Đánh giá chất lượng máy in LED OKI C530dn ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

OKI Data Americas, Inc., 1 công ty con của OKI Data Corporation tại Nhật Bản, sản xuất các thiết bị ngoại vi dành cho máy tính với thương hiệu OKI Printing Solutions, bao gồm các máy in màu kỹ thuật số hay đơn sắc, máy in ma trận điểm, máy đa chức năng và máy fax. Tại Việt Nam, cái tên OKI dường như chỉ quen thuộc với những người dùng chuyên nghiệp trong in ấn nhờ chất lượng bản in tốt, nhanh, nhiều công nghệ mới và đồng thời giá thành cũng khá đắt. Vừa qua, công ty IDC Saigon giới thiệu model máy in LED màu OKI C530dn với công nghệ LED mới.

Thông số kỹ thuật

Thiết kế

OKI C530dn có kiểu dáng hình hộp bo tròn quen thuộc, toàn thân máy được làm bằng nhựa cứng, sơn trắng nhám mạnh mẽ, phần nắp của máy in có màu xám, chiếm diện tích lớn và nằm lệch về bên trái, nhường chỗ cho phần điều khiển. C530dn cứng cáp và nặng, có kích thước 242 x 410 x 504mm, nặng 22kg (gồm cả các ống mực và cartridge). Với kích thước của C530dn, dù cho máy chỉ nặng còn 1 nửa bạn cũng đừng mong có thể mang vác bằng 1 tay.

Hông phải máy có công tắc chính tắt mở nguồn, phía trên các lỗ thoát nhiệt là cửa sổ nhỏ, bên trong có kết nối USB 2.0, RJ45 (10/100 TX Ethernet) và nơi cho phép nâng cấp bộ nhớ máy (mặc định có 256MB, tối đa hỗ trợ 768MB).

Mặt trước máy có logo OKI, model C530dn cùng các chứng nhận. Nửa phần lớn bên trên là khay nạp giấy đa năng với sức chứa 100 tờ (80gsm), khả năng chứa giấy in dạng banner kích thước 215 x 1200 mm; phía dưới là khay nạp giấy chính, sức chứa 250 tờ (80gsm), khổ giấy tối đa A4. Khi mua máy cũng có tùy chọn thêm 1 khay nạp giấy thứ 2 với sức chứa đến 530 tờ (80gsm), nâng tổng số lượng giấy in tối đa lên 880 tờ (80gsm).

Mặt sau OKI C530dn có khe thoát gió của quạt làm mát, bên dưới là ngõ cắm nguồn AC. Phía sau này cũng có khay giấy ra phụ (giấy ra có bề mặt in hướng lên trên), sức chứa 100 tờ.

Phần nắp che bên trên của C530dn cũng chính là khay giấy ra với mặt in hướng xuống, sức chứa 150 tờ. Ở góc dưới bên trái là nút ấn mở nắp máy, ở giữa là thanh đỡ giúp người dùng dễ dàng lấy bản in đã hoàn thành.

Khu vực điều khiển của OKI C530dn gồm có 1 màn hình LCD hiển thị 2 dòng, 16 ký tự cùng đèn nền xanh, đèn nền này sẽ tắt nếu như nút Power Save được bật. Ngay phía dưới là nút 5 chiều điều hướng menu, back, nút Power Save đưa máy vào tình trạng tiết kiệm năng lượng cùng 2 đèn LED hiển thị tình trạng sẵn sàng hoặc có vấn đề cần kiểm tra lại.

Mở nắp máy ta sẽ thấy rõ 4 hộp mực CMYK kích thước lớn, phía trên nắp phần các thanh kim loại là đèn LED, trong cùng là 1 cartridge dùng chung.

