Cách chọn sofa tốt nhất cho phòng khách?

Để lựa chọn được một bộ Sofa thật ưng ý khách hàng nên chú ý đến các điểm nổi bật như sau trong quá trình chọn lựa Sofa : sofa da thật,sofa da phòng khách.

Sofa Da 100% da thật (cả mặt tiếp xúc lẫn mặt sau của Sofa) : Việc này rất quan trọng bởi lẽ da thật và giả da có độ bền rất khác nhau. Sofa 1/2 da thật trộn lẫn với 1/2 giả da rất dễ gây ra phần da thật có độ dai bền tốt hơn sẽ kéo rách phần giả da có độ dai và bền kém hơn. Khi lớp giả da bị rách hoặc mủn (sử dụng lâu ngày) khách hàng sẽ rất mất công, mất tiền để sửa chữa lại. Vì vậy, khuyến cáo chung cho khách hàng lựa chọn mua Sofa da là nên chọn một là mua bộ 100% da thật hoặc mua Sofa giả da hoàn toàn. Không nên mua Sofa 1/2 da như đã nói ở trên.

Chú ý đến độ nặng của Sofa : Thông thường khung Sofa được làm bằng gỗ và bọc da phía bên ngoài. Vì vậy thường không nhìn thấy tận mắt, sờ tận tay chất gỗ dùng để làm Sofa. Lợi dụng yếu điểm này, phần lớn các nhà sản xuất Sofa hàng chợ của Trung Quốc đã sử dụng gỗ tạp, gỗ rác để làm khung Sofa Da sau đó xuất sang các nước kém phát triển hơn như Việt Nam. Đặc biệt nổi bật để nhận biết gỗ tạp, gỗ rác là chất gỗ xốp và rất nhẹ. Vì vậy, khách hàng nên lưu ý khi chọn Sofa nếu thấy Sofa có độ nặng hợp lý (khoảng 35-40Kg/1 ghế 3 chỗ, 20-25Kg/1 ghế 1 chỗ) thì khung gỗ đó có chất lượng tốt. Cũng nên chú ý thêm, Sofa nào sử dụng gỗ dầu làm khung thì rất tốt vì đây là nhóm gỗ tốt, không bị mối mọt.

Các đường chỉ may trên Sofa Da : Các đường chỉ may trên Sofa Da thể hiện rõ nét nhất công nghệ cũng như độ chuyên nghiệp của Công ty sản xuất Sofa. Khách hàng khi lựa chọn Sofa nên chú ý đến yếu tố này. Đường chỉ may đều, thẳng, ít bị lỗi thể hiện bộ Sofa Da đó được sản xuất bằng máy móc tinh xảo và đội ngũ công nhân lành nghề. Đường chỉ đều và thẳng cũng góp phần làm bộ Sofa đẹp hơn, khôn hơn hay nói cách khác là nhìn bộ Sofa thấy "xịn" hơn.

Mút và lò xo Sofa : Sofa Da Sofa hiện đại thường bọc mút và bên dưới chỗ ngồi có lò xo. Hiện tại, ở Châu Á mới chỉ có một số nhà sản xuất Sofa Malaysia áp dụng lò xo cho ghế ngồi Sofa. Các nhà sản xuất Trung Quốc hay Thái Lan vẫn dùng chủ yếu là mút mà không có lò xo đệm ở dưới ghế Sofa. Việc Sofa có lò xo hỗ trợ sẽ tăng cường khả năng chống xẹp lún mút khi sử dụng Sofa lâu năm, đồng thời cũng đem lại cho người sử dụng cảm giác thoải mái hơn khi sử dụng Sofa có lò xo hỗ trợ. Vì vậy, khách hàng khi chọn mua Sofa nên hỏi kỹ người bán hàng về kết cấu bên trong, kết cấu dưới ghế ngồi của bộ Sofa để có được lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp Sofa không có lò xo hỗ trợ, khách hàng nên hỏi về độ dày đặc của mút làm Sofa là bao nhiêu Kg/1M3. Thông thường độ dày đặc của mút từ 60kg/m3 trở lên là tốt nhất. Vì ở độ dày đặc này, mút sẽ bị xẹp lún hơn trong quá trình sử dụng.

 

Nên chọn Sofa nhập khẩu thay vì sản xuất Sofa sản xuất trong nước ở thời điểm hiện tại : Lý do rất đơn giản : Các nhà sản xuất Sofa tại Việt Nam mặc dù đã có những lỗ lực vượt bậc trong sản xuất Sofa, tuy nhiên họ vẫn còn những mặt hạn chế cơ bản.

Thứ nhất : các nhà sản xuất ở Việt Nam chưa có được công nghệ tốt nhất cho sản xuất Sofa. Các nhà sản xuất Sofa của Malaysia, Trung Quốc hay Thái Lan đều có thị trường xuất khẩu đi các nước trên thế giới cho nên việc đầu tư công nghệ hiện đại là điều bắt buộc, trong khi các nhà sản xuất của Việt Nam chưa có được thị trường xuất khẩu tốt cho nên việc đầu tư công nghệ còn hạn chế.

Thứ hai : Việc thiết kế mẫu mã của nhà sản xuất Sofa Việt Nam chủ yếu dựa trên mẫu mã thiết kế của người Việt, trong khi các nước khác vì xuất khẩu ra nước ngoài (Châu Âu) nên họ dám đầu tư để thuê thiết kế người Châu Âu để thiết kế mẫu mã cho Sofa đáp ứng với nhu cầu thị trường của nước nhập khẩu. Vì vậy, tại thời điểm của hiện tại thì Sofa nhập khẩu vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho người tiêu dùng Việt Nam (Xin tham khảo thêm mục Các kiến thức về Sofa  và mục Hỏi-Đáp để có thêm thông tin về Sofa nhập khẩu).

