Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của Đảng Cộng Sản Việt Nam

Trịnh Xuân Nguyên
Trịnh Xuân Nguyên
Trả lời 12 năm trước

Đảng CSVN là đảng cầm quyền, do dân và vì dân.

Trịnh Phương
Trịnh Phương
Trả lời 12 năm trước

Vai trò củaĐảng Cộng sản Việt Nam theo quan điểm của HCM

Cũng giống nhưcác vĩnhân vàcác nhàcách mạng tiền bối, Hồ Chí Minh đã khẳng định cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Nhưng, theo Người quần chúng nhân dân phải được giác ngộ, được tổ chức, được lãnh đạo thì mới trở thành lực lượng to lớn, như nhiều chiếc đũa bó thành một bó chứ không phải “mỗi chiếc một nơi”. Đảng là người phải làm nhiệm vụ trọng đại đó. Hồ Chí Minh đã khẳng định một vấn đề cốt tử nhất: Cách mạng trước hết phải có đảng cách mệnh để trong thì vận động và tổ chức quần chúng, ngoài thì liên hệ với các dân tộc bị áp bức và giai cấp vô sản mọi nơi. Đảng có vững cách mạng mới thành công, cũng như người cầm lái có vững thuyền mới chạy. Đảng đó phải là một đảng cách mạng chân chính: Đảng Cộng sản.

Khi thành lập Đảng, Hồ Chí Minh đã khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân Việt Nam, là đội tiền phong của giai cấp công nhân, có khả năng “tập hợp”, “lôi kéo” các tầng lớp nhân dân khác đoàn kết đứng lên làm cách mạng. Khi Đảng ra hoạt động công khai với tên là Đảng Lao động Việt Nam, Hồ Chí Minh đã phát triển thêm: “Đảng Lao động Việt Nam là đảng của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, cho nên nó phải là đảng của dân tộc Việt Nam”. Như vậy, Đảng “là đội tiên phong là bộ tham mưu của giai cấp vô sản, của nhân dân lao động và của dân tộc”. Hơn nữa, nó còn là “đội tiền phong dũng cảm và bộ tham mưu sáng suốt”, để xứng đáng với vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam trong thời kỳ lịch sử mới.

Dù tên gọi củaĐảng cólúc thay đổi, nhưng bản chất của Đảng vẫn là một. Bao giờ Đảng cũng vẫn là đảng cách mạng chân chính, đảng mác xít – lêninnít chân chính. Bao giờ Đảng cũng tận tâm, tận lực phụng sự Tổ quốc và nhân dân, trung thành tuyệt đối với lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc. Ngoài lợi ích của giai cấp, của nhân dân, của dân tộc, Đảng không có một lợi ích gì khác. Độc lập cho dân tộc, tự do, hạnh phúc cho nhân dân, cho mỗi người, xây dựng đất nước giàu mạnh đi lên chủ nghĩa xã hội, sống hòa bình hữu nghị với tất cả các dân tộc. Đó là mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Nguyen Thi Sa
Nguyen Thi Sa
Trả lời 12 năm trước

Vai trò của đảng CSVN theo quan niệm của HCM:

- Đảng CSVN đã vạch ra đường lối chủ trương và con đường phát triển đất nước-Độc lập dân tộc đi lên chủ nghĩa XH.

- Là đảng lảnh đạo gc công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc VN thực hiện mục tiêu cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa XH.

- Là đại biểu trung thành , lợi ích của gc công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc VN.Và sự ra đời của đảng đã được toàn thể nhân dân ủng hộ.

- Đảng CSVN ra đời và tồn tại hoàn toàn phù hợp với quy luật phát triển của XH - đảng không có mục đích tự thân.

Kim
Kim
Trả lời 12 năm trước

Quan điểm của Hồ Chí Minh về vai trò của Đảng Cộng Sản Việt Nam là:

- Đảng Cộng sản Việt Nam có vai trò lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Sự ra đời và trưởng thành của Đảng cũng là do xuất phát từ yêu cầu này. Tất cả các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt Nam đều thừa nhận sự lãnh đạo của Đảng, nhưng đó không phải là sự lãnh đạo bất biến, nếu Đảng không trong sạch, vững mạnh.

- Thực hiện vai trò của mình, Đảng phải đề ra mục tiêu, đường lối, phương pháp cách mạng đúng đắn. Đảng phải tập trung trí tuệ của toàn dân tộc để hoạch định cương lĩnh , đường lối dẫn dắt dân tộc đi lên, kết hợp độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội.

- Đảng tổ chức thực hiện, đưa cương lĩnh, đường lối, chủ trương của Đảng vào cuộc sống, đoàn kết, tập hợp lực lượng toàn dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để đạt mục tiêu của cách mạng.

Như vậy, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố có tính chất quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Đảng có vai trò rất to lớn, đồng thời Đảng cũng có trách nhiệm rất to lớn đối với vận mệnh của dân tộc. Là người sáng lập , lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, Hồ Chí Minh luôn luôn nêu cao và khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong bất kể tình huống nào.

Ha Minh Do
Ha Minh Do
Trả lời 9 năm trước

Trích dẫn:
Từ bài viết của nguyentrx

Đảng CSVN là đảng cầm quyền, do dân và vì dân.