Công nghệ máy in LED

OKI C530dn là 1 máy in LED, tương tự như máy in laser nhưng lại dùng dãy LED (light-emitting diode) là nguồn sáng trong đầu in. Máy in LED hiệu quả và đáng tin cậy hơn máy in laser thông thường nhờ có ít phần chuyển động hơn. Dựa trên thiết kế, máy in LED có tốc độ in nhanh hơn 1 số máy in laser, nhìn chung có giá thành sản xuất rẻ hơn. Hệ thống máy in laser dựa trên sự kết hợp phức tạp của các gương xoay và ống kính, cần phải luôn thẳng hàng trong suốt quá trình sử dụng. Tia laser quét từ đầu 1 dòng đến đầu còn lại, sau đó mới bắt đầu chuyển qua dòng mới, trong khi đó thanh LED chỉ việc nhấp nháy theo xung trên toàn chiều ngang của trang in, tạo ảnh trên trống in (print drum) và in lên trang khi giấy đi ngang qua; điều này làm cho đầu in LED không có bộ phận chuyển động.

Máy in LED, ví dụ, có độ phân giải 600dpi sẽ có 600 đèn LED/inch bao phủ toàn chiều rộng trang in. Khi trang bị 1 hàng đèn LED sẽ có giá thành rẻ hơn nếu dùng thiết bị phát laser và hệ thống gương phản chiếu với nhiều bộ phận chuyển động, vì thế giá thành máy in LED sẽ rẻ hơn máy in laser, đồng thời kích thước cũng nhỏ hơn. Máy in LED OKI C530dn có 4 hàng đèn LED, tương ứng mỗi hàng là 1 màu mực: Cyan, Magenta, Yellow và blacK.

Máy in LED cũng có điểm yếu về độ phân giải chiều ngang (horizonal resolution), độ phân giải này là cố định, do đó khả năng cải tiến độ phân giải sẽ kém hơn máy in laser. Ngoài ra trống in của máy in LED sẽ có hiệu quả và tốc độ tốt nhất khi được sử dụng liên tục trong các ứng dụng, công việc có khối lượng lớn. Điều này nghĩa là tuổi thọ của trống từ máy in LED sẽ giảm đi khá nhiều nếu sử dụng cho các ứng dụng in ấn nhỏ hoặc thường xuyên bật tắt máy in.

Các công nghệ của máy in LED từ OKI gồm có:

  • Digital LED: in bản in theo từng dòng với dãy đèn LED gồm hàng ngàn đèn LED nhỏ xếp bằng đúng chiều ngang giấy in, nhờ đó có tốc độ cao và chất lượng bản in sắc nét hơn.
  • Single Pass: hệ thống 4 drum mực riêng biệt sắp thành hàng liên tiếp nhau giúp quá trình in màu có tốc độ nhanh hơn, giảm tình trạng kẹt giấy và in được các loại giấy có định lượng dày (lên đến 220gsm tren C530dn ở khay nạp giấy đa chức năng).
  • ProQ2400 Multilevel: công nghệ in đa lớp độc quyền của OKI cho phép tăng cường đến 32 sắc độ màu trên cùng 1 điểm in, giúp bản in có sự chuyển màu mịn màng.
  • Mực in HD: hạt mực siêu nhỏ và mịn giúp bản in rõ ràng, không lem màu. Ngoài ra còn có lớp sáp phản quang phủ bên trên giúp mang lại độ bóng khá đẹp, đồng thời không thấm nước, có độ bền màu cao và chi phí tiết kiệm hơn.

Các ứng dụng, công cụ đi kèm OKI C530dn

  • Ngôn ngữ in Poscript: in ấn đúng màu theo thiết kế, cho dù người dùng có sử dụng bất kỳ phần mềm nào.
  • Graphic Pro Colour Matching: khả năng có đươc những bản in với hệ màu như đang thể hiện trên màn hình máy vi tính, máy ảnh kỹ thuật số,…hay cung cấp các chế độ giả lập in offset thông dụng như hệ màu Euroscale, SWOP, Japan Color…
  • Colour Correct Utility: dành cho các chuyên gia đồ họa, đây là 1 công cụ hấp dẫn vì nó cho phép tinh chỉnh cả pallete màu của máy in hoặc Hue/Saturation/Gamma của từng màu CMYK và RGB. Người dùng có thể lưu lai chế độ màu đã tinh chỉnh theo ý thích và sử dụng như là 1 chế độ màu mặc định.

