Tại sao người Bắc thích mua ôtô biển Hà Nội?

Đam mê, cố gắng, chắt chiu để mua được ôtô. Chiếc xe gắn bó với bao công việc cho gia đình, bạn bè. Đến một ngày, khi có việc cần tiền, nó lại là lựa chọn hàng đầu để bán đi.

Chia tay thật là khó khăn. Chấp nhận thôi. Vì cuộc sống gia đình luôn phải đặt trên sở thích cá nhân. Mua xe cũ đã khó, giờ bán đi tưởng dễ hóa ra...

Nhớ lại thời đi mua

Hà Nội, năm 2009, sau 2 tháng lần mò lặn lội các gara ôtô cũ, chuyên trang về ôtô vẫn không thể tìm thấy chiếc xe ưng ý. Nhất là sau trận lụt 2008. Quan trọng nhất là tính mình không quen với kiểu mua bán ở đây.

Sài Gòn, alô cho ông bạn. Chỉ một câu vẻn vẹn: "vào đi, trong này trăm hoa đua nở, xe chất lượng, mua nhanh bán nhanh giao dịch uy tín, trách nhiệm". Chỉ sau 1h45 phút mình đã có mặt ở Sân Bay Tân Sơn Nhất. Đón mình là ông bạn - người đã dạy mình lái xe và vừa quảng cáo về Sài Gòn.

Sáng ngủ dậy, ăn sáng, cafe rồi lướt nhanh tờ Mua bán khoanh vài địa chỉ. Lên đường. Xem xe, trả giá, giao tiền và lấy xe. Ôi, mình không thể tin được sao lại nhanh vậy: xe chất, giá hợp lý (rẻ hơn Hà Nội 20 chai = 20 triệu), giấy tờ cam kết đảm bảo sẽ rút hồ sơ cho khi cần, không mặc cả thêm bớt....

Alô ngay cho vợ "Anh mua xe rồi. Em bay vào đi, mốt mình ra Bắc". Có lẽ ngoài các lý do trên thì việc được lái xe đưa vợ con đi từ Nam ra Bắc cũng là động lực thôi thúc mình vào Nam mua xe (lần sau mua chắc mình cũng vẫn Nam tiến thôi).

Và những ngày đi bán...

Hà Nội những ngày này: Alô anh có xe bán à? Vâng. Xe anh biển số ở đâu? Không phải Hà Nội à? ...

Có đến vài chục cuộc điện thoại hỏi thì câu đầu tiên là biển ở đâu? Bao nhiêu thứ khác cần quan tâm là đời xe, màu xe và quan trọng là chất xe và giá cả thì chả thấy ai hỏi, chả thấy ai xem. Để rồi, ôi xe miền Nam à em không mua đâu.

Đất nước đã thống nhất 36 năm, việc lưu hành thông thương là chuyện bình thường, ôtô việc mua bán hợp pháp, đăng kiểm thực hiện toàn quốc... Điều mình băn khoăn là tại sao người ngoài Bắc chỉ muốn mua xe biển Hà Nội (không lẽ vì là thủ đô nhỉ) hay còn vì lý do khác (mức phạt khi vi phạm thấp hơn, không phải trả tiền gửi xe, hay cảnh sát giao thông ưu ái hơn...vv) hay còn lý do nào khác?

Chân thành cảm ơn

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

2 xe cùng 1 lỗi vi phạm như nhau thì CSGT sẽ ưu tiên xử lý xe biển ngoại tỉnh trước. Không tin bạn cứ thử xem :B Có 1 lần tôi đi xe máy (Biển 73) vào ban đêm lúc đó khoảng hơn 12h đêm cùng 2 người bạn đi xe biển 29. 2 đứa biển 29 đi trước khoảng 20m, tôi đi sau bị CS cơ động đuổi theo yêu cầu cho kiểm tra giấy tờ, yêu cầu mở cốp xem có vũ khí không, yêu cầu mở ví xem có ma túy không (Mục đích bắt mở ví làm gì chắc ai cũng biết)

Tôi xuất trình đủ CMT, giấy phép lái xe, bảo hiểm, đăng ký xe... Các chú CS ko có lý do gì để phạt quay sang phạt tôi cái tội thay đổi kết cấu của xe (Xe tôi là xe Dream nhưng vành cũ bị hỏng tôi thay vành la zăng. Tôi không chịu phạt lỗi đấy thì lại quay sang kêu tôi "chưa làm chuyển vùng về Hà Nội". Tôi cãi là không có luật nào bắt xe ngoại tỉnh phải chuyển sang biển 29 mới được lưu thông ở HN thì các chú hết lý cho tôi đi :(. Gọi là chú cho oai chứ chỉ là mấy thằng nhóc con chắc tầm 18-19 tuổi.

Bực cả mình

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Tâm lý 1 số người Bắc thích đi xe biển Hà Nội, theo tôi có hai lý do sau:

Một là chủ xe thiếu tự tin, xe biển Hà nội để tự an ủi mình là người thủ đô...giải quyết khâu "oai".

