Hãy giải thích tại sao khi nước sôi thì bong bóng lại nổi lên?

ban hay giai thich tai sao khi nuoc bat dau gieo thi xuat hien bonmg bong nho va bong bong nay chi noi duoc den lo lung rui bien mat . Nhung cang dun den nhiet do soi thi bong bong lai cang to va noi len mat nuoc . ban hay neu ban chat cua no , va co che cua no , va ban hay cho minh biet bong bong do la gjo dau ma co , va trong bong bong do co gi ?
BT
BT
Trả lời 15 năm trước
Sôi là quá trình bay hơi diễn ra trên bề mặt và cả trong lòng chất lỏng (hình như bị thừa đoạn "trên bề mặt") Trong nước có các bọt không khí li ti bám vào các hạt bụi hoặc thành bình chứa. Khi đun nóng thì nước bốc hơi làm áp suất trong các bọt khí tăng lên. Đến nhiệt độ sôi thì áp suất đủ lớn thắng được áp suất bên ngoài nên các bọt khí phình to và nổi lên làm nước sôi. Vì vậy khi áp suất bên ngoài tăng thì các bọt khí không phồng to lên được nên nước không sôi. Cần phải tăng nhiệt độ của nước để tăng áp suất hơi nước trong bọt khí. Hỏi tiếp nè: Điều gì xảy ra nếu nấu nước đã được lọc sạch các bọt khí?
NGUYEN THI NHUNG
NGUYEN THI NHUNG
Trả lời 15 năm trước
theo mình thì vì sao nước sôi có bong bóng phải giải thích theo nguyên lý của hóa học thì sẽ phù hợp hơn:khi nhiệt độ tăng lên tốc độ chuyển động của các phân tử trong nước chuyển động nhanh hơn va chạm vào nhau càng lớn.nhiệt độ bề mặt chất lỏng tiếp xúc với đáy của ấm nước....-. sinh ra bọt khí(do độ chêch lệch rất lơn về nhiệt độ)sự va chạm đó sinh ra nhiệt và khi đến lúc nước sôi thí các phân tử H2O chuyển động với vân tốc cưc đại sinh ra khi hidro va các hơi nước(H2o hóa khi)bay lên gặp bề mặt của lớp chất lỏng(bề mặt chất lỏng là nơi có mật độ phân tử rất lớn)-.làm cho bọt khí càng lớn.còn việc gạt hết được bọt khí điều này không thể.chỉ có thể khi không con H2O mà thôi.