RTX 20 series và Radeon VII - 2 dòng card đồ hoạ "nhàm chán" nhất năm nay?

Sau khi Nvidia với dòng GeForce RTX 20 series ra mắt thì AMD cũng ra mắt chiếc card đồ họa Radeon VII dùng GPU sản xuất trên tiến trình 7 nm đầu tiên trên thế giới. Ngay lập tức, Radeon VII nhanh chóng được mổ xẻ và đánh giá hiệu năng ngang ngửa với RTX 2080 cũng như ngang về tầm giá $700. Tuy nhiên, trong khi Turing của Nvidia không mấy ấn tượng về hiệu năng so với Pascal ngoại trừ Ray Tracing và với việc Navi 7 nm vẫn chưa thấy đâu thì có thể nói cả đội đỏ và xanh đã vừa ra mắt những GPU ít hấp dẫn nhất từ trước đến nay.

Nvidia với doanh số thấp đáng kể của GTX 10 series

Sản phẩm được người dùng đón nhận thì mới gây được tiếng vang, điều này cùng quyết định sản phẩm có sức hấp dẫn hay không. Có thể nói những ai đang sử dụng GTX 10 series vẫn chưa có nhiều lý do để nâng cấp lên RTX 20 series. Những dòng  GTX 1050 Ti, 1060 hay 1070 Ti vẫn đang sống rất khoẻ ở phân khúc card đồ họa giá bình dân đến cận cao cấp, riêng những ai đang xài GTX 1080 Ti flagship của dòng GTX 10 series thì càng chưa có lý do để đổi RTX 2080 Ti khi mà phiên bản này vẫn chưa thể mang lại trải nghiệm chơi game tốt nhất ở độ phân giải 4K nếu bật Ray Tracing. Hiệu năng của RTX 2080 ngang ngửa với GTX 1080 Ti, còn RTX 2060 thì tương đương GTX 1070 Ti trong khi cả 2 phiên bản RTX mới này lại có giá cao hơn hẳn. Nếu như lấy Ray Tracing làm lý do thì dường như vẫn chưa đủ thuyết phục, chưa nhiều game hỗ trợ, bật lên thì tụt FPS, tắt thì hiệu năng cũng tương đương với GTX 10 series thành ra người dùng vẫn rất gắn bó với dòng GPU Pascal.

AMD cũng không mấy thành công với sự ra mắt Radeon VII

Dù cho ra mắt Radeon VII  mạnh hơn Vega 64 nhưng độ ăn điện và rất nóng khi chạy max load tương tự lại khiến Radeon VII mất điểm.  Ngoài  Radeon VII thì AMD cũng chỉ làm mới dòng Polaris 30 với phiên bản Radeon RX 590, cũng không mấy đặc sắc.

Điều gì khiến cho Radeon VII, RTX 2060 cho đến 2080 Ti không được người dùng đón nhận

Hiện nay dòng TX 2080 Ti hiện tại có giá từ ngót 40 triệu đồng, riêng RTX 2060 hiện đang có giá và hiệu năng hợp lý nhất ở mức trên dưới 10 triệu. Thế nhưng nếu so giá/hiệu năng của dòng RTX 20 series với GTX 10 series trước đây thì có thể thấy nó không còn thuyết phục nữa. Một ví dụ như GTX 1060, khi nó ra mắt lần đầu tiên vào tháng 6 năm 2016, giá bán của nó vào khoảng $250 tại Mỹ và hiệu năng của nó mạnh hơn gấp đôi so với phiên bản tiền nhiệm là GTX 960 kiến trúc Maxwell. Với lần ra mắt này với RTX 2060 kiến trúc Turing, nó mạnh hơn GTX 1060 khoảng 60% trong khi giá bán đề xuất lúc ra mắt là $350, đắt hơn hẳn 100 USD. Rõ ràng tỉ lệ hiệu năng/giá đã giảm đi khá nhiều. Có lẽ giá cả chính là vấn đề khiến cho các sản phẩm này không được thị trường đón nhận.

Đó là chưa kể cơn bão giá card đồ họa diễn ra trong 2 năm qua khi tiền ảo xuất hiện. Giá card đồ họa bị thổi lên cao, Nvidia sản xuất dư thừa rất nhiều GPU Pascal nhưng ai ngờ đâu tiền ảo lao dốc dẫn đến tồn kho quá nhiều GPU thế hệ cũ. AMD cũng gặp tình trạng tương tự. Chính lí do này khiến  cả 2 đội xanh đỏ đang lâm vào tình trạng vừa phải bán GPU mới, vừa phải tìm cách dọn kho.

Cả thị trường vẫn chờ đợi đột phá trong năm nay và khả năng cao là đội đỏ sẽ nổ súng với Navi 7 nm, Nvidia có lẽ phải đến 2020 mới ra mắt kiến trúc Ampere 7 nm đầu tiên của hãng. Và cũng có thể điều bất ngờ sẽ  xảy ra nếu như Intel ra mắt GPU Arctic Sound trong năm nay.

 

Chưa có câu trả lời nào