Hai là tâm lý "thấy người sang bắt quàng làm họ" vì tất yếu thủ đô là "sang" rồi mà...

Ba là một số ít CSGT cũng thích bắt xe vi phạm tỉnh lẻ khi chạy trong Hà Nội hơn nên vô hình trung người tham gia giao thông trong tự nghĩ rằng phạm lỗi nhỏ sẽ ít bị nhắc nhở và từ đó tạo ra cho mình "quyền" được vi phạm...đây là thói xấu cần loại bỏ.

Nhân bác Nguyên nói chuyện này, em cũng xin hỏi luôn vì sao một số người không phải là công an nhưng "thích" mượn mũ công an để vào xe của mình???

fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 13 năm trước

Rất cảm ơn bác đã đưa ra một vấn đề rất hấp dẫn mà em cũng không biết, em tưởng bác phân tích trả lời luôn chứ. Tình trạng của em cũng giống như những người hỏi mua xe của bác ý.nhưng xe em mua là xe máy.

Thế nên em cũng có chút lý do tại sao em mua xe cũ :

1. Em không có hộ khẩu hà nội (chắc không đăng ký được xe mới)

2. Không đủ tiền mua xe mới.

3. Đi xe biển ngoại tỉnh hay bị máy anh cơ động đi đêm sờ mó.

4. Sống ở đâu dùng biển ở đó cũng hạn chế phần nào bị bắt nạt.

5. Đi xe thủ đô cho hoành tráng.

Thực sự thì đi xe mà biển tít trong nam thì có vẻ lạc lõng quá. Đấy là em nghĩ thế thôi còn các bác thì ai cũng có suy nghĩ riêng, quan điểm khác nhau.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 13 năm trước

Thử lý giải xem sao:

Thứ nhất quan niệm về tài sản của người bắc khác người nam (không phải là việc người bắc coi trọng cái này hơn người nam) nếu đa phần người Bắc coi cái xe là 1 tài sản lớn nên hết sức trân trọng, giữ gìn thì người nam coi cái xe là cái xe, là phương tiện và giữ gìn theo quan niệm nó là phương tiện, phải chăng do đó cùng là 2 cái xe mới như nhau sẽ có độ chất khác nhau sao 1 thời gian sử dụng ? (cái này tôi ko dám chắc à nha)

Thứ hai, đối với xe đã qua sử dụng, công nghệ tân trang trong nam hơn hẳn ngoài bắc (cái này thì ko cần kiểm chứng nữa vì nó quá hiển nhiên rồi) nên việc đánh giá chính xác bản chất 1 cái xe sẽ khó khăn hơn

Thứ 3, loại bỏ hoàn toàn 2 lý do trên để vào TP HCM mua 1 cái xe như 1 cái xe mua ở ngoài bắc mà chỉ rẻ hơn 20 triệu (không hiểu ở đâu tính 20 chai bằng 25tr nữa) nhưng phải trả chi phí đi lại, xăng dầu, sức khỏe và quan trọng là thời gian thì thực sự ko biết nó rẻ hơn được bao nhiêu nữa, đã thế nếu có yêu cầu gì về giấy tờ thì lại phải chạy tiếp và trong đó mới được thì bài toán kinh tế coi như bỏ chứ viêc biển gì biển gì nó không qua trọng, chẳng có chuyện csgt ưu ái hay miễn tiền gửi xe với biển HN cả (chỗ nào có việc này chỉ cho tôi với bạn).

Buổi sáng mát mẻ mạn đàm mấy câu chơi

djshg
djshg
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn.

Mình thấy thông tin bạn đưa ra thực trạng này quả buồn cười. Biển số xe ô tô ở các tỉnh thành đều như nhau mà, việc đi xe biển gì không liên quan đến việc mức phạt, tiền gửi xe...

Nếu biển xe có ở đâu đi chăng nữa mà vi phạm luật giao thông thì vẫn bị phạt như thường. Đây có lẽ là do tâm lý người mua, muốn mua biển số xe thuộc Hà Nội để nếu có vấn đề gì phát sinh về sau thì tiện nhờ vả (vd: sang tên đổi chủ...).

Ở một số nước, họ bắt buộc người bán phải sang tên cho người mua (nếu không nhà nước sẽ thu phí người sở hữu xe hàng năm).

Có lẽ nước ta nên học một số nước trong việc quản lý phương tiện giao thông thì tình trạng này sẽ giảm ngay thôi.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 13 năm trước

Đúng là mua một cái xe mang biển số ở chính nơi mình ở thì còn gì bằng, nhưng quan điểm đó đối với người trong Nam lại không quan trọng, điều quan trọng đối với họ là chất lượng xe và người bán xe, chữ tín luôn được đặt lên đầu, người bán xe có sao nói vậy không gian dối, người mua xe không phải mặc cả, chỉ lại phước chút xíu lấy hên.

