Đánh giá Samsung Galaxy Tab ?

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Tuy được làm bằng nhựa nhưng Galaxy Tab có lẽ là sản phẩm cứng cáp nhất của Samsung mà mình từng cầm, chắc chắn hơn chiếc Galaxy S nhiều. Galaxy Tab(GT) có cấu hình tốt, khả năng thực thi cao, chạy ứng dụng mượt mà. GT như là một chiếc điện thoại thông minh lớn hơn là một chiếc máy tính bảng. Tiếc là để tiết kiệm pin và giá thành mà Samsung dùng màn hình LCD thay vì AMOLED hay Super AMOLED. Chưa có thông tin chính thức về việc GT sẽ được bán tại Việt Nam nhưng thông tin không chính thức thì khá nhiều. Hy vọng GT sẽ không giống như Galaxy S, bị loại khỏi thị trường VN.

Cấu hình phần cứng:

  • Màn hình: TFT LCD 7”, độ phân giải 1024x600
  • CPU: Cortex A8 1Ghz
  • RAM: 512MB
  • Bộ nhớ trong: 16GB/32GB
  • Khe thẻ mở rộng: MicroSD hỗ trợ thẻ lên đến 32GB
  • Mạng: 3G, có thể gọi điện thoại(qua tai nghe hoặc loa ngoài, không có loa tai để nghe)
  • Pin: 4,000mAh (theo Samsung có thể coi đến 7 tiếng video)
  • Trọng lượng: 380grams

Bạn có thể xem thông tin cấu hình so Samsung đưa bên dưới:


Tổng quan phần cứng.
GT có kích thước 7” nhưng do kích thước tính theo đường chéo của màn hình và màn hình của GT tỉ lệ 16:9 nên thực tế máy khá nhỏ, đủ nhỏ để bạn cầm một tay, trọng lượng so với kích thước của GT khi cầm trên một tay cũng không hắn là nhẹ, dù gì bạn cũng phải dùng 2 tay để thao tác nên nó không thực sự quan trọng. Samsung đã chọn giải pháp không tháo rời được để giúp cho máy cứng cáp hơn. Nắp lưng và sườn xung quanh máy như là một khối tuy là 2 mảng khác biệt. Màn hình giống như được thả xuống cái khung đó. Trên GT có tổng cộng 7 nút nhưng 4 trong số đó là nút cảm ứng rồi nên bạn sẽ không thấy nhiều nút. Thành xung quanh GT là nhựa, sơn đen mờ, trên toàn bộ máy không có các vùng sơn hay mạ nhằm làm cho GT nhìn như một thiết bị sang trọng giống những chiếc BlackBerry cao cấp của RIM, nên nhìn GT khá bình dị và giản đơn.

Mặt trước:
Toàn bộ mặt trước là một tấm kính phẳng, dễ bám vân tay (giống như hầu hết những thiết bị hiện đại), chỉ có gờ rất nhỏ ở biên là phần thành máy cao lên để giữ màn hình. Viền màn hình có màu đen có chiều dày là 1,34cm độ dày vừa đủ lớn để bạn câm GT trên tay nhưng không chạm vào màn hình. Phía trên màn hình có logo SAMSUNG, ở phía trên, phía tay phải chữ Samsung là cảm biến và camera phía trước của máy, cả 2 đều nằm dưới miếng kính nên nhìn rất đẹp. Phía cạnh dưới là 4 nút cơ bản của hệ điều hành Android. Cả 4 nút đều là nút cảm ứng, nằm dưới lớp kính nên nhình rất đẹp. Nhưng lại rất khó sử dụng. Đặc biệt là 2 nút home và back. Đây là 2 nút mà người dùng bấm rất nhiều, việc đặt ở cạnh là khó bấm vì thiếu cân bằng rồi mà lại là nút cảm ứng nên hầu như lần nào bấm người dùng cũng phải suy nghĩ về cái động tác đó, dẫn đến việc mất thời gian cho động tác cơ bản nhưng rất thường xuyên làm. Các nút này có đèn bên dưới, nhưng tiếc là đèn thường tắt đi sau một thời gian được định sẵn nên buổi tối bạn sẽ bị lạc vì không biết mình đang để máy ở chiều nào vào các nút nằm đâu.

