Bị phạt vì không bật đèn chiếu xa trên quốc lộ liệu có oan ko?

Em đi đường quốc lộ (buổi tối, trời mưa nhỏ) ở TP. HCM chỉ bật đèn chiếu gần thế là bị công an "phạt vì không bật đèn chiếu xa". Xin hỏi các bác, có luật nào quy định vấn đề này không (Hoàng Minh).

Từ khi bị phạt, cứ đi ra quốc lộ buổi tối em cứ bật đèn chiếu xa cho chắc ăn. Nhưng em vẫn thắc mắc là có cần thiết không? Có nên không? Vì theo những gì em biết thì chỉ có:

1. Quy định cấm bật đèn chiếu xa trong đường nội thành (trên đường quốc lộ không cấm bật đèn chiếu xa nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)

2. Quy định đèn đảm bảo đủ chiếu sáng (cái này thì hơi chung chung nhưng cũng không có nghĩa phải bật đèn chiếu xa)

Chung quy lại em không thấy quy định khi nào ôtô phải bật chiếu xa (chỉ cấm bật hoặc cho phép bật có điều kiện), hay là do em thiếu sót?

Hơn nữa em thấy nếu cứ bật đèn chiếu xa thì rất gây khó chịu cho xe đi trước và xe ngược chiều (nhiều ý kiến trên nhiều diễn đàn đã đề cập và thực tế mình cũng thấy vậy).

Em là lái mới nên đang từng bước học hỏi thêm kinh nghiệm thực tế (cũng đã cố gắng học hỏi nhiều) nên nhờ các bác chỉ giáo thêm. Cảm ơn các bác!

mai minh đức
mai minh đức
Trả lời 12 năm trước

Không rõ ràng

Tôi thông cảm với bạn, tôi thấy luật giao thông và nhưng người thực thi chưa rõ ràng vì nếu cứ bật đèn pha khi đi trên quốc lộ sẽ dẫn đến rất nguy hiểm cho xe ngược chiều. Và trong nhiều trường hợp xe ô tô đi với tốc độ thấp khoảng 60-70km/h thì có thể sử dụng đèn chiếu gần là đủ. Ngoài ra, còn phụ thuộc vào trời có sáng không hay tối, có sương mù... Và quy định đèn đủ sáng...

Tôi thấy ở đây chưa rõ ràng nên các bác công an làm việc cũng mập mờ, không còn gì để phạt nên cứ tạo ra cớ để phạt. Đúng ra, nếu có trách nhiệm thì nên nhắc nhở. Ngoài ra, cũng phải có cơ quan kiểm định chất lượng đèn của các loại xe ô tô vì tôi thấy cường độ sáng của mỗi loại xe lại khác nhau, có loại thì rất sáng và có loại thì rất tối...

Tôi xin bổ sung thêm về vấn đề phạt vượt phải. Trên quốc lộ 5 rất nhiều người bị phạt vì vượt phải, nhưng tôi thấy rất bất công vì đường có 2 làn, xe tải (rất nhiều xe container) và xe khách rất hay chiếm làn trái. Tốc độ cho phép là 80km/h nhưng các xe này chỉ có thể đi 50-60km/h do xe chở nặng mà xin đường họ rất khó, chỉ khi nào gần đến chỗ cảnh sát đứng (họ đi nhiều nên biết và có kinh nghiệm) họ mới đi vào làn trong.

Vậy mà khi xe con xin đường không được, đi vào làn trong và vượt lên một đoạn thì rẽ ra làn ngoài, vậy là mấy bác công an phạt. Tôi thấy vô lý vì vạch chia làn đứt thì tôi có thể đi làn nào cũng được vậy nhưng lại bị quy cho là vượt phải? Thêm nữa, tôi thấy quy định xử phạt của ta bây giờ rất nhiêu khê và mất thời gian.

Ừ thì phải luật thì phải nộp phạt, nộp phạt cho kho bạc nhà nước vậy nếu đi xa cách vài trăm km sao không cho nộp phạt luôn mà bắt tới kho bạc, sau đó quay lại trạm cảnh sát lấy bằng lái? Có khi mất 2 ngày. Tại sao không có quy định nộp cho kho bạc nào cũng được? Nói chung, nên có quy định rõ ràng.

biet rui
biet rui
Trả lời 12 năm trước

Có nên sử dụng đèn pha ở Quốc lộ?

Bạn thắc mắc như vậy là hoàn toàn xác đáng và có lẽ CSGT đã phạt oan bạn. Tôi không còn ở VN nên không biết luật hiện hành; nhưng ở Mỹ hiếm khi mở đèn pha (high beam), kể cả khi đi trên highway hay freeway vì người đi ngược chiều vẫn bị lóa mắt; chỉ trừ khi đoạn đường đó quá tối do cúp điện đột xuất (cái này lại càng hiếm) hoặc là vùng đồi núi xa xôi hẻo lánh không có đèn đường nên tầm nhìn sẽ rất hạn chế nếu chỉ để low beam.

Bản thân tôi rất ghét ai pha đèn vào mắt mình, dù ngược chiều hay cùng chiều (ánh sáng từ gương chiếu hậu chiếu ngược lại vào mắt). Lái xe cũng cần phải có văn hóa, trong đó có việc dùng kèn, đèn chiếu sáng và cách đỗ xe. Ở Mỹ dùng kèn và đèn đúng nơi, đúng lúc chứ không tùy tiện như ở VN. Kèn dùng để cảnh báo va chạm hoặc thể hiện sự bực tức nên tôi rất hạn chế dùng kèn và nhiều khi chỉ nhá đèn pha để ra hiệu nhường đường cho người khác, chứ không phải bật đèn pha để chơi nổi cho khác người.

Các bác nào biết luật giao thông VN thì làm ơn giải đáp thắc mắc cho bạn Hoàng Minh và mong bạn sẽ giành lại sự công bằng cho mình.