Lưỡi cưa nào là tốt nhất cho máy cưa?

Máy cưa được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp, xây dựng… nhưng ít người biết làm thế nào để chọn được lưỡi cưa phù hợp. Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn có thể chọn lựa phù hợp hơn.

1.Số răng của lưỡi cưa

Lưỡi cắt với số rang nhiều hơn sẽ cho mạch cắt mịn hơn nhưng số rang ít lại có thể cắt nhanh hơn dù có mạch cắt thô. Khi xẻ gỗ lưỡi cắt sẽ có số răng ít hơn, phổ biến với đường kính 254mm thì thường sẽ chọn loại cưa có số răng là 24, lưỡi cưa tiêu hao hết ít công suất động cơ sẽ khiến mạch cắt tho ráp hơn. Muốn mạch căt mịn nên chọn những lưỡi cắt ngang không để lại ba-via trên mặt cắt và thường phổ biến loại có số răng từ 60-80.

2.Khoảng trống giữa hai răng cưa

Khoảng trống giữa hai răng cưa càng lớn đồng nghĩa với việc xe gỗ càng nhanh và ngược lại. nhà sản xuất cố tình tạo ra khoảng trống nhỏ để hạn chế đến mức thấp nhất tốc độ cắt và là điều đặc biệt đối những chiếc cưa trượt đa góc. Với những lưỡi cưa đa năng luôn được cân đối khoảng trống để có thể thực hiện hai công việc: xe gỗ và cắt ngang thớ gỗ.

  1. Kiểu răng cưa

Có ba loại kiểu răng cưa: xếp nghiêng góc so le, xếp thẳng và xếp thẳng xen kẽ cới răng vát hình thang, hình dạng của nó quyết định một phần không nho tới mực đích sử dụng của chiếc cưa. Răng cưa thẳng được dùng nhiều trong các lưỡi xẻ gỗ và đòi hỏi một công suất lớn của động cơ. Răng cưa xếp nghiêng xen kẽ được dùng trong cưa trượt đa góc hoặc muốn cắt những đường cưa có mặt mịn hay tấm ván dán phủ veneer. Cuối cùng, răng cưa xếp vát có thể cắt những vật liệu có mật độ nén cao có thể cắt kim loại mềm…

4.Góc lưỡi cưa

Góc lưỡi cưa được quy định là khi ta nhìn thẳng vào mặt lưỡi cưa từ trước ra sau, góc này càng lớn thì tốc độ cắt, thoát mạch nhanh hơn, nhưng góc càng nhỏ thì đường cắt mịn và tốc độ chậm. Các lưỡi cưa đa năng sẽ được cân bằng giữ hai loại góc cưa để có thể phù hợp với các mục đích sử dụng hơn.

Trên đây là một số tiêu chí giúp người dùng có thể chọn được lưỡi cưa phù hợp với mục đích sử dụng.

Chưa có câu trả lời nào