Làm gì khi con đi học hay bị bạn lấy đồ?

Tôi rất vui vì con nhanh chóng thích nghi với môi trường mới, đã quen với cô giáo và bạn mới. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đi học về, cháu rất hay than bị mất đồ, chỉ là những thứ nhỏ nhặt như hiếc nhẫn nhựa đồ chơi, bờm, kẹp tóc...Cháu kể là, bạn trong lớp hỏi mượn nhưng sau đó lấy luôn, không trả. Đó là những món đồ cháu rất thích.

Tôi thấy con có vẻ sợ bạn. Tôi bảo với con rằng: "Con mượn của ai là phải trả lại, bạn mượn của con cũng phải trả. Con nói bạn trả lại, nếu không lần sau sẽ không cho mượn nữa". Nhưng cháu bảo con không dám nói. Tôi không biết như vậy có vấn đề gì không, và tôi nên dạy cháu cư xử trong các tình huống này thế nào. Tôi lo sang năm vào học lớp 1, cháu sẽ hay làm mất đồ dùng học tập hoặc những thứ tương tự, hoặc bị bạn bè bắt nạt.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Với sự cố mất đồ vặt này, bạn nên dùng như một bài học để dạy trẻ tính cẩn thận gìn giữ đồ đạc, tài sản riêng đồng thời kích thích tính tự lập của trẻ. Bạn có thể trao đổi rõ với trẻ về trách nhiệm bảo vệ đồ dùng cá nhân, tuyệt đối không nên mua ngay đồ mới khác cho con. Bạn hãy để trẻ hiểu rằng nếu không biết tự bảo vệ đồ của mình, không biết thương lượng với bạn thì sẽ chấp nhận không có những đồ yêu thích để dùng nữa.

Bên cạnh đó, bạn cần hỏi han, chia sẻ, lắng nghe con. Cha mẹ có thể cùng con xem những bộ phim hoạt hình, kể cho con nghe những câu chuyện có các nhân vật dũng cảm để khơi gợi sự tự tin của con, định hướng cho con cách xử lý trong các tình huống hàng ngày.

Bạn có thể kết hợp trò chuyện với giáo viên để hiểu hơn về người bạn của con và quan sát thái độ của con khi chơi với các bạn trên lớp. Từ đó tìm ra nguyên nhân khiến con sợ bạn để trao đổi thêm với giáo viên, nhờ sự hỗ trợ của giáo viên giúp cho các con chơi với nhau hòa đồng hơn.

Chúc bạn thành công!