Làm sao để ko còn cảnh tang thương như xe khách bị lật gây chết oan nhiều người vừa qua ở Hà Tĩnh?

9h15 sáng nay, lực lượng cứu hộ đã tìm được 4 xác nạn nhân trên xe khách bị cuốn trôi tại Nghi Xuân (Hà Tĩnh). Thợ lặn đang móc dây cáp vào xe chuẩn bị kéo lên, hàng nghìn người đứng ven sông Lam theo dõi trục vớt.

Trong số nạn nhân được tìm thấy, một người đã xác định danh tính là tài xế Đinh Văn Lương. Anh này bị mắc ngay bụi cây cách địa điểm xe bị trôi vài trăm mét, trên người còn nguyên chiếc ví chứa rất nhiều giấy tờ và tiền bạc. Trong xe được cho là có 19 nạn nhân.

Từ 6h30 lực lượng trực vớt khoảng 100 người gồm công binh, bộ đội biên phòng, công an và lực lượng cứu hộ của 6 doanh nghiệp đã có mặt. Ngoài hai tàu kéo cỡ lớn, hai xà lan của doanh nghiệp, rất nhiều cano tìm kiếm trước đó, sáng nay quân đội đã huy động thêm một tàu đầu kéo cỡ lớn phục vụ cho việc trục vớt.

Chuẩn bị trục vớt.

9h, hai chiếc tàu, hai chiếc xà lan chia thành hai nhóm cùng tiếp cận vị trí chiếc xe. Các thợ lặn ngậm vòi oxy và mang theo dây cáp, sẵn sàng nhảy xuống sông. Theo kế hoạch, sau khi móc dây cáp, tàu và xà lan sẽ nâng xe lên, để xe lội nước và xe đầu kéo chuyên dụng của quân đội kéo vào bờ.

9h10, lực lượng cứu hộ vớt thêm xác một nạn nhân là anh Đinh Xuân Thường. Thi thể nạn nhân được đưa vào lán tập kết, nơi có thân nhân đang chờ sẵn để nhận dạng.

9h15 hai thợ lăn ngoi lên mặt nước cho biết xe khách nằm ngang sông, họ đã móc dây cáp vào xe để chuẩn bị kéo lên. Trên hai chiếc tàu, người nhà nạn nhân đang làm lễ theo phong tục địa phương.

9h50, hai thợ lặn ngoi lên mặt nước cho biết, việc buộc cáp rất khó khăn do nước xiết, xe nằm sâu. Tiện nhất là buộc vào bánh xe, nhưng cả 8 bánh đều bị vùi sâu trong cát. Lực lượng trục vớt lại hội ý để bàn cách buộc dây cáp khác.

Khoảng 10 phút sau, thợ lặn thông báo đã buộc được cáp vào bánh xe, chuẩn bị nâng xe lên khỏi vị trí.

Thợ lặn đang móc dây cáp vào xe khách gặp nạn.

10h30, lực lượng cứu hộ nhận được điện thoại của ngư dân báo phát hiện một thi thể trên sông Lam đoạn qua phường Bến Thủy, thành phố Vinh (Nghệ An), cách nơi vị trí xe tai nạn khoảng 10 km. Ngư dân đã neo xác lại để chờ cơ quan chức năng đến giải quyết.

Dọc bờ sông Lam, khoảng 10 xuồng cao tốc của công an, bộ đội, biên phòng liên tục tuần tiễu quanh vị trí xe gặp nạn để hỗ trợ. Một số người dân chèo thuyền nan ra sẵn sàng giúp đỡ khi cần thiết.

Quốc lộ 1A bị phong tỏa khoảng một km. Tuy nhiên, hàng nghìn người dân đã đi vòng lên núi để chứng kiến.

Hàng nghìn người đứng trên núi theo dõi trục vớt.

Tỉnh Hà Tĩnh cho biết sẽ hỗ trợ toàn bộ kinh phí khâm liệm, giám định pháp y, vệ sinh y tế, chuẩn bị xe đưa thi thể nạn nhân về quê. Mỗi gia đình được hỗ trợ 6 triệu đồng.

Chiều tối 20/10, sau nhiều giờ lặn khảo sát và neo cáp cố định chiếc xe khách dưới lòng sông, lực lượng cứu hộ quyết định chờ tới sáng nay mới tiến hành trục vớt.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Dù là ai, hãy dành ra một phút!

Chúng ta đang trong thời bình mà chứng kiến những cảnh đau lòng này. Cầu mong những linh hồn được siêu thoát, để không còn những cảnh tang thương. Tôi đề xuất những ý kiến sau:

- Phân đoạn những điểm ảnh hưởng nhất khi có bão lụt để đề xuất đơn vị chủ quản các đoạn đường và CSGT địa phương có phương án ứng phó đề phòng ngay khi có thiên tai.

- Quốc lộ 1A là "trục xương sống" của đất nước, các bộ ngành hãy nghiên cứu và đầu tư để con đường này xứng tầm với vai trò quan trọng của nó và tạm gác lại những "siêu dự án" khác.

- Qua đây một lần nữa chúng ta hãy nhìn xa hơn những dự án mang tính bền vững về trồng rừng, quy hoạch những dự án thủy điện hợp lý, cần có những vành đai rừng ở hạ lưu các đập lớn để điều tiết lũ.

- Mỗi người hãy ngồi suy ngẫm dù chỉ là một phút để chúng ta cầu nguyện cho những con người kém may mắn. Hãy làm những việc thiết thực để động viên đồng bào chúng ta vùng bão lũ.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Khổ thay cánh cứu hộ

Tại sao trong cuộc cứu hộ quan trọng như thế này mà thợ lặn không có nổi một bộ quần áo lặn, bình ô xy lặn, kính lặn, mà phải dùng phương pháp lặn không giống ai, kiểu lặn này trên thế giới chưa có quốc gia nào có. Liệu theo Bộ Lao động như vậy đã đảm bảo an toàn chưa. Chả nhẽ kinh tế Việt Nam ta còn khó khăn đến vậy không thể trang bị nổi một vài bộ đồ lặn để sử dụng trong những trường hợp như vậy sao?

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Phương tiện an toàn

Ở không đâu xa, ngay các nước lân cận trong vùng Đông Nam Á, trên các xe du lịch loại lớn chở nhiều khách, xe khách đường dài ngay tại các ô của kính được gắn một cây búa để dùng trong trường hợp khẩn cấp. Tôi khẳng định rằng nếu chiếc xe này có chiếc búa cứu sinh như ở các nước khác thì số người được cứu sống sẽ là rất nhiều. Điều này xem là dụng cụ bắt phải có trên xe và bị phạt rất nặng nếu hành khách nào tự ý lấy xuống. Hy vọng thông tin này có ích cho các cơ quan chức bổ sung vào các điều khoản cho xe khách. Xin chia buồn với các gia đình nạn nhân.