Tác giả của bài thơ “Chùa Hương” là ai?

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

Đó là Nguyễn Nhược Pháp, sinh ngày 12-12-1914, quê ở làng Phượng Vũ, huyện Thường Tín, tỉnh Hà Đông , nay Hà Tây đã nhập vào Hà Nội. Ông bắt đầu làm thơ từ năm 1932, ngoài ra ông còn viết phóng sự, truyện ngắn và kịch. Hai bài thơ “Sơn tinh, Thủy tinh” và “Chùa Hương” của ông đáng được xem là những bài thơ hay trong thành tựu của “thơ mới” Việt Nam.

Kim
Kim
Trả lời 14 năm trước

Tác giả bài thơ " Chùa Hương" là Nguyễn Nhược Pháp.

Nguyễn Nhược Pháp, (sinh ngày 12 tháng 12 năm 1914, tại Hà Nội, mất ngày 19 tháng 11 năm 1938), là một nhà thơ Việt nam.Ông là con của nhà văn, nhà báo, dịch giả, học giả Nguyễn Văn Vĩnh, quê quán: xã Phượng Dục, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội. Ông học tại trường Albert Sarraut và đỗ tú tài. Ông làm thơ từ sớm và đã từng viết cho các báo Annam Nouveau, Hà Nội Báo, Tinh hoa, Đông Dương Tạp chí. Ông mất năm 24 tuổi tại Hà nội do bệnh thương hàn.

Hoài ThanhHoài Chân đã viết: "Thơ in ra rất ít mà được người ta mến rất nhiều, tưởng không ai bằng Nguyễn Nhược Pháp.... Đọc thơ Nguyễn Nhược Pháp, lúc nào hình như cũng thoáng thấy bóng một người đương khúc khích cười. Nhưng cái cười của Nguyễn Nhược Pháp khác xa những lối bông lơn, khó chịu của các ông tú, từ Tú Suất, Tú Xương, đến Tú Mỡ. Nó hiền lành và thanh tao. Nội chừng ấy có lẽ cũng đủ cho nó có một địa vị trên thi đàn. Nhưng còn có điều này nữa mới thật quý: với Nguyễn Nhược Pháp nụ cười trên miệng bao giờ cũng kèm theo một ít cảm động trong lòng."

Bài thơ "Chùa Hương" nổi tiếng của ông đã được ca sỹ Trung Đức và giáo sư Trần Văn Khê phổ nhạc.

le Xuan Trinh
le Xuan Trinh
Trả lời 14 năm trước

Bạn hỏi bài thơ chùa hương, nhưng bạn không nói rõ bài đó thuộc thể loại gì, và được viết vào thời đại nào.

theo như tên bàn thơ thì có 5 bài thơ có tên là chùa hương:

1. chùa hương của nguyễn nhược pháp

2. chùa hương của tố hữu

3.chùa hương của lê đạt

4. chùa hương của hoàng cầm

5. chùa hương của nguyễn bùi vợi.

có thể 1 trong số đó là người mà bạn cần tìm.