Nước lau nhà Gift có chứa chất gây ung thư?

Nhà mình trước giờ rất hay dùng Gift, hôm nay đọc báo mới biết là phát hiện trong Gift có chứa chất gây ung thư, trên bao bì con in cả cái chất đó chứ (nonylphenol) đã bị cấm dùng ở các nước tiên tiến http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Can-trong-voi-chat-tay-rua-kem-chat-luong/46863

Mình cảnh báo cho các bạn nào đang sử dụng, đừng vì ham của rẻ mà xài mấy cái nước lau nhà hay chất tẩy rửa bậy bạ.

Có ai biết những sản phẩm tương tự có chứa chất này thì báo cho mọi người biết tránh xa. Cùng nhau tẩy chay các nhà sản xuất vô lương tâm, nhiều người biết thì họ sẽ không thể sống phởn phơ coi thường người tiêu dùng thế được.

Đan truường
Đan truường
Trả lời 12 năm trước

"Để có một không gian sống sạch sẽ và an toàn hơn, rất nhiều người tiêu dùng ngày nay có thói quen sử dụng chất tẩy rửa. Vì thế, số lượng và chủng loại của mặt hàng này ngày càng trở nên đa dạng hơn dể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, cũng có không ít các nhà sản xuất vì chạy theo lợi nhuận đã sẵn sàng sử dụng những hóa chất độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày nay, hóa chất được sử dụng rộng rãi trong đời sống và tiêu dùng. Bên cạnh những sản phẩm chất lượng cao của các nhà sản xuất uy tín, có không ít loại được giới thiệu là sản phẩm có khả năng "diệt khuẩn, sát trùng, đuổi côn trùng đến... 99,9%" hoặc vừa diệt khuẩn vừa tẩy vết bẩn, khử mùi phòng tắm, bồn tắm, bồn cầu, sàn nhà... nhưng ẩn chứa một kho hóa chất độc hại, có khả năng (trực tiếp hoặc gián tiếp) gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Nếu nhìn trên bao bì sản phẩm những sản phẩm tẩy rửa này, người tiêu dùng chỉ có nắm bắt được vài thông tin rất cơ bản và mơ hồ, như: Hóa chất hoạt động bề mặt, hương liệu, phụ gia cùng vô vàn những lời quảng cáo công dụng, hiệu quả khác...

Trong khi đó, một nghiên cứu của tiến sĩ Anne C.Steinemann (ĐH Washington, Hoa Kỳ) tiến hành với 6 sản phẩm hóa chất tẩy rửa và nước hoa xịt phòng bán chạy trên thị trường Mỹ, cho thấy tất cả thải ra gần 100 loại hợp chất hữu cơ bay hơi (VOC), trong đó có các chất độc hại như acetone, acetaldehyde, chloromethane và 1,4 dioxane. Nghiên cứu cũng cho biết, 5 trong số 6 sản phẩm này chứa ít nhất một chất ô nhiễm gây ung thư thuộc nhóm đặc biệt nguy hiểm, "không có ngưỡng tiếp xúc an toàn" theo đánh giá của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA.

Một cách cụ thể và cập nhật thông tin, khi đề cập đến vấn đề này, TS Phạm Thành Quân, Khoa Công nghệ Hóa học ĐH Bách Khoa TPHCM cho biết: "Trong công nghiệp hóa chất, các nhà sản xuất thường dùng Nonylphenone (được tạo thành bởi phương pháp alkyl hóa (với xúc tác axit) phenon với hỗn hợp nonenes) để sản xuất len sợi và kim loại, các chất tẩy rửa và chất diệt côn trùng và thậm chí trong cả công nghiệp dược...

Người tiêu dùng nên xem kỹ thành phần sản phẩm và cẩn trọng với chất Nonylphenone.
Trong đó, Nonoxynol-9, một chất trong nhóm APEs, được sử dụng như chất hoạt động bề mặt trong các sản phẩm tẩy rửa, mỹ phẩm... Bản thân chất Nonylphenone không gây nguy hại, song những chất đi kèm theo trong quá trình tổng hợp chất này lại là vấn đề đáng bàn. Trong khi đó, do tốn kém trong quá trình tổng hợp nên trong sản xuất công nghiệp, độ tinh khiết của chất này không được đảm bảo, từ đó dẫn đến đến khả năng gây bệnh của Nonylphenone" - TS Quân cho biết.

Tuy nhiên, ở bình diện lớn hơn, năm 2004 giới chuyên môn thế giới lại phát hiện ra Nonylphenone có khả năng phá vỡ nội kết vì khả năng làm yếu và đồng thời phá vỡ tính cân đối của hormone trong vật thể sống. Hóa chất này được phát hiện trong nước thải ở rất nhiều nơi trên thế giới và làm dấy lên sự lo lắng về khả năng gây độc và làm hại tới các sinh vật thủy sinh như tôm, cá, sò, ốc...

Không chỉ thế, Một số sản phẩm Nonylphenone cũng có khả năng tích tụ khá bền vững trong sinh vật sống, vì vậy hoàn toàn có khả năng gây độc, gây biến đổi tế bào, dẫn đến nguy cơ gây ung thư cho người và động vật ăn phải những loại tôm, cá, sò, ốc... này. Đây là các món ăn "khoái khẩu" của dân Việt Nam.

http://vietbao.vn/Doi-song-Gia-dinh/...131345232/113/

jinxing
jinxing
Trả lời 12 năm trước

Trời ơi, vậy mà từ trước tới giờ nhà mình vẫn hay sài nước lau nhà Vim nè, không biết có chất độc hại này không. Biết thế chả nhẽ cứ lau nhà bằng nước không cho chắc ăn vậy.

Trần Minh Tuấn
Trần Minh Tuấn
Trả lời 12 năm trước

Bác Jinxing ơi người ta nói là phát hiện nước lau nhà rẻ tiền, như cái thằng Gift nó mới có chứa cái chất đó, không thấy báo nó bảo xài nhãn nào uy tín, lớn à. Cứ Vim mà xài cho chắc.

nguyenminhhien
nguyenminhhien
Trả lời 12 năm trước

mình nghe nói chất này bị cấm sử dụng ở Mỹ với Đức rồi, nó không bị phân hủy. tôm cá hay ngêu sò ăn trúng thì nó cũng nằm nguyên ở trỏng. mình ăn vào thì sẽ bị ung thư. Sao Ở Việt Nam không cấm sử dụng nó nhỉ?

pham van huy
pham van huy
Trả lời 12 năm trước

Hic hầu như bây giờ cái gì chả có chất gây bệnh :-< Chả có gì là đảm bảo được cả

Định Nguyễn
Định Nguyễn
Trả lời 11 năm trước

Khuất mắt trông coi chứ cái gì cũng nhìn thấy chắc bạn chỉ có hít oxi thôi chứ nước giờ cũng ô nhiễm quá thể rồi