Làm thế nào để khởi động xe số tự động khi ắc quy yếu?

Tôi đang sử dụng xe Camry số tự động. Một lần khi dừng xe bên đường để chờ đón người nhà, tôi đã sử dụng các thiết bị điện tử nên ắc quy bị yếu và không khởi động được. Tôi đã nhờ người đẩy xe và định sang số như xe số sàn nhưng không làm sao vào số được.

Mãi sau phải gọi thợ mang ắc quy khác đến kích nổ thì mới được.
Xin hỏi các bác chuyên gia ai có chiêu nào thì chỉ bảo giúp để đề phòng khi ở quãng vắng mà áp dụng. Xin chân thành cảm ơn.

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Tôi cũng đi xe số tự động (xe cũ) và đã từng gặp trường hợp như của bạn!

Nếu ở xa khu vực dân cư thì chỉ có cách gọi cứu hộ. Con f ở khu vực đông dân cư thì bạn nên sử dụng cách này:

- Trên xe lúc nào cũng để dự phòng bộ dây "câu" điện (loại tốt khoảng 300,000 đ).

- Một số cầu trì thông dụng (Phòng trường hợp cháy cầu chỉ do khi "câu" điện sơ ý).

- Gọi taxi tại địa bàn đó (Bạn nên gọi dòng xe có "chấm" cao, acquy sẽ tương thích hơn, VD: Toy Vios, Innov ... ).
Và xe bạn đã nổ với chi phí thấp nhất!

Chúc bạn thành công.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Câu hỏi của ban cũng là những vấn đề mà tôi đã trải qua vậy xin được gợi ý như sau:

- Về nguyên lý hoạt động bạn không bao giờ khởi động đc xe số tự động khi không có ắc quy đâu vì khi trục cơ không quay thì bơm dầu của hộp số không hoạt động và lúc này côn ngắt hoàn toàn.

- Để không bị phiền phức thì bạn chỉ còn cách là chuẩn bị xe thật tốt, nếu ít đi thì hằng ngày phải kiểm tra và nổ máy khoảng 20 phút để ắc quy tích thêm điện (do ắc quy tự hao điện).

- Trường hợp dò điện tiêu ắc quy nhanh bạn phải đền xưởng để kiểm tra xem các thiết bị điện dò ở đâu để khắc phục.

- Để an toàn và chủ động bạn nên ra cửa hiệu sửa chữa đồ điện thuê người ta quấn cho bộ nạp ắc quy nó chỉ khoảng 250 - 400 k thôi lúc này bạn có thể yên tâm khi kiểm tra thấy hiện tượng hết ắc quy bạn nạp điện khoảng 1h30' là có thể hoạt động bình thường.

- Trường hợp ắc quy kém thì phải thay ngay bởi vì tôi bị rất nhiều lần về quê rồi không nổ được nữa vậy là mệt!!!. Khi bạn đã có xe và tự lái thì ngoài công việc hàng ngày của mình thì còn phải kiêm thêm công việc của người lái xe, kiểm tra toàn bộ xe trước và sau khi chạy để đảm bảo an toàn cho bản thân gia đình mình và toàn xã hội.

Trên đây là một số thiểu nghĩ cá nhân tôi tham gia cùng bạn chúc bạn luôn mạnh khỏe và lái xe an toàn.

djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Nếu mua dây diện bác sẽ mất khoảng 300 nghìn mà có dây chưa chắc đã có ...điện để nối vào , vì thế có 2 cách ngon ăn hơn.

Cách 1 là bác mang theo acquy dự phòng thay 5 phút là xong.

Cách 2 là mang theo ...sạc ắc quy, khi hết điện thì tháo bình ra mang vào nhà dân cắm nhờ một lúc rồi mang ra lắp lại là ok, bây giờ hai bên đường có điện cả rồi ,trừ khi đi vùng sâu vùng xa.

Em bị đẩy cong mông một lần rồi nên rất thông cảm với bác.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Không có cách nào cả, bạn đừng cố đẩy xe và đề máy làm xấu hơn cho tình trạng của xe.

Bạn có thể tham khảo ý kiến của tôi như sau:

Trong trường hợp cách xa trung tâm, không thể khởi động xe, thì tốt nhất bạn gọi tắc xi đề nghị kèm theo bộ dây điện có đầu kẹp (nếu bạn không có dây này) dùng để nối ắc qui của taxi sang ắc qui xe của bạn, bạn sẽ trả tiền taxi cùng với với phí dây nối ắc qui là xong.

Khi có hiện tượng ắc qui bị yếu, nếu không phải vì nguyên nhân như quên để đèn sương mù bật lâu, hay sử dụng các thiết bị từ bên ngoài dùng nguồn ắc qui thời gian lâu, thì tốt nhất bạn nên thay ắc qui mới ngay.

