Giải thích giúp em: Nội suy của digital camera?

[:-/]Câu "chụp ảnh với camera 3Mp nội suy lên 5 triệu điểm ảnh và zoom số 2x " ý nghĩa là gì vậy? EM muốn hỏi thêm Em có đọc spec mấy cái thấy nói đại loại là 4mp, "có thể nội suy lên 8mp" v.v...Vậy cái "nội suy" ở đây là thế nào? Hôm trước định ẵm một em 6,6mp nhưng lại sợ đó là "nội suy" chứ ko phải độ phân giải thật nên thôi.
bimbim
bimbim
Trả lời 15 năm trước
Máy ảnh KTS có chíp 3MB: 3 triệu điểm ảnh tương đương kích cở in tối đa của một ảnh 13cmx18cm. Và nội suy tức là "optimized" dựa vào điểm ảnh thật để phóng lên thêm 2 triệu nữa (như vậy 5triệu điểm ảnh có 2 triệu điểm ảnh là phóng lên từ gốc chứ không có thật). ========== [b]Zoom của máy ảnh số có thể phân làm 2 loại:[/b] Zoom quang hay Zoom quang học (Optical zoom) là zoom có được nhờ sự chuyển động thay đổi khoảng cách hay tiêu cự giữa hai thấu kính của máy ảnh. Zoom số (Digital zoom) là zoom dựa trên thuật toán nội suy tính toán để phán đoán từ đó để "bù" điểm ảnh cho phép phóng to hình ành. Và chỉ số x tường đường với tiêu cự gần nhất nhân với số x so với tiêu cự xa nhất (ví dụ 35mm:75mm hoặc 28mm: 56mm hoặc 70mm140mm) Trờ lại câu hỏi của bác: Zoom quang của máy là 4X, Zoom số cho phép tăng 4X đó lên thành 8X.
mymeo
mymeo
Trả lời 15 năm trước
Hiểu nôm na thế này nhé, bác có cái máy ảnh, chụp với độ phân giải 4mp. Sau khi chụp xong, bác copy nó vào máy tính, dùng photoshop, sửa lại cái resolusion của nó thành 8mp bằng phần mềm. Như thế coi như là nội suy, không phải độ phân giải thật. Nếu tôi không nhầm, nội suy là tạo thêm 1 điểm ảnh với giá trị màu là trung bình cộng của các điểm lân cận. Em xin đưa ra 1 ví dụ cho cụ thể nhé Bạn có 1 tấm ảnh độ phân giải 2x2 pixels. Giả sử giá trị của các pixel trong ma trận đó là 2 4 6 8 Tất nhiên đối với màu sắc thì mỗi điểm ảnh được tạo bởi 3 màu cơ bản Đỏ, Xanh, Lục và mỗi màu sẽ có một sắc độ khác nhau, nhưng tôi ví dụ đơn giản như vậy cho nó dễ hiểu. Bạn muốn nội suy tấm ảnh này lên độ phân giải 3x3 pixels thì giá trị các pixel ở giữa sẽ được tính bằng trung bình cộng của các pixel ở xung quanh. Với hình trên, có thể tạo một hình độ phân giải 3x3 pixels với các giá trị sau 2 3 4 4 5 6 6 7 8 Đây là giải thuật đơn giản nhất cho nó dễ hiểu, còn thực tế thì người ta có thể còn nhiều giải thuật nội suy khác bằng cách xét nhiều điểm xung quanh hơn nữa để cho ra hình ảnh chính xác hơn với hình gốc.