Xuất hiện mì chính giá rẻ 'siêu' độc hại ở Hà nội, các bạn cẩn thận nhé?

Mì chính không nhãn mác, không nguồn gốc cũng như hạn sử dụng xuất hiện trên thị trường đã bị đoàn kiểm tra liên ngành “vạch mặt”.

Sáng 21/4, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội kết hợp với các đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm tra đột xuất mặt hàng mì chính không rõ nguồn gốc, không nhãn mác tại chợ Ngô Sỹ Liên, quận Đống Đa.

Mì chính Trung Quốc được thu giữ mang tên Chong Chong.Tại đây, đoàn đã thu giữ một số lượng mì chính đóng túi nhỏ không nhãn mác, không hạn dùng, không nguồn gốc xuất xứ. Đây là mì chính của Trung Quốc đựng trong túi nilon 0,5kg. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu các ban quản lý chợ niêm phong lô hàng. Nếu chủ hàng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ lô hàng, cơ quan chức năng sẽ tiến hành tiêu hủy.
Theo một kết quả thử nghiệm mì chính Trung Quốc bao 25kg của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, hàm lượng mononatriglutamat chỉ đạt 96,48% và không đạt tiêu chuẩn Việt Nam (tiêu chuẩn hàm lượng này ở mì chính không được thấp hơn 99,0%). Mì chính Trung Quốc không đạt chất lượng như vậy nhưng nó đang tràn lan trên thị trường. Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong năm 2008 đã có 133 tấn mì chính Trung Quốc loại bao 25kg được nhập khẩu chính ngạch vào Việt Nam. Con số này trong quý I/2009 là 10 tấn. Tuy nhiên, số mì chính nhập lậu thì chưa có cơ quan nào có thể thống kê chính xác.
Lực lượng quản lý thị trường Lạng Sơn cũng đã thu giữ 2,6 tấn hàng và 363kg bao bì in sẵn từ nước ngoài, nhái nhãn mác mì chính của những thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.
Hơn thế nữa, mì chính nhập lậu vào thị trường nội địa, trốn thuế, không kiểm định chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm đang trở thành vấn đề nóng. Tới mức, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Phạm Quang Viễn đã phải có một văn bản gửi chi cục quản lý thị trường tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước để cảnh báo về vấn đề này, yêu cầu các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các khu vực biên giới, kiểm soát chặt chẽ khu vực giáp cửa khẩu, các đường mòn, lối mở. Bên cạnh đó là việc giám sát các kho chứa hàng sát khu vực biên giới, kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường từ biên giới vào nội địa. Kiểm tra hồ sơ nhập khẩu, hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc và việc thực hiện các quy định về ghi nhãn hàng hóa nhằm ngăn chặn việc vận chuyển mì chính nhập lậu vào nội địa.
Giá rẻ bất ngờ, nhưng... độc
Tại buổi kiểm tra sáng 21/4, các cơ quan chức năng cho biết, do chất lượng kém và nhập lậu nên loại mì chính này giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu bột ngọt lớn sản xuất trong nước (khoảng 35%), nhiều người tiêu dùng ham rẻ và các chủ hàng quán buôn bán nhỏ lẻ ham lời vẫn ưa thích sử dụng loại bột ngọt này. Bên cạnh đó, các chủ cửa hàng hám lợi còn trộn thêm đường, muối, bún tàu… vào trong quá trình sang chiết để tăng lợi nhuận.



Sản phẩm này mang tên Pupeng (hai con tôm)

Tại Hà Nội (các chợ Đồng Xuân, Ngô Sĩ Liên, Thanh Xuân…): 26.000đ/kg, 680.000 đồng nguyên bao 25kg. Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế), việc sử dụng những loại gia vị như bột ngọt không rõ nguồn gốc, xuất xứ rất nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. Nhẹ thì gây ra ngộ độc cấp tính với biểu hiện đau đầu, chóng mặt..., còn về lâu dài, những ngộ độc mãn tính do các chất độc tích tụ lại trong cơ thể có thể gây ra những chứng bệnh nan y như ung thư.
Các bác sĩ ở Trung tâm Chống độc - Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội cũng cảnh báo: Sử dụng bột ngọt không rõ nguồn gốc là nguyên nhân của không ít trường hợp phải rửa ruột vì ngộ độc.

Theo Vietnamnet

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thanks bạn