Thường ắc qui 2-3 năm là bắt đầu chai rồi, nếu như để 1-2 ngày không dùng xe mà sau đề máy khó nổ thì bạn cần nghĩ ngay là ắc qui yếu nên thay sớm.

rudfjghdgj
rudfjghdgj
Trả lời 12 năm trước

Gửi bạn,

Như hầu hết ý kiến của mọi người, chí có cách mang theo dây nối và nhờ xe khác là tốt nhât. Một số xe đời mới có bộ kit đi kèm. Nếu không thì bạn ra chợ dân sinh hoặc A.D.Vương mua để sẳn trong xe.

Thêm một ý kiến là nếu hết accu thì xe số sàn cũng không thể kích nổ bằng cách đẩy được nếu xe sử dụng bơm xăng điện tử. Vì khi đó bơm xăng không hoạt đông nên xăng không đưa dược vào xylanh để kích nổ.

Thân ái

djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Theo tôi bạn làm thế này nhé, chắc chăn là hợp lý nhất.

1 Khi sử dụng dòng xe tự động, bạn phải lưu ý Ắc quy lúc nào điện cũng phải đủ khoẻ và như vậy khi xe không hoạt động tốt nhất dùng các thiết bị điện trên xe hợp lý, hạn chế vì nếu ắc quy yếu sẽ rất vất vả khi muốn khởi động xe.

2 Nếu ắc quy đã yếu rồi mà bạn vẫn muốn tận dụng vậy thì tốt nhất ban ra cửa hàng bán dây điện kiếm 3m dây 2x2,5 và 4 đầu kẹp to đủ khoẻ , lưu ý là mua kẹp to để kẹp đầu (+) và (-) của ắc quy đấy. ( Hay là bạn có thể ra chợ giời mà mua dây đấu nối hai ắc quy bán sẵn)

Khi đã có dây bạn cứ để trên xe 24/24h chuẩn bị, khi có sự cố dọc đường hãy gọi một bác Taxi, mở nắp capo hai xe đấu cực (-) va (+) của ắc quy xe bạn vào cực (-) và (+) của xe taxi, lưu ý này để xe Taxi nổ máy khoảng 2 - 3 phút hãy "đề" nổ xe của bạn. Chắc chăn làm như tôi hướng dẫn là OK nhất.

Chúc các bạn lái xe an toàn.

djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Xe của bạn có trở ngại 2 vấn đề:

1,/ Cho xe với Hộp Số Tự Động (Automatic Transmission) thì chỉ có thể “câu điện” từ một chiếc xe ôtô khác sang mà thôi, không còn một cách nào khác!.

2./ Bình điện trên xe ôtô (Car Battery) mặc dầu chỉ có 12 volt nhưng Ampere thì rất cao khoảng từ 450A trở lên nên rất ít khi bị “yếu” điện, ngoại trừ khi bạn quên mở đèn “pha” (Head Lights) trong nhiều tiếng đồng hồ mà máy xe không chạy. Theo lời bạn mô tả dường như xe của bạn bị trở ngại về một cơ phận nạp điện gọi là Alternator có chức năng để giúp bình điện “hồi phục” (Recharge) trong khi động cơ xe đang “nổ”.

Vậy khả năng làm việc nầy là như thế nào?. Khi bạn đầu tiên mở chìa khóa để “nổ” máy xe thì bình điện xe sẻ cung cấp điện để xoay trục máy xe và cho phép máy xe “nổ”, sau khi máy xe đả nổ thì bình điện sẻ ngưng hoạt động và để cho alternator xoay tiếp tục cung cấp điện không những cho xe mà sẻ “charge” bình điện mạnh và hồi phục lại.

Một sợi dây belt nối từ trục máy xe đến alternator đả bị lỏng, cần được “căng” cứng trở lại sẻ khắc phục được điều nầy trong tương lai. Alternator không làm việc đúng sẻ làm bình điện xe bị yếu thường xuyên, dẩn đến việc phải câu điện từ xe khác sang thường xuyên, dể làm bình điện bị hư, có thể tốn tiền để thay bình điện mới không cần thiết và không xử dụng được bình điện lâu dài.

Chúc bạn nhiều may mắn.

Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Các bạn đọc thân mến.
-Tưu trung cách xử lý khi xe số AT bị hết acquy thì giải pháp đơn giản và tiết kiệm nhất là : CÂU ĐIỆN từ xe khác sang .Nhưng lưu ý các bạn :
1- Tuyệt đối không đầu nhầm cực ac quy ( Cực + vơi + , Cực - với - ). Nếu đấu sai thì bạn không có cơ hội thay cầu chì như một số ý kiến đâu.Mà sẽ nổ cầu chì TỔNG ngay, Cầu chì nầy giá cả triệu bạc . Trong trường hợp xấu nhất có thể ảnh hưởng tới HỘP ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ ( mà ta hay gọi là hộp đen ).
2- Trong một số trường hợp hết acquy như trên ,cơ may có thể xảy ra khi không đề máy nổ được ,các bạn nên tắt hết các phụ tải của xe ,chuyển chìa khóa về nắc OFF. Đợi sau khoảng thời gian 15-20 phút,ac quy có thể tự hồi phục một phần ( Và cùng chỉ đề được một lần - mà lục này ,chúng ta cũng chỉ cần một lần nữa mà thôi.)
3- Những điều cần chăm sóc ac quy :
* Với ac quy nước :
- THường xuyên kiểm tra mực nước a xit trong bình ac quy ,phải đảm bảo không được thấp quá ( mức LOW ) hoặc cao quá ( mức HIGH )
- Tuyệt đối không bổ xung nước a xit thường xuyên vào ac quy ,( chỉ bổ xung nước cất 3 lần - 1 lần bổ xung a xit ) ,vì như vậy,sau một thời gian,nước a xit trong ac quy sẽ trở nên ĐẬM ĐẶC sẽ gây hỏng ac quy.( Nồng độ a xit trong ac quy thông thường là 16% mà thôi.
- Nếu là ac quy khô ,khi náo đề máy thấy yếu ( vòng tua máy không tròn là phải thay ác quy ngay, ( thông thường từ 2,5-3 năm )
- Kiểm tra độ căng của dây curoa máy phát ( hoặc cu roa tổng - lai máy phát ). Tong trường hợp dây cu roa chùng quá ,động cơ cũng sẽ không tải được máy phát nên ac quy sẽ hết điện ( không được sac lại , hoặc sạc không đủ từ máy phát )
- Lưu ý : Xe để lâu không đi thì ac quy sẽ kém hơn những xe đi thường xuyên. Mực nước a xit trong ac quy hao nhanh sau khi ta chạy một tuyến đưòng dầi.
Vài dong mong các độc giả lưu ý . Thân mến

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Nói tóm lại, nếu là xe AT, bình ắc quy yếu thì chỉ còn mỗi 1 cách duy nhất là: "Điên Tí Xịn" từ 1 xe khác có bình ắc quy tương đương. Kể cả xe máy (xe tay ga) như dòng Piagio (loại ko có cần khởi động).

Chẳng còn cách nào khác đâu bạn ạ! Tôi chỉ xin góp ý như sau: Lầ sau, nếu bạn đỗ xe lâu, muốn sử dụng thiết bị điện tử trên xe như nghe nhạc, xem video...thì bạn nên để máy nổ, chịu tốn nhiên liệu một chút, hoặc cứ 10 ~ 15 phút bạn lên đề máy nổ 1 lần sau đó để 10 ~ 15 phút lại tắt đi, cứ như thế chắc chắn sẽ ko bao giờ hết điện ắc quy cả.

Chúc bạn may mắn lần sau nhé.

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Vào một ngày đẹp trời nào đó, xe bạn bỗng dưng trở chứng không khởi động được. Nguyên nhân có thể do ắc quy đã hết điện. Dưới đây là một số thông tin hữu ích giúp bạn có thể xử lý tình huống này một cách hiệu quả:


1. Những nguyên nhân khiến ắc-quy nhanh hết điện và hỏng

- Để xe trong gara một thời gian dài không khởi động. Đối với những xe hơi đời mới có hệ thống điện còn nguyên bản và hoạt động bình thường, việc tắt hẳn máy không có nghĩa là xe không còn tiêu thụ điện năng. Trong quá trình xe không nổ máy, hộp nhận lệnh điều khiển xe và thiết bị chống trộm vẫn ở trạng thái sẵn sàng hoạt động. Do đó, nếu để yên quá lâu, điện năng sẽ sụt giảm xuống dưới ngưỡng để có thể khởi động xe.
- Bật đèn và các thiết bị điện trong xe khi không nổ máy như hệ thống đèn pha, đèn nội thất, đèn xi nhan, máy điều hòa và dàn âm thanh khiến ắc quy sụt giảm điện năng nhanh chóng. Đèn hay hệ thống âm thanh có thể “ngốn” sạch năng lượng của ắc-quy chỉ trong vài tiếng đồng hồ và có thể không khởi động được động cơ. Hơn nữa, việc để ắc-quy hết điện rồi mới câu lại cho máy nổ để sạc lại thì sẽ làm cho ắc-quy nhanh hỏng hơn.
- Đấu nối thêm còi đôi, đèn pha công suất lớn, đèn chớp, đèn màu trang trí luôn là sở thích của những tay lái trẻ. Nhưng đây cũng là nguyên nhân chính khiến bình ắc quy, đi-ốt xạc, cuộn điện bị hỏng; thậm chí có thể gây cháy cả xe. Nguyên nhân chính là do khi lắp đặt thêm những thiết bị, cuộn điện không sản sinh đủ công suất, dây điện bị chập cháy do quá tải hoặc bình ắc quy nhanh bị hao điện.
- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.
- Xe bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.
- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.
- Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.


