CSGT có được dừng xe kiểm tra bình cứu hỏa?

Các cụ cho em hỏi về quy định mang bình cứu hỏa trên xe, nếu không có sẽ bị phạt bao nhiêu? CSGT có được dừng xe kiểm tra bình cứu hỏa không?

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc không được cản trở hoạt động của phương tiện, phối hợp với cảnh sát PCCC tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của Thông tư 57 về trang bị phương tiện chữa cháy trên ôtô để người dân hiểu và thực hiện.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT, cảnh sát PCCC sẽ tăng cường kiểm tra, nhắc nhở và tuyên truyền cho chủ phương tiện, tuy nhiên chưa xử phạt xe từ 4 đến 9 chỗ ngồi khi chưa trang bị đầy đủ thiết bị chữa cháy, chỉ xử phạt xe từ 16 chỗ trở lên và các xe chuyên dùng.

Thông tư 57/2015/TT-BCA ngày 26/10/2015 của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phòng cháy và chữa cháyđối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/1/2016. Theo đó, ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc chở khách được kéo bởi xe ôtô, máy kéo phải trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Quy định trong Thông tư này nêu rõ đối với ôtô từ 4 chỗ ngồi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho phương tiện giao thông cơ giới; phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng đối với hành vi không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng đối với phương tiện giao thông cơ giới vận chuyển chất, hàng nguy hiểm cháy nổ theo quy định.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

Tôi và mấy người bạn vừa làm một thử nghiệm như sau: Đốt một đống giấy bìa cac-tông làm đám cháy giả định, sau đó dùng bình xịt đúng theo hướng dẫn trong Thông tư 57 để dập đám cháy. Kết quả, cái bình bé tý đó không thể dập tắt được ngọn lửa bốc lên từ đám bìa. Cần nói thêm là cái đám cháy bìa giấy này còn xa mới so sánh được với đám cháy xăng do cháy ô tô. Bạn nào muốn tận mắt chứng kiến thì có thể làm thử rồi tự đưa ra kết luận của mình!

Hồ Anh Khang
Hồ Anh Khang
Trả lời 7 năm trước

Từ trước đến nay có mấy ai đã để bình cứu hỏa trong xe ô to con (4-9 chỗ) đâu mà có xẩy ra sự cố về bình cứu hỏa cơ chứ. Xe ô tô nhà sản xuất đã tính đến việc an toàn cháy nổ rồi nên họ không thiết kế chỗ để bình cứu hỏa trong xe.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Việc trang bị bình chữa cháy trên ô tô nhằm mục đích bảo vệ tài sản hay bảo vệ tính mạng của chủ xe ? Nếu bảo vệ tài sản thì chỉ nên khuyến cáo chứ không nên bắt buộc, và chủ xe còn có nhiều phương án khác để bảo vệ tài sản của mình (ví dụ mua bảo hiểm tài sản). Còn để bảo vệ tính mạng thì nên xem lại, khi cháy xe mà không có kiến thức chữa cháy nhiều khi không an toàn tính mạng, ngoài ra để bình chữa cháy trong xe còn có nguy cơ nổ hoặc nghịch của trẻ em ngồi trên xe, nói chung rất nhiều bất tiện - lợi bất cập hại.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Theo tôi bình chửa cháy để trong xe không có tác dụng bao nhiêu. Khi xảy ra sự cố cháy .chúng ta phải tìm cách thoát ra thật nhanh,các dòng xe bây giờ tất cả hệ thống điều khiển điện tử.khi cháy sự cố điện sẽ xảy ra.Với một cái bình bé như thế làm sao dập được quả bom xăng trên xe.Đối với xăng ta phải dùng hoá chất hoặc cát chứ không thể dùng khí dập được. Lưu ý rằng xe bây giờ đã mua bảo hiểm.Bảo hiểm phải lo chứ không thể đẩy trách nhiệm cho chủ xe được