Tại sao lại giết Nguyễn Đức Nghĩa?

Giải pháp nào thay thế cho án tử hình?

Tù chung thân ko ân xá, sao nhà nc mình ko làm như vậy??

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Án tử hình là nội dung không đúng cần bỏ đi và không thể áp dụng một hình phạt không đúng khác thay thế cho án tử hình. Không có nhiều sự lựa chọn, chúng ta sẽ sử dụng các hình phạt còn lại một cách nghiêm minh hơn và mang tính răn đe hơn. Chúng ta sử dụng án chung thân hoặc án có thời hạn nhưng không hạn chế số năm tù, ví dụ 50 năm, 100 năm, 200 năm tù giam.

Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy rằng, hầu như tất cả các tên tội phạm khi phạm tội đều tìm cách che dấu hoặc tìm cách trốn thoát khỏi sự trừng phạt. Tâm lý của tội phạm luôn luôn là tìm cách trốn thoát khỏi sự trừng phạt. Rất nhiều trường mà hợp lý do thúc đẩy một người phạm tội là suy nghĩ rằng hắn sẽ thoát khỏi sự trừng phạt.

Để giảm thiểu số vụ vi phạm pháp luật nói chung, có một vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục, phổ biến pháp luật. Chúng ta cần đánh giá đúng mức vai trò của việc giáo dục và phổ biến pháp luật, bởi khi đánh giá không đúng vai trò của phương tiện thì thực hiện thường không đem lại kết quả.

Sự phổ biến giáo dục pháp luật không chỉ dừng lại ở việc được làm cái này hay không được làm cái kia. Giáo dục pháp luật phải giúp cho tất cả mọi người thấy rằng, khi một người vi phạm, người đó nhất định bị trừng phạt, người đó chắc chắn không thoát khỏi được sự trừng phạt. Khi mọi người ý thức được rằng nếu vi phạm mình nhất định bị trừng phạt, tự mỗi người sẽ cân nhắc về hành vi vi phạm.

Đó là niềm tin của mọi người vào tính nghiêm minh của pháp luật.

Để làm cho mọi người tin vào sự nghiêm minh của pháp luật như vậy, thì cần nâng cao năng lực của cá nhân người thi hành luật pháp, và nâng cao tính đúng đắn, khoa học của các quy định pháp luật. Không làm được hai điều đó sẽ dẫn đến người dân không tin vào sự nghiêm minh của luật pháp và có tâm lý coi thường, vi phạm.

Dưới góc độ người làm luật, thì việc làm thế nào để không xảy ra vi phạm khó khăn hơn nhiều là đưa ra những hình phạt. Giết người thì dễ dàng hơn nhiều là giáo dục để họ không vi phạm, và lựa chọn phương án giết người là sự chọn lựa của con người chưa văn minh.

Trở lại vụ án này, Nguyễn Đức Nghĩa phạm tội là vì hắn cho rằng sẽ trốn tránh được sự trừng phạt. Nếu trước đó chúng ta giúp Nghĩa hiểu được là hắn sẽ bị trừng phạt nếu hắn phạm tội thì có lẽ vụ việc đã không xảy ra.

Như vậy, đừng quên rằng, lỗi rất lớn thuộc về tất cả chúng ta... Thời gian qua đi, câu chuyện buồn của Nghĩa có thể sẽ không còn được quan tâm nữa, nhưng có những vấn đề mang tính nhân văn, tính pháp lý to lớn đã và nên được gợi mở thông qua vụ án này. Nếu tất cả chúng ta cùng quan tâm và xử lý khéo léo, thì vụ án sẽ có tác dụng đóng góp hết sức bổ ích.