Mặt sau:
Mặt sau của GT đơn giản một màu trắng, không cắt, không chia ra làm nhiều mảng...cám ơn Samsung đã chọn giải pháp pin liền bên trong. Camera và đèn flash nằm ở phía trên bên cạnh trái, 2 cái nằm tách biệt nhau trong 2 vòng tròn. Xung quanh Camera là vòng mạ bezen có độ dày khoảng 1mm. Vòng này giúp cho việc ngăn cách giữa camera đen phía trong và vỏ nhựa trắng bên ngoài nhìn mượt hơn. Tuy nhiên cũng chưa thật sắc sảo khi mà phía bên trái của vòng bezen thì tiếp xúc sát với vỏ nhựa còn bên phải thì hơi hỏi ra một chút. Cái này là do camera thì nằm trên mặt phẳng còn ở đoạn đó vỏ bên ngoài đang hơi cong theo thiết kế.

Cạnh dưới, cổng kết nối:
Cạnh dưới của máy gồm có cổng kết nối 30 chân ở giữa, đều sang 2 bên là 2 lỗ để tháo máy, rộng ra nữa là 2 lỗ mà âm thanh được phát và thu vào từ đây. Nghe thử thì cả 2 lỗ đều cho âm thanh ra, nhưng lỗ bên phải cho âm thanh ra to hơn. Mình đoán là loa ở lỗ phải còn lỗ trái là do âm thanh chạy qua và đó là lỗi mic. Cổng kết nối của Galaxy Tab là loại 30 chân, giống như cổng tiêu chuẩn của Apple. Nhưng được xếp ngược lại nên ta không thể dùng cáp của Apple cho Samsung và ngược lại.


GT trên, iPad dưới. Cổng kết nối của GT cũng là 30 chân giống Apple, nhưng lật ngược lại.


Cạnh trên và cạnh trái:
Cạnh trên của máy gồm duy nhất lỗi cắm tai nghe tiêu chuẩn 3.5mm, nằm bên phía trái 2,2cm. Có một vòng mạ benzen xung quanh lỗ cắm này. Cạnh trái của máy cũng đơn giản và có một lỗ nhỏ bên ngoài cho in chữ Mic, lỗi này là mic chống ồn và nằm ở phía trên của máy. Cạnh phải của máy từ trên xuống gồm có nút tắt mở, nút tăng/giảm âm lượng, khe thẻ nhớ MicroSD và khe SIM (không phải microSim). Khe thẻ nhớ và khe SIM được che bởi 2 nắp có in chữ bên trên. 2 nắp này được làm rất đẹp và vừa vặn, khi đậy lại rất liền lạc và nhìn đẹp. 3 nút chức năng bên trên cũng nhỏ nhắn và đẹp. 3 nút này khá phẳng và nhỏ nên hơi khó khi bấm. Mình không bị lỡ lần bấm nào nhưng bấm không có cảm giác và phải rất chú ý khi bấm.

Màn hình:
Màn hình là cái quan trọng nhất trong hầu hết sản phẩm của Samsung và ở GT nó cũng thế. Tuy nhiên không giống với các điện thoại thông minh khác của Samsung thì màn hình là điểm mạnh còn ở GT thì màn hình lại là điểm yếu. Samsung đã chọn màn hình TFT LCD cho GT thay vì Super AMOLED như nhũng thông tin ban đầu hay giống như trên Galaxy S hay Wave, 2 chiếc điện thoại mới của Samsung.

Mới nhìn vào bạn sẽ thấy màn hình cũng như giao diện của GT là khá rực rỡ, màu sắc đậm đà, có thể nhìn thấy SS tăng độ no màu(saturation) lên cao hơn bình thường. Tuy nhiên nhìn kỹ bạn sẽ thấy màn hình không trong và có cảm giác khó chịu khi nhìn lâu, chữ và icon ở một số ứng dụng nhu bị căng ra, vỡ. Ta có thể nghĩ đến nhiều lý do khác nhau như Samsung dùng màn hình chất lượng không cao trong khi mang nguyên giao diện Touch Wiz 3.0 với những hình nền và biểu tượng rất rực rỡ, vốn thể hiện tốt trên AMOLED hay Super AMOLED. Khi đua màn hình GT về màu trắng ta có thể thấy độ làm tươi của màn hình cũng không cao. Và cũng có thể là do Android 2.2 chưa hỗ trợ màn hình độ phân giải của GT nên hình ảnh bị kéo ra nên sẽ thấy mờ. Hoặc cũng có thể là do cả 3 lý do trên.

Camera:
GT có Camera 3.0Mp phía sau với đèn flash và 1.0Mp phía trước dùng dể thực hiện cuộc gọi video. Mình không thử được camera phía trước, chỉ thử cái phía sau. Chất lượng camera của GT rất tệ. Bạn có thể thấy tấm hình dưới đoạn này. Nó được chụp sáng hôm qua, ở đường Bàu Cat 1, lúc này là sáng khoảng 8 giờ, trừa rất trong và sạch do vừa mưa xong.


