Làm sao để tránh va chạm giữa ngã tư gặp đèn đỏ?

Chào các cụ, em có vấn đề này muốn hỏi các cụ. Hôm trước khi em qua ngã tư, em đã xi-nhan rẽ trái thì bất ngờ xe khác vượt từ phía sau lên nhưng đi thẳng. Em có dừng xe vì sợ va chạm, lúc này xe em chầm chậm lại để đi qua vạch khoảng 3m thì đèn chuyển sang đỏ. CSGT bắt lỗi em vượt đèn đỏ, xin hỏi các cụ trong tình huống này em phải xử lý thế nào và xử phạt như vậy có hợp lý?

Hà Bá Thiên
Hà Bá Thiên
Trả lời 7 năm trước

Khẳng định bạn không vượt và không có lỗi, nếu cần thiết yêu cầu cho xem hình ảnh vượt đèn đỏ đâu. Không có đúng không - đi.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 7 năm trước

1. Khi bạn bắt đầu đi qua vạch (lúc chưa có xe đi thẳng phía sau) mà đèn chưa vàng thì dù bạn có khựng lại cho xe sau qua thì bạn vẫn có quyền đi tiếp vì bạn đã đi quá vạch khoảng 3m rồi đèn mới chuyển sang đỏ (theo điểm a, khoản 3, điều 10, Luật Giao thông đường bộ 2008).
2. Nếu bạn bắt đầu vượt qua vạch khi đèn đã vàng thì bạn sai (điểm c, khoản 3, điều 10, Luật Giao thông đường bộ 2008), do đó nếu bạn có đi quá vạch (trước làn đi bộ) hay không thì vẫn bị phạt.
3. Nếu đoạn đường đó có phân chia làn đường mà bạn không đi vào làn đường bên trái để chuẩn bị cho việc rẽ trái (do suy đoán khi có xe sau vượt lên thì có nghĩa là bạn đang đi làn đường phía bên phải làn đường cho phép rẽ trái) Do bạn đi ở làn trong là làn đi thẳng mà lại rẽ trái thì bạn sẽ bị phạt vì lỗi đi không đúng làn đường (khoản 1, điều 13, Luật Giao thông đường bộ 2008)

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 7 năm trước

Bạn nói chuẩn ở mục 1 và 2 nhưng hơi bị nhầm ở mục 3: khi Bạn đi ở khu vực ngã tư có mũi tên hoặc biển báo chỉ hướng đi thẳng mà lại rẽ trái (hoặc phải) sẽ bị phạt lỗi " không tuân thủ biển báo, vạch chỉ đường" chứ không phải lỗi " không đi đúng làn đường" - có mức phạt nặng hơn nhiều so với lỗi không tuân tủ biển báo, vạch chỉ đường. Lỗi đi không đúng làn đường chỉ áp dụng khi bạn đi xe máy đi vào làn dành cho ô tô hoặc đi xe tải, xe khách đi vào làn dành riêng cho xe con hay xe máy.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 7 năm trước

Xe 2 bánh nên rẻ trái 2 bước như vậy trên QL hay những giao lộ lớn cho an toàn.