Mua tablet Android Honeycomb - nên hay chờ đợi?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Khởi động cho làn sóng tablet Android 3.0 Honeycomb, Motorola đã quyết định cho Xoom là sản phẩm Honeycomb đầu tiên tung ra thị trường. Lúc này, nhiều người sẽ tự nhủ rằng liệu mình có nên mua ngay hay chờ khi những tablet Honeycomb ra nhiều rồi mới quyết định.

Xoom có giá bán 799 USD không hợp đồng

Trước tiên chúng ta cần biết rằng Verizon và Motorola vừa chính thức xác nhận ngày lên kệ của Xoom là vào ngày 24/2. Tablet hỗ trợ kết nối 3G/4G này sẽ có giá bán 800 USD mua tại Best Buy và các cửa hàng của Verizon Wireless. Tuy nhiên, người dùng cũng có thể mua sản phẩm với giá chỉ 599 USD nếu đồng ý ký kết một hợp đồng sử dụng các dịch vụ dữ liệu di động của nhà cung cấp Verizon Wireless có chi phí 20 USD/tháng. Hiện phiên bản chỉ hỗ trợ Wi-Fi của Xoom cũng đã được xuất hiệnvới giá là 599 USD không hợp đồng.

Sau Xoom, vào cuối năm nay người dùng sẽ nhận thấy một làn sóng tablet Android 3.0 Honeycomb được phát hành. Người dùng có thể chờ đợi thêm một thời gian nữa để sở hữu những sản phẩm công nghệ hiện đại này.

Dưới đây là một số lưu ý khi người dùng đang có ý định muốn mua Xoom.

Nếu đang cần trải nghiệm Honeycomb

Khi mà các tablet Honeycomb được giới thiệu thì người dùng rất chờ đợi muốn biết hay không những trải nghiệm về tablet chạy hệ điều hành mới. Xoom có thể được xem là đại diện duy nhất có thể để trải nghiệm những phần mềm mới thiết kế cho Honeycomb bởi Motorola đã chuẩn bị rất nhiều trước khi phát hành Xoom. Trong khi đó, những tablet còn lại vẫn còn phải trải qua giai đoạn thử nghiệm và phát triển, với các bản phát hành chỉ ở mức tương đối mơ hồ. Ví dụ như LG G-Slate của T-Mobile được dự kiến sẽ có mặt trong mùa xuân năm nay (một số tin đồn cho rằng vào cuối tháng 3) nhưng nó chưa được xác nhận. Gần đây Samsung đã công bố phiên bản Galaxy Tab 10.1 kế nhiệm bản đầu tiên nhưng vẫn chưa được công ty nêu ra thông tin ngày phát hành.

Tóm lại, nếu bạn đang muốn trải nghiệm về Honeycomb và muốn có được trên tay một tablet Android chất lượng cao thì Xoom chính là lựa chọn hàng đầu.

Giá thành

Nếu quan tâm đến vấn đề giá thành thì bạn nên cứ từ từ. Bởi lẽ Xoom chỉ hỗ trợ Wi-Fi không sớm thì muộn cũng sẽ phải được phát hành, và như vậy bạn sẽ mua được nó với mức giá thấp hơn mô hình hiện hành lên đến 200 USD. Trong khi đó, việc nhà mạng Verizon chỉ cung cấp tại thị trường Mỹ nên chính sách hỗ trợ khách hàng của hãng này chúng ta cũng không cần quan tâm tại thị trường nước nhà.

Bên cạnh đó, Xoom sẽ chỉ có một mô hình duy nhất là 32GB, trong khi đó thì những mô hình Android khác đang phát triển có cả 2 mô hình 16GB và 32GB, tạo thêm cho người dùng một sự lựa chọn thay thế với giá thấp hơn.

Câu hỏi đặt ra là nếu bạn sẵn sàng chờ đợi một thời gian dài trong khi không rõ mình có thể tiết kiệm được bao nhiêu USD, nó thật sự là một bài toán khó giải.

Nếu 10,1 inch là sự lựa chọn cho bạn

10,1 inch là kích thước mà Xoom được trang bị. Theo Google thì Android 3.0 Honeycomb hoạt động tối ưu nhất cho màn hình kích thước 10.1 inch, và nếu bạn là người cần đến kích thước này thì Xoom sẽ là một trong những tablet Honeycomb đảm bảo yếu tố này. G-Slate sắp tới của LG sở hữu một kích thước màn hình nhỏ hơn, ở mức 8,9 inch. Các tablet Honeycomb khác như Galaxy Tab 10.1 có kích thước phù hợp với Xoom nhưng nó lại thiếu đi một chút hương vị tinh tế của Xoom. Ví dụ như trong Galaxy Tab thì nó thiếu khe cắm thẻ nhớ và cổng USB, trong khi cả hai đều hiện diện ở Xoom. Tuy nhiên, so với Galaxy Tab, kích thước của Xoom dày hơn khoảng 1,78 mm và nặng hơn khoảng 136 gram.

Nếu đang nằm trên một kỳ vọng tablet nhỏ hơn

Lời khuyên là hãy nên chờ đợi. Khi ngày càng nhiều tablet Honeycomb có trên thị trường, chúng ta sẽ thấy rất nhiều tùy chọn về kích cỡ. Xoom là một trong những sản phẩm có kích cỡ lớn, trong khi nếu bạn thích một cái gì đó nhỏ hơn thì nó không là chiếc tablet phù hợp với bạn.

Nếu cần thiết kế đẹp và thường xuyên cập nhật Android

Hãy lựa chọn Xoom. Xoom được nhóm phát triển Android của Google dùng để thử nghiệm và phát triển hệ điều hành Honeycomb, trong khi những thiết bị khác thì không. Nếu bất cứ một tablet nào muốn nâng cấp hệ điều hành, ắt hẳn nó luôn luôn đến sau khi Xoom được nâng cấp.

Còn đối với những tablet sử dụng hệ điều hành Android cũ, chẳng hạn như HTC Flyer, thì hãy quên nó đi vì chúng sử dụng những hệ điều hành như Android 2.3 Gingerbread có giao diện HTC Sense không phải là lựa chọn tuyệt vời cho một tablet, khả năng cập nhật trong tương lai là không rộng mở.

Nếu không chắc chắn giữa tablet Android và iPad

Nếu không chắc chắn thì hãy cứ đợi những nhận xét khách quan nhất của người dùng về 2 sản phẩm này bởi cả 2 đều có một mức giá cao, sẽ rất tốn kém nếu bạn bước nhầm bước đi.

Lợi thế lớn nhất của iPad chính là phần mềm: nó chạy iOS của Apple cung cấp một kinh nghiệm sử dụng đáng kể hơn so với Android của Xoom. Hệ điều hành nào tốt hơn vẫn là một vấn đề chưa thể kết luận: Một mặt thì hệ điều hành trên iPad đơn giản hơn so với Android, nhưng mặt khác nó ít có khả năng tùy biến. Bản chất của chúng cũng vậy đối với sản phẩm điện thoại di động của Apple so với Android. Một số người nghĩ rằng nó tốt, nhưng đối với nhiều người nó vẫn hạn chế. Nếu không chắc chắn điều này, hãy trải nghiệm giữa iPad với Xoom để đưa ra điều thích nhất của mình.

Sẽ chạy Flash sau

Xoom sẽ khởi động mà không có hỗ trợ Adobe Flash, một trong những điểm quan trọng nhất đánh giá sức hút của tablet. Tuy nhiên, mới đây Adobe cho biết, việc cập nhật phần mềm sắp tới sẽ cung cấp Flash cho Xoom