2. Cách khởi động lại xe:


a. Đẩy nổ:


Một trong những biện pháp thường được áp dụng cho tình trạng này là nhờ người đẩy cho xe chuyển bánh nổ máy. Phương pháp này áp dụng cho các mẫu xe sử dụng hộp số tay.

Thao tác như sau:

- Vặn khóa đánh lửa về vị trí sẵn sàng làm việc (ON), cài số thứ nhất cho hộp số, và sau đó đạp mạnh bàn đạp ly hợp (bàn đạp côn) trên sàn xe.
- Nhờ người đẩy xe chuyển bánh tiến lên phía trước.
- Khi xe đã lăn bánh, hãy nhả nhanh và dứt khoát bàn đạp ly hợp, nhờ đó động cơ có thể nổ máy.
Chú ý không nên quá lạm dụng phương pháp này bởi vì có thể làm hỏng xe hoặc gây tai nạn khi đông cơ nổ máy. Hơn nữa, bộ trung hòa khí xả 3 thành phần có thể bị quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn.


b. Kích nổ:


Với trường hợp xe không nổ máy do điện yếu, bạn vẫn có thể khởi động lại được xe khi có sự trợ giúp. Thiết bị cần có trong tình huống này là một bộ dây câu và một nguồn điện tương ứng với ắc-quy của xe. Nguồn điện này có thể là một ắc quy dự phòng hoặc một chiếc xe với hệ thống điện làm việc bình thường.

Các bước thực hiện như sau:

- Nếu nhờ nguồn điện từ ắc quy của một xe khác thì không để hai xe chạm vào nhau. Tắt hết các đèn và trang bị phụ không cần thiết.
- Khi động bằng ắc quy tăng cường, hãy dùng ắc quy có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn loại đang sử dụng. Nếu cần, tháo hết những nút đậy khỏi ắc quy đã hết điện và ắc quy tăng cường (trong trường hợp ắc quy axit, ắc quy khô không cần làm thao tác này) và phủ một miếng vải lên những lỗ đó để giảm nguy cơ gây nổ, hạn chế chấn thương và bỏng người.
- Nếu xe cứu hộ chưa nổ máy, hãy khởi động xe và để nổ trong vài phút. Trong quá trình khởi động bằng nối điện ngoài, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút.
- Dùng dây câu đấu các đầu cực của xe cứu hộ vào ắc quy trên xe của bạn chú ý màu của dây phải phù hợp với màu của đầu cực ắc quy. Nối kẹp của cáp dương (màu đỏ) vào cực dương (+) của ắc quy hết điện, nối đầu kia của cáp dương (màu đỏ) đến đầu dương (+) của ắc quy xe cứu hộ. Nối kẹp của cáp âm (màu đen) với cực âm (-) của ắc quy xe cứu hộ, nối đâu kia của cáp âm (màu đen) vào điểm cố định bằng kim loại cứng không sơn trên xe có ắc quy hết điện. Khi nối cáp, để tránh tai nạn, không nên đè lên ắc quy hoặc vô tình để cho cáp điện và các kẹp tiếp xúc với bất cứ vật gì trừ điện cực thích hợp của ắc quy hay nối mát.


- Sau khi nối xong, tắt máy xe cứu hộ và thử khởi động xe hết điện theo cách thông thường. Khởi động xong, đạp nhẹ bàn đạp ga cho động cơ quay với tốc độ khoảng 2000 vòng/phút trong vài phút. Sau đó cẩn thận tháo cáp theo đúng trình tự người lại, cáp âm rồi đến cáp dương. Cẩn thận vứt bỏ tấm vải phủ ắc quy vì nó có thể đã bị thấm axit sunfuric.
- Nếu lần thử khởi động bằng nối điện ngoài đầu tiên không thành công, hãy kiểm tra lại các kẹp trên cáp nối xem đã chặt chưa. Nạp lại ắc quy đã hết điện bằng cáp nối ngoài trong vài phút và khởi động lại động cơ theo cách binh thường.
Khởi động xe bằng cáp dự phòng luôn là giải pháp lý tưởng cho tình trạng ắc quy hết điện. Để đơn giản hóa quy trình này, bạn có thể tìm mua thêm bộ sạc cầm tay. Khi cần, có thể tháo ắc quy ra đem vào nhà cắm điện nguồn vào sạc.