Máy ảnh không tốt


Phụ kiện:
Chiếc máy mình cầm chỉ gồm máy và dây cáp sync, cục sạc nên mình chỉ nói về dây sync và cục sạc trong phần này. Dây Sync của GT có màu đèn và trắng, chât lượng làm dây là rất tốt và chắc chắn. Độ đàn hồi của dây ở mức trung bình, nếu đàn hồi tốt hơn thì khi bạn gấp dây lại dây ít bị gấp hơn. Cục sạc của GT có hình chữ nhật, và lỗ cắp USB dẹp để nối sợi dây sync vào làm dây sạc. Cục sạc này cũng có cơ chế đổi đầu cắm dễ dàng giống như trên cục sạc của Apple.

Phần mềm:
Hệ điều hành và khả năng thực thi:
GT chạy hệ điều hành Android 2.2 với giao diện Touch Wiz 3.0 của Samsung. mọi tháo tác đều thực thi rất tốt. Hầu như bạn không gặp bất cứ sự khựng lại nào. Nếu bạn thích chiếc điện thoại thông minh mạnh mẽ, màn hình lớn thì bạn sẽ rất hài lòng với GT. Xem ảnh và Video trên GT giống như trên các máy Android khác, GT chơi được cả file .mkv full HD, đây là một khả năng hiếm có. Bạn có thể xem thêm trong 3 video trong bài này để hiểu thêm về khả năng mạnh mẽ của GT.

Nói thêm về flash trên trình duyệt của GT.
Thử nghiệm flash trên GT thật tuyệt vời, bạn có thể thấy trong video bên trên. Chúng ta có thể dễ dàng thưởng thức các nội dung flash trên GT một cách dễ dàng và kho nội dung này, nhất là nhạc trực tuyến. Chúng ta cũng dễ dàng thưởng thức các website đẹp hầu hết làm từ flash. Tuy nhiên flash cũng giết chết trình duyệt của GT khi vào các trang web có banner flash. Thử nghiệm vào Tinhte.vn phiên bản mobile trên GT thật tuyệt, rất nhẹ nhàng, kéo rất tốt. Tuy nhiên chuyển qua Tinhte.vn phiên bản máy tính với 3 cái banner flash thì GT trở nên ì ạch rất kéo qua kéo lại hay kéo xuống để đọc tin. Nó càng tệ hơn khi mình vào trang Vnexpress.net với nhiều banner flash hơn.

Điểm mạnh:

  • Siêu di động: GT là chiếc máy tính di động lý tưởng nhất hiện nay. Với kích thước và trọng lượng rất dễ dàng mang đi mang lại và thực thi rất tốt công việc cơ bản.
  • Đọc sách tốt: với kích thước 7” bạn có thể tập trung rất nhiều khi đọc sách trên GT.
  • Cấu hình mạnh
  • Khả năng thực thi tốt
  • Máy chất lượng
  • Phụ kiện tốt
  • Hỗ trợ flash

Điểm yếu:

  • Màn hình công nghệ cũ, không đẹp
  • Hỗ trợ flash
  • Dàn phím cơ bản cảm ứng, khó bấm và dễ bị vô tình chạm vào.
  • Hết pin, cắm sạc vào không báo gì cả.

Kết thúc
GT thích hợp cho những ai muốn một thiết bị di động thực sự, có thể dễ dàng nhét vào túi hay ba lô, dễ dàng lôi ra để sử dụng mà không vướng bận gì nhiều. GT không phải là cái tốt nhất để có thể thay thế máy tính bảng hay máy tính cho các công việc nhu Web, mail, xem hình, xem phim, chơi game... GT có phần cứng chất lượng cao trừ màn hình. Android 2.2 trên GT chưa phát huy hết được sức mạnh của GT.

So sánh iPad và GT
iPad và GT chủ yếu so sánh với nhau về phần cứng, chất lượng phần cứng, các ứng dụng. Còn hệ điều hành thì thật là khó vì mỗi người thích dùng một hệ điều hành khác nhau. Cả Android và iOS đều là những hệ điều hành hiện đại. Tính di động: iPad thua xa ở tính di động. Với kích thước của GT ta có thể dễ dàng bỏ vào balô, túi xác nhỏ hoặc ngay cả túi quần rộng. Việc mở GT lên trước mặt một ai đó không gây chú ý quá mức như iPad cũng như làm cho người sử dụng cảm thấy thoải mái hơn, dễ dàng hơn và sẽ lôi ra dùng nhiều hơn. GT cũng đủ nhẹ để ta có thể cầm trên một tay.