Tùy chọn bản in

Máy in LED OKI C530dn có các tùy chọn trước khi in khá đầy đủ, chi tiết và rõ ràng. Bạn có thể chọn khổ giấy in, nguồn lấy giấy in (khay chính hoặc khay đa chức năng), định lượng giấy, chế độ in 2 mặt tự động theo chiều ngang hoặc dọc.

Tùy chọn chất lượng bản in có 4 mức gồm Draft (600 x 600), Normal (600 x 600), Fine/Detail (1200 x 600) và ProQ2400, tùy chọn nâng cao chất lượng hình ảnh, các thiết lập về bản quyền (watermark), font và các tùy chọn nâng cao khác.

Tùy chọn về màu sắc khi in có tự động, màu văn phòng, graphic pro, no color matching và đơn sắc. Tại đây cũng có thêm chế độ tiết kiệm mực in Toner Save.

Thử nghiệm

Máy in LED OKI C530dn được thử nghiệm in với tài liệu PDF, WORD, EXCEL và Photoshop. Tài liệu PDF, WORD có 10 trang gồm ảnh và text, EXCEL có 10 trang gồm text, khung, background và đồ thị, tất cả đều in 2 lần ở chế độ trắng đen và màu, có tùy chọn in 2 mặt tự động theo chiều dài giấy, chọn Toner Save, chất lượng in Normal với Photo Enhance, thời gian đo từ lúc nhấn nút Print trên máy tính đến lúc bản in cuối cùng nằm trên khay giấy ra.

Chất lượng bản in cho dù ở chế độ Normal cũng rất rõ ràng và sắc nét, góc cạnh hình ảnh hoặc biên chữ rõ ràng, nét, tốc độ in nhanh tuy còn khá ồn. Khi in ảnh ở chất lượng cao nhất (ProQ2400), bản in cho ra màu sắc trung thực, rực rỡ, hình ảnh chi tiết hơn so với Draft, tuy nhiên cần phải quan sát kỹ mới nhận ra. Điều này khá hữu ích nếu cần tiết kiệm mực in, vì nếu không cần in chất lượng quá cao, bạn chỉ cần chọn mức chất lượng Normal, bản in cho ra vẫn rất hài lòng.

Thời gian khởi động máy in từ lúc nhấn công tắc đến lúc sẵn sàng in là 41 giây 46; trong quá trình khởi động, máy tiêu thụ năng lượng lúc cao nhất là 990W, thấp nhất 133W, trung bình khoảng 350W. Khi thực hiện in tài liệu WORD, máy tiêu thụ cao nhất 1097W, thấp nhất 105W, trung bình khoảng 400W. Máy khi ở chế độ sẵn sàng chờ in tiêu thụ 16W, nếu bật Power Save còn lại 13W và sau 1 khoảng thời gian, lúc quạt làm mát đã ngừng quay thì chỉ còn 9W. Trong chế độ Power Save, máy sẽ chỉ nhận lệnh in nhưng không in, nếu muốn in, bạn phải nhấn nút Power Save lần nữa để trở về chế độ bình thường.

Kết luận

OKI – cái tên khá lớn và nổi tiếng trong làng in thế giới – đã ứng dụng công nghệ LED vào các máy in của mình, mang lại chiếc máy với các bản in cực kỳ ấn tượng cả về chất lượng lẫn tốc độ. Model C530dn thực sự rất đáng giá để trang bị cho 1 công ty vừa và nhỏ hoặc gia đình với nhu cầu in ấn hàng ngày cao, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc nếu so sánh với các giải pháp in ấn khác.

OKI C530dn có tốc độ in nhanh, màu sắc rực rỡ, hình ảnh hay văn bản đều sắc nét và bền màu, tuy nhiên máy vẫn có những điểm chưa mạnh như kích cỡ khá lớn, nặng và ồn khi hoạt động. Giá thành của máy vào khoảng trên dưới 13 triệu đồng, nhìn chung bạn đừng nên nghĩ đến C530dn nếu chỉ dùng cho cá nhân mà chỉ nên trang bị máy nếu có nhu cầu cao trong khối lượng in ấn và khắt khe về chất lượng bản in mà thôi.

Theo voz