôt nhất là đến tận trường hỏi là hay hơn hết. Nếu anh đọc được anh văn thì xem link này. "If you have earned a bachelor's degree or higher, you will be considered for studies as a post baccalaureate in the undergraduate major selected." http://www.uh.edu/admissions/international/faq/#credits chúc may mắn.

biet rui
biet rui
Trả lời 13 năm trước

Vài góp ý

Chào anh, Đây là ý kiến của tôi:

1) Nếu có thể thì nên để con trai anh tốt nghiệp rồi hảy đi đinh cư. Nhưng điều này coi bộ khó khả thi vì luật giới hạn tuổi tác của con đi cùng ba me. Anh nghiên cứa kỹ chỗ này trước khi quyết định. Hồi đó xém một chút nửa là tôi phải o lại vì lớn tuổi ( dang hoc năm 3 BK).

2) Khi transfer trừơng không bao giờ cho transfer điểm mà chỉ cho transfer credits. Ví dụ, con anh học môn "Kỷ thuật thiê' kế" duoc 9.5 diem trung bình. Xin va`o một đai hoc o Texas va`o major "interior design" ( đây là tên tiềng Anh cua ngành con anh đang học ở VN), nếu trong danh xanh cac mon học o ngành "interior design" o Texas co môn "Kỷ thuật thiê' kế" thì con anh co' thể apply xin transfer credits, có nghĩa là con anh khong cần phải hoc môn này nhưng vẫn có credits ( nhung không co' diem). VI' dụ môn này 3 credits, thì con anh sẽ duoc 3 credits. Nhưng điẽm 9.5 sẽ không đưọc transfer!

3) Nếu có bằng tốt nghiệp thì khác. Có thể xin hoc cao hoc (Master Degree), xin chứnh nhận văn bằng. Co' nhiều đừơng đi hơn. Tiết kiệm thời gian va tiền ba.c

4) Thường thì mơi qua, co' đi học cũng chỉ hoc ESL. Nêu vo college liền sẽ dóng tiền râ't cao nên hầu hê't người ta vô commutiny college đê hoc. Sau khi tieng Anh vững thì bat dầu học cố lây diẻm thiẹt cao.

5) Thường mới qua, vì cuộc sống và vật chất, đi hoc thì anh văn chua khá, nghe thầy giảng bài không hiểu ổng nói gì rất dể chán nản bỏ học ra di la`m, về VN lấy vợ.....

6) Điều cuối cùng tôi muối nói la` nếu đã đi gần hết thì nên cố đi cho hết. Nếu phải đi thì anh tính xin trường o VN cho nghỉ hoc 1 nam, đừng nói cho trường biết la` anh đi dinh cư sau này con anh có thể về nước học tiêp .

Chân thành.