Cách lập sổ tay chi tiêu gia đình ?

Do tình hình dạo này ăn tiêu một cách kinh khủng nên mình rất muốn lập một sổ tay ghi chép cụ thể các khoản chi để tiến hành tiết kiệm.

Khổ cái là ý tưởng này đã hình thành từ lâu nhưng chưa bao giờ làm được nên muốn hỏi xin kinh nghiệm của các mẹ để quyết tâm thực hiện.

Cụ thể hơn, nếu mình thu nhập một khoản là A
Mình muốn tiêu một khoản là B
Muốn tiết kiệm C= A-B

Hàng tháng, tiền kiếm được hai vợ chồng đưa hết vào 1 tài khoản. Sau đó cứ thể tiêu, và thể nào cũng tiêu nhiều hơn khoản B , thế mới khổ. Có mẹ nào có 2 tài khoản, 1 tài khoản để tiêu, 1 tài khoản tiết kiệm ăn lãi không? Và các mẹ ghi chép thế nào về những khoản đã tiêu? Ghi chép vào sổ tay à? Có cách nào khống chế khoản B không?

Chán quá, mong các mẹ thông thái chỉ một vài kinh nghiệm với.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Mình ko ở VN nhưng cho mình tham gia với. Mình có ý kiến vậy nè, có mẹ nào ở trên nói có lý lắm: ghi chép cũng chỉ biết mình chi bao nhiêu vào việc gì thôi chứ ko có tính chất tiết kiệm, mà càng ghi thấy mình xài nhiều lại càng xót. Hồi mới lấy chồng mình cũng bày đặt ghi chép rồi lưu cả receipt nữa nhưng càng ghi ra thấy mình xài nhiều thì càng xót, với lại mất lời gian quá nên chuyển qua phương án như sau:
- mỗi tháng lĩnh lương thì tự động chuyển 1 khoản cố định vào tài khoản tiết kiệm, ko đc đụng tới trừ trg hợp bệnh tật bất khả kháng.
- tiền điện, ga, nước, xăng cộ, học phí cho con cái, biếu xén...là những khoản gần như ko biến động nhiều nên dự trù các khoản đó bằng cách rút đem về nhà rồi ghi chú mục đích xài, tới ngày đóng thì lấy ra đóng, dư thì cho vào ống tiền tiết kiệm hoặc dồn vào các khoản khác lỡ có bị thâm hụt.
- quy định ngân sách cho tiền ăn mỗi ngày/tuần và chỉ đi chợ trong khoản đó
- dành 1 khoản riêng để ở nhà khi phòng khi có việc gấp.
- sau khi trừ ra hết các khoản mà cảm thấy còn dư dả thì dành thêm 1 tẹo gọi là tiền ăn ngoài của cả nhà vào dịp cuối tuần để thay đổi ko khi.

Nhà mình chi tiêu là vậy, ko cần ghi chép tỉ mỉ, chỉ cần cuối năm tổng kết đc năm đó tiết kiệm đc bao nhiêu là ok rồi.

pqy
pqy
Trả lời 11 năm trước

Mình thì thường ghi chép các khoản chi vào 1 file excel, chia theo các mục to như tiền điện, nước, điện thoại, gas, thức ăn, etc. Rồi mình làm lệnh vẽ biểu đồ các khoản mục đó qua các tháng. Tháng nào biến động nhiều thì mình sẽ xem lý do là gì, nếu là lý do khách quan như giá điện tăng, giá gas tăng thì chịu, nhưng lý do chủ quan thì tháng sau sẽ rút kinh nghiệm.
Trước đây mẹ chồng mình đi chợ thì hay bị nhiều hơn số tiền vợ chồng mình gửi bà, nhưng từ khi mình tự đi chợ và viết sổ chi tiêu thì nói chung là tiêu vừa đủ mà cũng không phải ki bo tính toán lắm đâu. Nhìn chung là khi lập sổ chi tiêu thì sẽ có trách nhiệm và chú ý hơn trong việc tiêu tiền.

Bùi Thị Hương ko bán hàng trên vatgia
Bùi Thị Hương ko bán hàng trên vatgia
Trả lời 11 năm trước

Em thì em làm thế này mẹ nó ạ:

Sau khi lĩnh lương hàng tháng của 2vc em chi ra khoản:

1. Tiền ăn cố định là: A

2. Tiền điện thoại, tiền in ternet, tiền truyền hình cáp, tiền điện, nước, ga...: B

3. Tiền chi phí cá nhân của vợ: C

4. Tiền chi phí cá nhân của chồng: D

5. Tiền ăn của bé: E

6. Tiền đồ chơi, dịch vụ cho bé: F

7. Tiền phòng phí (khi bé đi viện, biếu xén nội ngoại.....): G

Tất cả các khoản đã liệt kê ở trên đều bỏ riêng, 1 khoản riêng cất đi ko bao giờ đụng tới. Các khoản tiền phải chi tiêu ở mức tiết kiệm nhất, ko được vung lên, cuối tháng còn thấy dư một chút là có thể tiêu nhiều lên trong khoản đã định thôi ạ! Thông thường em cất giữ được trên 10tr từ lương của hai vợ chồng.