pq
pq
Trả lời 13 năm trước

Tôi đã theo dõi vụ án Nguyễn Đức Nghĩa và nhiều lúc cũng không biết mình nên đứng về phía quan điểm nào. Nhưng sau khi đọc bài phân tích của luật sư Ngọc Trai, thì tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi lập luận của ông. Một người luật sư giỏi và có tâm thực sự. Là con người ai chẳng muốn được sống. Hãy tha thứ tận cùng nếu như có thể. Chị Linh đã mất rồi nhưng chẳng lẽ khi mất đi chị vẫn còn thù hằn kẻ đã giết mình hay sao? Chắc chắn là không. "Giết người thì dễ dàng hơn nhiều là giáo dục để họ không vi phạm, và lựa chọn phương án giết người là sự chọn lựa của con người chưa văn minh". Hãy hướng tới một nền luật pháp nghiêm minh, nhân đạo và văn minh để mỗi công dân hiểu luật pháp mà tôn trọng theo chứ không phải thấy sự trừng trị của luật pháp mà sợ hãi và làm liều như Nghĩa.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Tôi chỉ đồng ý một phần với phân tích của vị này thôi. Vụ án thực sự nghiêm trọng và đã cướp đi sinh mạng của một con người, vì vậy cần phải nghiêm trị. Lý do tên tội phạm đã giết người là vô cùng độc ác và hành động giết người của nó là vô cùng man rợ, cướp của giết người, mặc dù nạn nhân là người hắn đã từng yêu và vừa chung chăn gối tức thì, thì không thể biện minh bằng bất cứ điều gì đựơc. Một tên cướp của thường chỉ thực hiện hành vi với một người xa lạ, còn tên tội phạm này thực hiện hành vi độc ác với ngay chính người mình vừa chăn gối xong, thật ghê tởm. Vì vậy là người dân chúng tôi vô cùng bức xúc với vụ án này, cần phải nghiêm trị để lọai trừ tên tội phạm vô lương tâm và bất nhân này ra khỏi xã hội. Chứ không thể biện minh rằng phải nhân đạo, hay là vị tha đựơc, đây là một tội ác cần phải nghiêm trị. Ai ở trong hòan cảnh cận kề cái chết mà chẳng hối tiếc, xám hối hoặc nói những lời nói hối hận để đựơc "khoang dung" thì xã hội lọan mất rồi. Đó chỉ là lời nói suông, vì hắn biết rất rõ gieo họa ắt sẽ phải gặp bão, sẽ bị trừng trị, phải biết rõ điều đó trước khi ra tay sát hại đồng lọai. Hơn nữa như vị luật sư này nói thì pháp luật phải bảo vệ cái "quyền tối cao" của con người là "quyền được sống" thì khi nghiêm trị tên nghĩa chính là bảo vệ quyền của "nạn nhân" khi đã bị hắn tước đoạt một cách man rợ.

lu mo
lu mo
Trả lời 13 năm trước

Dân trí của ta hiện nay đã cao đâu .xã hội đã văn minh đâu, mà nói tử hình (chúng ta cần phân biệt tử hình và giết người) là không văn minh ,hơn nữa án chung thân của ta có chung thân đâu ? dẫn đến những kẻ nhiều tiền .... sẵn sàng bỏ tiền ra để làm điều ác ,sau đó lại bỏ tiền ra chạy án .chạy giảm án nếu bỏ án tử hình trong thời điểm này thì tốt nhất là bỏ cả nhà tù luôn cho hoà cả làng

roi biet
roi biet
Trả lời 13 năm trước

Tội lỗi của Nghĩa thì rõ rồi không cần tranh luận hay tốn giấy mực nữa.Vấn đề ở chỗ Nghĩa chết rồi chú Ba có bớt đau khổ hơn khi nhìn di ảnh con gái không hay việc nghĩa chết chỉ gây thêm cho một gia đình nữa tan nát đau đớn hơn mà bọn tội phạm thì vẫn phạm tội thêm, Tôi tin pháp luật công minh nhưng cũng đầy lòng nhân ái, hãy cho Nghĩa cơ hội được hối cải và đền tội trong nhà tù để cậu ấy có cơ hội suy nghĩ lại những tội lỗi mà trong lúc quẫn bách cậu ấy đã gây ra để giờ đây cha mẹ cậu ấy là người hứng chịu mọi tủi nhục ấy, tôi tin bản chất cậu ấy không phải là người xấu chẳng qua cũng chỉ vì túng quá hóa liều thôi.Đánh kẻ chạy đi ai đánh người chạy lại bao giờ ...