Thiết kế, phần cứng: Tuy không được làm từ những vật liệu cao cấp như iPad nhưng kiểu dáng của GT nhìn chung là thời trang hơn. Đều này là do tỉ lệ màn hình 16:9 so với 4:3 của iPad. iPad được làm bằng nhôm nguyên khối, chi tiết hoàn thiện sắc xảo vào cao cấp hơn GT nhiều. GT có kích thước bằng 1/2 iPad, và bằng khoảng 2 đến 3 chiếc điện thoại thông minh bình thường nên di động tốt hơn iPad.

Màn hình: màn hình GT thua xa màn hình của iPad. Tuy mật độ điểm ảnh cao hơn nhưng về độ trong, màu sắc trên iPad dều vượt trội hơn so với GT. Màn hình GT độ phân giải cao hơn nhưng có lẽ do Android 2.2 cũng như chất lượng màn hình không cao nên nhìn cũng không hấp dẫn như trên iPad.

Email: iPad trình bày email tốt hơn, hỗ trợ nhiều email khác nhau. Trong khi GT lại thiên về di động hơn. Nếu xem email là hoạt động thường xuyên nhất trên một chiếc máy tính bảng thì GT chiếu ưu thế hơn.

Trình duyệt: GT duyệt web giống một chiếc điện thoại thông minh trong khi iPad duyệt web như là một chiếc máy tính. GT thể hiện tốt hơn chiếc điện thoại thông minh và kém hơn máy tính nhưng iPad lại có thể hay máy tính hoàn toàn hoặc tốt hơn trong vụ duyệt web này. Do màn hình bé nên duyệt web với chuẩn máy tính trên GT rất khó chịu, chữ rất nhỏ và cần phải phóng lớn trong khi iPad thì ta có thể đọc thoải mái. Việc hỗ trợ flash của GT tưởng chừng là lợi thế nhưng trong phần lớn thời gian dùng trình duyệt của người bình thường flash làm chậm, lắc trình duyệt trên GT.

Cấu hình: GT hơn iPad ở camera, GPS ở tất cả phiên bản, khe cắm thẻ nhớ, SIM thường. Việc GT có RAM nhiều hơn không thể hiện được mấy vì khả năng thực thi của còn phụ thuộc vào hệ điều hành. Và iPad không hề kém hoặc có thể nói nhỉnh hơn GT.

Ứng dụng: iPad nhiều và tốt hơn GT
Xem phim: GT dễ dàng và hỗ trợ mạnh hơn nhưng xem không đẹp bằng vì màn hình kém.
Xem hình: GT tuy dễ dàng hơn trong việc cho hình vào nhưng lại chậm hơn và không đẹp bằng (lại do màn hình).
Game: GT không thể so sánh với iPad.
PIN: GT kém hơn iPad, có lẽ là do có sóng điện thoại.

Video GT:


Hình ảnh GT:





Cầm một tay lâu sẽ mởi và có nguy cơ chạm vào các nút cảm ứng


Mặt sau đơn giản và đẹp


Camera và đèn ở mặt sau


Mic chống ồng ở cạnh trái


Nắp SIM và MicroSD đẹp, nút bấm đẹp nhưng khó bấm vì phẳng


Lỗi tai nghe 3.5mm bên trên






Dàn phím cảm ứng, gồm các phím cơ bản, đẹp nhưng khó bấm, dễ bấm nhầm, tối không thấy










Giao diện khóa màn hình. Trượt để unlock không thể làm bằng 1 tay. Tốt hơn là nên có một nút cứng.


Giao diện email khi để ngang


Giao diện chính khi để ngang. Lúc này cẩm máy bên tay phải dễ chạm vào các phím cảm ứng


Giao diện ứng dụng khi để ngang


Giao diện chụp ảnh. Chưa bao giờ mình ngắm chụp ảnh trên một màn hình lớn như thế


Lịch


Giao diện danh bạ trong điện thoại


Ghi chú


Chọ ứng dụng, Market


Bản đồ Google


Trình xem ảnh.


Đọc sách, thích nhất cái này


Phần mềm báo thời tiến


Hình ảnh GT so sánh với iPad




Chiều dài của GT bằng đúng chiều ngang của ipad












iPad dày hơn GT nhưng ở cạnh iPad mỏng hơn