10 điều giúp bạn “sống sót” khi lái xe trên đường cao tốc

 

     Lái xe trên đường cao tốc với tốc độ cao đòi hỏi tài xế phải chú ý, có cách xử lý tình huống nhanh trước các sự cố bất chợt hoặc xảy ra trên đường. Sau đây là 10 điều bạn cần lưu ý để có một chuyến đi an toàn khi bạn lái xe trên đường cao tốc.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 1

     1. Tập trung quan sát - nhờ bạn đồng hành hỗ trợ

     Các sự cố xảy ra trên đường cao tốc thường rất nhanh và bất chợt, vì thế, khi lái xe trên đường cao tốc, bạn phải tập trung quan sát phía trước, biển báo, gương chiếu hậu. Hãy tuân thủ các quy tắc chuyển làn đường khi có đèn tín hiệu, vượt xe có thông báo cho những xe khác để giữ an toàn. Hạn chế việc tò mò, quay đầu nhìn lại các xe đã chạy qua hoặc phân tâm bởi bạn cứ thử tính xem, bạn đi với tốc độ 100km/h và chỉ 1 giây bạn quay đầu lại xem các xe khác trên đường cao tốc, xe của bạn đã đi được gần 28m. Do đó, chỉ một giấy ngắn ngủi đó nhưng cũng đủ để bạn tự gây tai nạn cho chính mình và các xe đang lưu thông xung quanh.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 2

     Nếu đây là lần đầu bạn lên đường cao tốc, và bạn chưa hề có kinh nghiệm cũng như không tự tin vào kỹ năng của mình. Những lúc như vậy, bạn nên nhờ đến sự hỗ trợ của người bạn đồng hành. Người đồng hành sẽ có nhiều thời gian để quan sát tình huống và đưa ra những lời khuyên chính xác khi bạn đang trong trạng thái căng thẳng khi lái xe.

     Ngoài ra, bạn nên tránh trở theo nhiều người phía sau vì khi người phía sau đùa giỡn, bạn sẽ dễ mất tập trung.

     2. Tốc độ phù hợp

     Nếu bạn muốn hòa nhập với đường cao tốc, giải pháp dễ nhất là bạn hãy giữ tốc độ phù hợp với các xe đang di chuyển trên đường. Chính xác hơn là bạn cần tăng tốc độ phù hợp ở trên đoạn đường tăng tốc, quan sát gương chiếu hậu, bật tín hiệu đèn và tìm khoảng trống để nhập vào dòng xe đang lưu thông trên đường. Tuyệt đối không dừng lại trên đường cao tốc vì khi bạn dừng đột ngột hoặc dừng hẳn, các xe phía sau sẽ không thể phanh kịp do đang lưu thông với tốc độ lớn. Và như vậy, các cuộc va chạm liên hoàn là điều dễ hiểu.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 3

    3. Tận dụng tối đa gương

     Gương chiếu hậu là giải pháp hỗ trợ hữu hiệu khi lưu thông trên đường cao tốc. Tận dụng gương chiếu khi bạn có ý định chuyển làn. Hãy quan sát gương để chắn chắn không có chiếc xe nào tiến đến quá gần bạn.

     4. Duy trì tốc độ đều phù hợp với dòng xe trên đường cao tốc

     Tiếp đến, đừng đi quá nhanh hoặc quá chậm trên đường cao tốc. Hãy cố gắng duy trì tốc độ đều đặn, phù hợp với dòng xe đang lưu thông và tất nhiên là tốc độ phải nằm trong khoảng an toàn theo quy định của biển báo.

     Ngoài ra, làn đường ngoài cùng bên tay trái chỉ sử dụng cho mục đích vượt xe. Vậy nên, nếu bạn di chuyển chậm ở làn đường này, nguy cơ gây tai nạn cho bản thân là rất cao.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 4

     5. Vượt chính xác và quyết đoán

     Khi tham gia vào đường cao tốc, hãy đi đúng một làn đường duy nhất trừ trường hợp bạn muốn vượt lên. Hãy vượt một cách quyết đoán và chính xác sau khi đã kiểm tra gương chiếu hậu và bật tín hiệu rẽ.

     Hết sức cẩn thận khi vượt các phương tiện lớn (xe tải, xe đầu kéo, xe rơ-móc…) bởi họ có điểm mù lớn, vì vậy hãy giữ khoảng cách đủ an toàn khi vượt.

     6. Giữ khoảng cách an toàn

     Hãy luôn tuân thủ khoảng cách an toàn ghi trên các biển báo, biển chỉ dẫn. Tuyệt đối không bám đuôi xe khi bạn đang di chuyển với tốc độ cao bởi các sự cố sẽ xảy ra rất nhanh và nếu bạn di chuyển quá gần xe trước, bạn sẽ dễ bị tai nạn.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 5

     7. Sử dụng đèn khẩn cấp

     Hãy dùng đèn khẩn cấp trong bất kì trường hợp nào như sự cố hỏng xe khiến xe không di chuyển được hoặc bất kỳ loại cản trở nguy hiểm nào. Sử dụng đèn khẩn cấp là bạn đang cảnh báo nguy hiểm cho người lái xe phía sau bạn nên giữ khoảng cách an toàn. Đèn phanh của bạn cũng được sử dụng cùng mục đích nhưng người lái xe phía sau sẽ dễ dàng bỏ qua nó nếu họ vô tình nhìn đi chỗ khác.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 6

 Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 7

     8. Khi xảy ra sự cố

     Trong trường hợp này, bạn cần di chuyển sang làn đường khẩn cấp và bật đèn tín hiệu khẩn cấp. Tìm kiếm, quan sát số điện thoại hỗ trợ trên cao tốc và liên lạc xin giúp đỡ.

      9. Luôn sẵn sàng cho những thứ bất ngờ

     Hãy luôn tỉnh táo, quan sát gương chiếu hậu thường xuyên, tập trung và không sử dụng bất cứ thiết bị, vật dụng nào khi đang lái xe vì bạn không thể lường trước được hành vi của những người khác trên đường hoặc các tình huống tai nạn bất ngờ.

Kỹ năng lái xe đường cao tốc - Ảnh 8

     10. Thoát đường cao tốc

     Cần nắm rõ lộ trình để bạn có sự chuẩn bị trước khi có ý định rẽ. Nếu đã lỡ bỏ qua lối ra này, hãy di chuyển đến lối ra tiếp theo. Tuyệt đối không quay đầu hay đi lùi khi đang trên đường cao tốc.

     Chúc các bạn có một chuyến đi an toàn.

Chưa có câu trả lời nào