Vì sao ăn dứa thường bị rát lưỡi?

Mỗi lần ăn dứa xong, dù ít hay nhiều, chúng ta đều cảm thấy rất rát lưỡi. Vì sao vậy? Mắt quả dứa có chất gì độc không mà người ta thường bỏ nó đi khi gọt?

Đoàn Thị Hà
Đoàn Thị Hà
Trả lời 9 năm trước

Trong dứa có chất axit làm phân rã protein, gọi nôm na thì dứa "ăn" lưỡi của bạn vì nó phân hủy protein cơ mà. Bởi vậy người bị viêm loét dạ dày không nên ăn, mà người bình thường cũng không nên ăn nhiều vì sẽ dẫn đến loét dạ dày. Mắt quả dứa chẳng độc gì đâu, tại nhìn xấu với lại ăn không ngon (thông với phần vỏ bên ngoài)

Vũ Anh Tuấn
Vũ Anh Tuấn
Trả lời 9 năm trước

Trong quả dứa có emzyme bromelin. enzyme này có khả năng phân hủy proteine nên gây rát lưỡi nếu lưỡi của bạn có xây sát.
Người ta hay dùng dứa để làm mềm thịt bò.
Ngoài quả dứa thì nhựa mủ của quả đu đủ cũng có 1 enzyme tên là papain cũng có tác dung tương tự như bromelin.

Nguoidothai Vn
Nguoidothai Vn
Trả lời 8 năm trước
Những ai từng ăn dứa thường sẽ trải qua một cảm giác rất đặc biệt, ngoài vị ngọt thanh xen lẫn vị chua nhẹ của nó, bạn còn có cảm giác rát lưỡi, ngứa lưỡi (nhất là khi bạn ăn nhiều). Tại sao lại có hiện tượng này? Theo Ifscience đó là do trong quả dứa có chứa chất bromelain, một hỗn hợp của các enzym tiêu hóa. Bromelain có nhiều lợi ích trong việc điều trị chống viêm nhiễm và rất có lợi cho sức khỏe nhưng trong trường hợp chất này tiếp xúc với lớp da nhạy cảm trong và xung quanh miệng, nó sẽ phân hủy các protein gây ra cảm giác đau rát. Điều này cũng không phải là một vấn đề quá lớn vì nó không gây nguy hại đáng kể gì cho cơ thể nếu không ăn quá nhiều. Tuy nhiên, cũng cần chú ý khi ăn dứa đặc biệt đối với những người mẫn cảm, người già, trẻ nhỏ....ăn dứa không đúng cách, ăn dứa quá nhiều dẫn đến dị ứng với biểu hiện phồng rộp, gây tiêu chảy, buồn nôn, khó thở… Tham khảo thêm tại trang này mời bạn: http://thuocsuckhoe.com.vn/tai-sao-ban-bi-rat-luoi-ngua-luoi-di-ung-khi-an-dua-so-tay-ve-dua-ban-can-biet-post1002208.html