Tóm lại, để lựa chọn một bộ Sofa đẹp và ưng ý, khách hàng nên có những hiểu biết nhất định về Sofa như quy trình sản xuất Sofa Da, cách phân biệt Da thật, giả da hoặc các kiến thức căn bản về Sofa như đã trình bày ở mục Hỏi-Đáp để làm nền tảng cho sự lựa chọn của mình.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Tỷ lệ phòng khách (phòng sinh hoạt chung) có diện tích nhỏ hơn 15 m2 trong các căn hộ khu chung cư hiện tại ở Việt Nam chiếm tỷ lệ rất lớn. Gia đình nào có điều kiện kinh tế thường phá bỏ bớt phòng phụ cạnh phòng khách để tăng diện tích hoặc thường phải phá bỏ những bức tường ngăn phòng khách với các phòng khác (phòng bếp, phòng ăn, phòng làm việc...) để có một không gian sử dụng chung rộng rãi. Trong trường hợp không thể làm tăng diện tích phòng khách, việc mua sắm một bộ sofa ưng ý sẽ khó khăn bởi trên thị trường đồ nội thất đa phần là những bộ sofa có kích thước lớn.

Sau đây là một số lời khuyên lựa chọn sofa cho phòng khách nhỏ ở chung cư:

Nếu phòng khách là phòng riêng biệt, không bị luồng giao thông cắt ngang qua, việc lựa chọn sofa chủ yếu là chọn lựa về kích thước sao cho phù hợp.

Sofa1

Kích thước thông dụng cho sofa loại nhỏ và trung bình. (Trái: kích thước sofa hình chữ L . Phải: kích thước từng ghế sofa theo số chỗ ngồi).

Đối với phòng khách có luồng giao thông cắt ngang qua, thì nên chọn sofa thẳng để không làm cản trở lối đi.

f

Sofa thẳng 3 chỗ ngồi khiến phòng khách rộng hơn. Đôn cơ động có thể bổ sung chỗ ngồi khi cần.

f

Sofa thẳng loại nhỏ dễ tạo dáng mỹ thuật.

Lối sống trong căn hộ chung cư thích hợp với gia đình trẻ, sofa được dùng với mục đích phục vụ gia đình nhiều hơn là để tiếp khách (mang tính trang trọng), nên một chiếc sofa hình chữ L, kiểu vừa ngồi, vừa nằm và cùng nhìn về 1 phía sẽ đem lại cảm giác thuận tiện và thoải mái.

s4-258611-1388971034.jpg

Cảm giác vừa ngồi, vừa nằm thật là thuận tiện và thoải mái.

s5-266498-1388971035.jpg

Không cần trang trọng, bộ sofa kiểu này phù hợp với những gia đình trẻ.

Do diện tích hẹp, cộng với đặc thù đa phần gia đình trẻ (có con nhỏ cần nhiều khoảng trống trên nền nhà) nên kiểu sofa áp lưng vào 1-2 bức tường là phù hợp nhất.

s6-729500-1388971035.jpg

Kiểu bố trí áp sát tường dành khoảng trống trên nền tiện cho trẻ vui chơi...

s7-318058-1388971035.jpg

... cũng là cách tiết kiệm diện tích cho phòng khách nhỏ.

Đối với gia đình độc thân, ít người, hoặc ít tiếp khách, thì một bộ sofa 2 - 3 chỗ ngồi là vừa đủ.

s8-469099-1388971036.jpg

Sự hài hòa về kích thước sofa với không gian phòng khách.

s9-974093-1388971036.jpg

Với diện tích nhỏ hẹp, chiếc sofa 2 chỗ này là lựa chọn số một.

Nên chọn kiểu sofa lưng thấp và tay vịn mỏng hoặc không tay vịn, nhưng chú ý lưng không thấp quá tránh cảm giác không thoải mái khi ngồi ngả về phía sau.

s10-947716-1388971037.jpg

Sofa không có tay vịn tiết kiệm diện tích theo chiều dài.

s11-319986-1388971037.jpg

Sofa lưng tựa và tay vịn mỏng tiết kiệm diện tích theo chiều sâu.

s12-319984-1388971037.jpg

Kiều sofa không tay vịn, lưng thấp cho cảm giác thanh thoát.

Bàn cho sofa có chiều cao thấp (từ 25 đến 35 cm), tối đa cao bằng chiều cao phần đệm ngồi (khoảng 42 cm) là một gợi ý tốt cho phòng hẹp và sofa nhỏ.

s13-373203-1388971037.jpg
s14-216063-1388971038.jpg

Kiểu bàn thấp khiến phòng hẹp bớt đi cảm giác ngổn ngang do mật độ dày đặc của đồ đạc.

Sofa đơn đôi khi lại là lựa chọn mang đầy cá tính

s15-676578-1388971038.jpg

Không nhất thiết là ghế dài, sofa đơn (1 chỗ) cũng đem lại cảm giác thoải mái và đặc biệt không chiếm nhiều diện tích phòng. Có thể bố trí đơn chiếc, hay theo bộ 2 đến 4 chiếc.

Chất liệu da hoặc giả da thích hợp với bộ sofa có kích thước lớn, còn chật liệu vải thích hợp với nhữngbộ sofa nhỏ, vừa dễ tạo kiểu dáng, vừa đem lại cảm giác mềm mại và êm ái.