Đánh giá Samsung Galaxy Tab Pro 8"4?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Tab Pro 8"4 có màn hình với độ phân giải rất cao và cấu hình mạnh. Samsung nhắm đến nhóm đối tượng của dòng này là những anh em muốn dùng tablet để làm việc nên cài sẵn nhiều ứng dụng liên quan đến công việc như bộ ứng dụng văn phòng, điều khiển máy tính từ xa, ứng dụng giúp việc họp trực tuyến... và trên Tab Pro này thì Samsung cũng trang bị giao diện hiển thị mới tương tự như các bạn xem Flipboard. Trải nghiệm thực tế cho thấy màn hình của Tab 8"4 không thực sự mịn như độ phân giải rất cao 2560x1440 của nó nhưng màu sắc tươi và đẹp. Các phần khác thì sẽ chia sẻ với anh em sau khi có máy dùng lâu hơn.


Phần mềm:



Trên máy mình thấy có bộ ứng dụng văn phòng Hancom gồm 3 ứng dụng chính là Hanword, Hancell và Hanshow tương ứng với các ứng dụng Word, Excell và Powerpoint của bộ office của Microsoft hay Pages, Number và Keynote của Apple. Bộ ứng dụng trên của một công ty Hàn Quốc làm và hiện đang bán trên Google Play với giá khoảng 18usd và Appstore của Apple với giá 20usd. Cảm nhận nhanh của mình thì đây là bộ ứng dụng được làm cho máy tính với phần nhập liệu bằng bàn phím cứng và chuột hơn là giành cho tablet với công cụ nhập liệu chính là màn hình cảm ứng. Các menu của Hancom office nhìn tương tự như bộ office 2001 hay openoffice, rất thân thiện với anh em hay dùng office trên Windows nhưng không tiện khi dùng tay để chạm.

Các phần mềm cài thêm mà mình thấy khác như là E-meeting giúp cho việc họp trực tuyến tiện lợi hơn hay phần Remote PC dùng để điều khiển máy tính từ xa qua Tab Pro. Mình chưa thử được các ứng dụng này để chia sẻ với anh em.

Tiếp tục về phần mềm chúng ta sẽ cảm nhận được sự can thiệp nhiều hơn của Samsung vào giao diện người dùng trên Tab Pro. Chúng ta có giao diện màn hình chính khi chuyển qua lại giữa các màn hình sẽ theo hiệu ứng như hiệu ứng lật trang trên Flipboard chứ không phải chuyển từ màn hình này qua màn hình khác như là cái gốc của Android. Trong phần đa màn hình thì cũng xuất hiện màn hình với nội dung từ Flipboard. Tức là gờ Flipboard đã được tích hợp vào ngay màn hình chính của Tab Pro. Một số nội dung của máy sẽ được thêm vào phần màn hình này như lịch làm việc, email, các ứng dụng mới chạy... tạo ra một giao diện người dùng phẳng hơn, mới hơn so với giao diện icon truyền thống.

Trong chiếc Tab Pro này thì Samsung cũng tích hợp sẵn bộ gõ Tiếng Việt kiểu Telex. Mình đã thử vào phần tùy chỉnh ngôn ngữ và tải về từ hệ thống và dùng thấy khá ổn, giao diện phù hợp với giao diện chung của máy.

Phần cứng:



Tab Pro dựa trên thiết kế của Note 3, từ mặt lưng, viền sơn giả kim loại cho đến độ bo của góc thì chúng ta có thể hình dung ra nó được phát triên dựa trên Note 3. Samsung nhắm nhiều đến phần mềm và thay đổi bên trong và về phần mềm hơn là bên ngoài và hoàn thiện nên các bạn sẽ thấy Tab Pro 8"4 không khác lắm các sản phẩm Samsung trước đây về thiết kế, hoàn thiện, vỏ ngoài...

Tab Pro 8"4 có viền màn hình mỏng và các nút cơ bản của Android dược để ở trên cạnh của màn hình thay vì trên màn nhình hiển thị như những chiếc Tablet Android khác nên phần hiển thị được của nó là rất lớn và hữu ích. Ở giao diện Android mới cũng như những tùy biến của Samsung làm cho thanh menu bên trên cũng nhẹ nhàng ẩn đi hoặc hòa vào trong giao diện tổng thể nên cảm giác nhìn màn hình còn rộng hơn nữa. Đây là điểm mà mình thích nhất trên Tab Pro 8"4. Nó tuyệt hơn rất nhiều khi so sánh với những máy có viền màn hình dày mà lại còn dùng phần hiển thị để chứa các phím cơ bản của Android hay là thanh menu tách biệt phía bên trên máy.

Tab Pro 8"4 có tỉ lệ màn hình 16:9 và kết quả cầm và sử dụng trên tay khá khó chịu vì khi cầm dọc thì nó quá cao, mất cân đối lực còn khi cầm ngang thì nó lại quá rộng để có thể dùng hai ngón cái gõ lên bàn phím. Và việc thao tác trên màn hình phải di chuyên khá nhiều. Rõ ràng là tablet với tỉ lệ màn hình 16:9 khó mang lại trải nghiệm tốt.

Samsung có vẻ sẽ sớm bán ra Tab Pro 8"4 tại Việt Nam. Hy vọng sẽ là bản có mạng 3g.