Chăm sóc cau hawai thế nào?

Nhà mình có mua 2 cây này từ trước tết để trong nhà ngay sát song sắt cửa, có ánh sáng nhưng không trực tiếp dưới nắng. Qua tết mỗi cây con ra đến 4-5 hoa nhưng lá cứ khô dần. Mình hỏi mấy người bán hàng thì họ khuyên nên tưới ít nước, tìm thông tin trên mạng thì lại thấy nói cây này yêu cầu nước khá cao để sinh trưởng, ra nhánh nên cau cảnh cần tưới nước đều. Tóm lại là bạn nào có kinh nghiệm trồng cây này cho mình ít kinh nghiệm.
Nguyễn Thị Hà
Nguyễn Thị Hà
Trả lời 11 năm trước

Mình chỉ biết vài thông tin này, nghiehieen cứu xem:

PHẦN I: KỸ THUẬT TRỒNG CÂY.

Đất trồng: đất thích hợp trồng cây trong chậu là đất thịt pha cát, giàu mùn, giữ ẩm tốt dễ thoát nước.

Tốt hơn, đất khi trồng trộn thêm trấu, xơ dừa tạo độ thông thoáng, tạo mùn cho đất, vừa có thể thoát nước tốt khi thừa nước trong đất

1. Kỹ thuật làm đất, chọn chậu, chọn cây.

a) Kỹ thuật làm đất

Đất đập nhỏ, tơi xốp, yêu cầu đường kính hạt đất nhỏ hơn 5mm chiếm khoảng 70% còn lại các hạt đất có đường kính lớn hơn 5mm chiếm khoảng 30%.

Khi làm đất nhặt sạch cỏ dại, tạp vụn rồi trộn trấu với tỷ lệ trấu 1/5 + đất 2/5 + 1/5 xơ dừa + 1/5 phân ủ sẵn. (%thể tích ). Khi trộn trấu, trộn cùng với phân lót thường sử dụng là phân lân Văn Điển hoặc phân Vi sinh với lượng 100g cho 10 kg đất. Có thể trộn với thuốc hoá học để diệt trừ mầm bệnh trong đất (VD: kiến, mối mọt, sâu nấm) nếu cần thiết.

*Trường hợp đặc biệt:

Đối với những cây cần ít nước hay những cây dễ bị thối gốc do nhiều nước thì trộn trấu và đất với tỷ lệ ½ (trấu sống + trấu nhuyễn + xơ dừa) + ½ đất( đất ủ 90% + Đất ruộng 10%). Các cây trồng trong trường hợp này như Đại niên thanh, Vạn niên thanh, Đại phú gia, Hoàng hậu, Bạch mã, kim phát tài,…và một số cây khác.

* Một số cây khác như:

- Cau Hawaii, Cau Vàng: 50% đất trộn + 50% Đất ruộng

- Phát tài Gốc, phát Tài Khúc: 60% trấu nhuyễn + 30% xơ dừa + 10% trấu sống.

- Lan Mỹ, Lan Ý: 50% xơ dừa + 40% phân trộn + 10% đất ruộng

* Chuẩn bị đất xong chọn chậu, chọn cây trồng thích hợp.

b) Chọn chậu: Màu sắc chậu do khách hàng yêu cầu. Tùy vào loại cây và bầu cây mà người chọ chậu phải chọn ra cho phù hợp. Tiến hành chọn chậu khi đường kính chậu và đường kính bầu cây đạt tiêu chuẩn là:

D (bầu cây) < 1,3D (chậu vào cây)


1_copy

c) Chọn cây: Chọn những cây đủ điều kiện về sinh học như:

- Sinh trưởng, phát triển tốt.

- Cây không bị sâu bệnh hoặc sâu bọ, nấm rầy phá hoại.

- Cây không gẫy thân, lá hoặc cành nhánh.

- Cây có màu sắc đặc trưng.

2

2. Kỹ thuật trồng:

- Khi trồng, đặt chậu trên nền đất bằng phẳng sao cho chậu đứng, cân và vuông góc với mặt nền để khi trồng cây vào chậu cây không bị nghiêng.

-Dùng mảnh lót bằng sành, sứ đậy kín chỗ thoát nước dưới đáy chậu. Yêu cầu mảnh lót hơi vênh cho nước thừa thoát ra tránh úng cho cây.

-Cho đất vào đáy chậu với chiều cao bằng khoảng chiều cao của chậu trừ đi chiều cao của bầu cây + (5cm – 7cm).

Đặt bầu cây vào giữa chậu, giữ cho cây đứng cho tiếp đất vào đều xung quanh chậu. Dùng tay nén đất xuống cho chặt, tránh tiếp xúc làm ảnh hưởng đến bộ rễ của cây.

4_copy

- Khi trồng, cho đất cao hơn bầu cây từ 1cm – 2cm và giữ mặt đất trong chậu thấp hơn miệng chậu 3cm - 5 cm. Trồng xong cần tưới nước ngay. Với những cây nhiều nhựa và bị cắt rễ thì để 1-2 ngày cho vết cắt khô lại rồi tưới nước để tránh bị vi khuẩn xâm nhập.

6_copy