Công an thì ở đâu cũng vậy, mình cứ đi đúng luật, giấy tờ đầy đủ là được, trong này các bác CSGT có phần thông thoáng hơn nhiều, rất tình cảm, người tham gia giao thông thì chấp hành luật rất tốt, bởi vậy trong này không có tâm lý sợ công an như ở ngoài Bắc.

Vậy đó, văn hóa vùng miền thể hiện ngay ở chiếc ô tô.

Rất chia sẻ với anh

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 13 năm trước

Đơn giản thôi !

Có thể là vì bạn ở trong Nam nên chưa thể hiểu hết tâm lý của người dân miền Bắc. Hà Nội đã là thương hiệu cho tất cả cái gì gọi là văn minh, thanh lịch, tinh tế, tao nhã ở khu vực phía Bắc từ lâu rồi đặc biệt là vào những năm 70, 80, 90 thì điều này càng được thể hiện rõ nét nhất.

Là người làm trong lĩnh vực kinh doanh, vào thời kỳ đó làm việc ở các tỉnh thì thương hiệu " Hà Nội" của tôi là một lợi thế thậm chí không giới thiệu họ cũng nhận ra từ phong cách ăn mặc, chào hỏi, ăn uống.

Mà không chỉ ở Việt Nam, ngay cả khi tôi học ở nước ngoài vào những năm 80 thì các bạn bên đó cũng nhận và phân biệt được người Việt nào ở Hà Nội.

Còn bây giờ thì đúng là hơi tiếc các bạn ạ ! Thương hiệu " Hà Nội" đang bị bôi nhọ dần mà thậm chí những người Hà Nội cũng không còn giữ nổi bản sắc của mình mà cũng dần dần bị "xô bồ hóa " rồi, thật đáng tiếc !

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 13 năm trước

Thật ra tôi sống ở nước ngoài, cho nên không hiểu những suy nghĩ mình có đúng với những người muốn mua xe biển HN hay không. Bởi vì hoàn toàn không có một chút kinh nghiệm sống ở cả hai thành phố SG và HN. Nhưng theo thiển ý của tôi, thì có thể một số người có ý thích muốn mua xe biển HN vì lý do sau đây (dựa theo kinh nghiệm sống ở nước ngoài)

-Họ nghĩ những người sống ở HN sẽ có tiền nhiều hơn những thành phố khác (nhưng họ không nghĩ đến trường hợp của anh là mua tận SG, cũng là tp lớn).

Cho nên sẽ có tài chính rủng rỉnh hơn. Từ đó sẽ tu bổ xe thường xuyên hơn. Thành thử sẽ bền hơn.

-Có thể đường sá ở HN đa số tốt hơn, cho nên nếu thường xuyên sữ dụng nó ở thành này sẽ tốt hơn là sữ dụng thành phố khác.

-Có thể họ sợ nếu xe bảng số ở tỉnh (thậm chí ở tp HCM hoặc càng xa càng lo lắng). Thì khả năng xe bị đánh cắp rồi "dạt" về thành phố HN để bán . Đó là tất cả suy nghĩ của tôi. Một lần nữa xin nói lại rằng. Tôi không có kinh nghiệm sống ở cả hai thành phố.

Đây chỉ là những suy nghĩ thoáng qua trong tôi mà thôi.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 13 năm trước

Tôi cũng đã từng đi xe biển 52 rôi tôi biết. Xe của mình hay bị soi lỗi hơn bạn ah. Mình cũng có không dưới 2 lần bị bắt lỗi không cài dây an toàn khi đi trong phố.

Xuống xe làm luật, có chú CSGT còn nói người HN lại đi xe biển 52 ha? cho xem giấy tờ.......

Giờ thiết bị giao thông của chúng ta còn "lac hậu" nên vẫn phải đích thân CSGT ra đường để bắt xe vi phạm, nên các bác ấy muốn bắt ai thì bắt bạn ah.

Hi vọng trong thời gian không nước ta se có hệ thống giám sát giao thông hiện đại hơn, không cần CSGT ra đường chặn bắt thì sẽ không bị phân biệt biển ngoại tỉnh và biển nội tỉnh nữa.

anh kien
anh kien
Trả lời 13 năm trước

nói tóm lại: Hà Nội như 1 thương hiệu lớn ở Miền Bắc, và cũng vì vậy mà cái giá phải trả cho thương hiệu lớn là rất đắt phải ko ạ. Cũng như bác đi mua chiếc xe oto của toyota mà ko nghĩ tới các dòng xe khác có bán tại Bắc.....Cùng giá tiền đó bác ko phải mua xe cũ của Toyota mà vẫn mua được xe mới cùng phân khúc sedan của các hãng khác,...1 lần nữa cũng đề cập thêm đến vấn đề thị hiếu người tiêu dùng như Bác, như tôi và như bao người như chúng ta.