tun oi
tun oi
Trả lời 13 năm trước

Thật sự là một bi kịch

Tôi không dung túng hay đứng về phía cái ác mà biện minh cho hành động của Nghĩa để nói rằng chúng ta có thể giảm bản án cho Nghĩa, chỉ muốn nói rằng pháp luật cần sự nghiêm minh, song cần mềm dẻo một chút để thể hiện sự khoan hồng trong cuộc sống.

Chúng ta cần phải có sự so sánh tương quan trong những trường hợp phạm tội khác nhau ở nhiều lĩnh vực khác nhau nữa, về mặt kinh tế rất nhiều tội phạm gây ra những vụ án gián tiếp nếu chúng ta mới ngó qua không thể thấy sự ảnh hưởng ghê gớm của nó đến rất nhiều lĩnh vực. Nhưng chưa mấy khi chúng ta lên án mạnh mẽ như những vụ án của Nghĩa, mặc dù tính chất của nó xem xét nhiều mặt còn nguy hiểm hơn rất nhiều. Có thể sau khi Nghĩa chết người ta sẽ thấy hài lòng hơn vì trả giá cho hành động của anh ta, hay là sự thỏa mãn sự thù hận trong người cha của nạn nhân, đối với tôi mà nói: Ông Ba đã để lòng thù hận quá lớn mà không mở lối thoát cho người thanh niên trẻ kia, để rồi rất nhiều lỗi khổ để theo sau đó, một hệ lụy xã hội sống.

( Nguyễn Thông )

Công ty CPĐT XD Đại Đồng
Công ty CPĐT XD Đại Đồng
Trả lời 13 năm trước

Chắc chắn là khi Nghĩa bị kết án vào ngày hôm qua thì Linh cũng ngậm cười nơi chín suối và Bác Ba cũng đỡ đau lòng hơn.Tử hình Nghĩa là đúng người đúng tội, nếu tha thứ thì chắc chắn là xã hội sẽ loạn mất vì hiện nay đã có rất nhiều trường hợp giết người không nương tay rồi.Tử hình để làm gương cho kẻ khác.

Hoàng Thị Bích Nguyệt
Hoàng Thị Bích Nguyệt
Trả lời 13 năm trước

Theo mình thì mình thấy xử tử hình Nguyễn Đức Nghĩa là đúng người đúng tội, không cần phải bàn cãi nữa. Nếu cứ giết người man rợ như thế mà tù chung thân thì xã hội này loạn mất. Hãy thử đặt mình vào địa vị nhà chị Nguyễn Phương Linh để suy xét xem gia đình chị ấy đã phải chịu bao nhiêu đau khổ, dẫu vẫn biết sống thì phải nhân ái nhưng cũng phải xem xét xem đang nhân ái với ai, nhân ái với những tội lỗi như thế nào, mức độ kinh khủng của tội lỗi ấy.Bố mẹ nào cũng thương yêu con nhưng với tội ác này thì không thể nào tha thứ được... Theo mình thì vụ án này nên kết thúc từ mấy tháng rồi thì có lẽ tốt hơn, tốt hơn cho cả gia đình nạn nhân và cũng là để bớt đau khổ cho cả gia đình phạm nhân nữa

Nguyễn Ngọc Tuấn
Nguyễn Ngọc Tuấn
Trả lời 13 năm trước

Sát thủ thế tử hình là đúng rồi

pham pham
pham pham
Trả lời 13 năm trước

Xin hỏi bạn girl_likeguitanếu một ngày nào đó mẹ bạn hoặc bố bạn hay đại loại là một người thân nào đó của bạn bị Nguyễn đức Nghĩa giết hại thì bạn có còn đặt câu hỏi ngớ ngẩn này không nhỉ.