Nên mua máy phát điện hay máy kích điện?

Mình đang có nhu cầu mà đang phân vân quá, bạn nào chỉ giúp mình với?

Nguyễn Trung Hiếu
Nguyễn Trung Hiếu
Trả lời 8 năm trước

HƯỚNG DẪN CÁCH CHỌN MUA BỘ KÍCH ĐIỆN

Bộ kích điện là một thiết bị dùng để chuyển đổi dòng điện một chiều (DC) 12V từ bình ác quy thành dòng điện xoay chiều (AC) 220V. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bộ kích điện với chủng loại và xuất xứ khác nhau, chủ yếu nhập từ Trung Quốc hoặc do các nhà máy Việt Nam lắp ráp, sản xuất.

Việc tìm kiếm một thiết bị chuyển đổi nguồn DC thành AC nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bạn thực sự muốn mua một sản phẩm phù hợp với gia đình mình thì lại gặp phải rất nhiều khó khăn trong lựa chọn. Với giá từ vài trăm ngàn tới vài triệu đồng là bạn có thể mua cho mình một bộ kích điện. Vậy làm thế nào để chọn được bộ kích điện đúng với mục đích và giá trị sử dụng?

Bộ kích điện chia thành 2 loại chính: Loại sóng sin chuẩn (pure sine wave) và loại sóng mô phỏng hình sin (Modified sine wave or square wave). Bộ kích điện sin chuẩn tạo ra dòng điện giống hệt hoặc đôi khi tốt hơn dòng điện từ điện lưới quốc gia. Dòng điện khi đo trên máy hiện sóng sẽ thấy tín hiệu ra dạng sóng sin mịn. Bộ kích điện mô phỏng hình sin tạo ra dòng điện có dạng sóng vuông hoặc sóng răng cưa khi đo tín hiệu trên máy hiện sóng, loại này hiện đang phổ biến trên thị trường (giá tại phố Thịnh Yên, Trần Cao Vân vào khoảng vài trăm ngàn đồng tới hơn một triệu đồng)

Hầu hết các thiết bị điện gia dụng đều chạy tốt với một trong hai loại trên. Nếu bạn chỉ có nhu cầu thắp sáng đèn, bộ xạc cho điện thoại di động hoặc lò nướng thì bộ kích điện mô phỏng hình sin có thể đáp ứng tốt nhu cầu này. Nhưng nếu bạn sử dụng các thiết bị điện – điện tử có hiệu suất cao hoặc có động cơ như: quạt, máy tính xách tay, màn hình LCD, cửa cuốn thì bắt buộc phải sử dụng bộ kích điện sin chuẩn. Chỉ cần lên Google gõ “Bộ kích điện sin chuẩn” là người mua có thể tham khảo được rất nhiều sản phẩm của nhiều hãng khác nhau.

Tiếp theo người mua phải lựa chọn ác quy: ác quy hiện tại trên thị trường chia làm 3 loại chính: ác quy nước, ác quy kín khí và ác quy khô (ác quy viễn thông). Về cơ bản các loại ác quy đều có chức năng là tích điện nhưng hiệu suất cao nhất là ác quy khô (giá thành cao). Điện dung của ác quy được tính bằng ămpe/ giờ (Ah). Ắc quy càng lớn thì số Ah càng lớn và càng dùng được lâu. Ở nông thôn, thời gian mất điện dài, phải dùng loại ắc quy ôtô lớn từ 100Ah tới 200Ah mới phù hợp. Khi mua bộ kích bạn phải chú ý tới dòng không tải. Nếu dòng không tải cao sẽ dẫn đến ac quy bị cạn rất nhanh, các cực nạp hay bị chai và dẫn tới hỏng bình ác quy.


Bộ kích điện sin chuẩn hiện nay có nhiều công suất để bạn chọn lựa từ 600W tới 3000W. Tùy theo các thiết bị mà bạn cần sử dụng khi mất điện mà chọn loại có công suất phù hợp. Bộ kích điện khi dùng phải đi kèm một bình ắc quy. Tuổi thọ của ắc quy thường chỉ được 3 năm thì hỏng. Khi sử dụng, người tiêu dùng nên căn cứ vào công suất sử dụng điện trong gia đình để mua bình ắc quy phù hợp. Bởi thời gian sử dụng lâu hay nhanh phụ thuộc vào dung lượng ắc quy và tổng công suất tải, không phụ thuộc vào công suất của bộ lưu điện. Ví dụ, dùng khoảng 200W với ắc quy 100Ah có thể chạy liên tục khoảng 10 giờ.

Khi dùng bộ kích điện, người tiêu dùng phải đặt tại vị trí thoáng mát, tránh các nơi ẩm ướt hoặc dễ cháy. Người tiêu dùng tuyệt đối không được nối đầu ra 220V của bộ kích điện với hệ thống điện lưới toàn nhà. Tránh trường hợp cắm ngược vào nguồn điện, khi có điện lưới dập cầu dao gây chập cháy vì điện xông ngược vào máy. Dùng đúng công suất của máy, không được dùng quá tải. Khi dùng nhiều giờ liên tục thì chỉ nên dùng tối đa là 80% công suất máy.