Bao lâu thì phải thay nước làm mát xe hơi?

Khi vận hành, các máy móc, động cơ trong xe bị nóng lên, gây cháy nổ, hỏng hóc. Để làm giảm tình trạng đó, các nhà sản xuất đã tạo ra nước làm mát xe hơi như một giải pháp giải quyết tức thì. Do đó, nếu nước làm mát động cơ ô tô trở nên kém chất lượng sẽ khiến cho hiệu quả làm mát giảm đáng kể, gây hỏng hóc, ảnh hưởng đến tuổi thọ của những động cơ, núm cao su, dây điện,… ở dưới nắp ca-pô.

Nước làm mát ô tô cần được kiểm tra, thay mới hoặc bổ sung kịp thời.
Đây là chi tiết quan trọng nhưng thường bị nhiều người bỏ qua trong quá trình sử dụng phương tiện. Chất lượng nước làm mát kém sẽ khiến hiệu quả làm mát giảm, gây ảnh hưởng đến các động cơ, dây dẫn khác bởi nhiệt độ xe ô tô bị nóng lên trong quá trình vận hành. Điều này có thể dây nguy hại cho chủ sở hữu.

Do đó, phải thường xuyên kiểm tra và thay thể nước làm mát động cơ khi cần thiết. Lưu ý, nước làm mát động cơ không phải là nước lọc trong sinh hoạt hàng ngày. Mà nó là chất lỏng chuyên dụng có thành phần chính là nước tinh khiết được pha trộn với ethylene glycol nhằm truyền dẫn nhiệt cùng với các chất phụ gia chống bay hơi, ăn mòn.

Theo lời khuyên từ các nhà sản xuất, người dùng nên kiểm tra bình nước làm mát xe hơi thường xuyên, đảm bảo lượng nước luôn trong giới hạn cho phép, không bị rò rỉ. Sau khoảng 40.000 km vận hành, chủ sở hữu nên thay đổi nước làm mát mới và tiếp tục lặp lại chu kỳ tương tự.

Một cách để người dùng có thể nắm bắt được khi nào cần phải kiểm tra nước làm mát. Đó là trên mỗi xe đều được trang bị đèn báo nhiệt độ. Khi đèn này sáng, có nghĩa hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề, cần phải kiểm tra và có biện pháp khắc phục ngay nếu cần.

Trong khi lựa chọn nước làm mát, chúng ta cũng cần lưu ý đến 3 loại phổ biến hiện nay là nước làm mát màu xanh, nước làm mát màu hồng (SLLC) và nước làm mát màu đỏ (LLC)... Điểm khác nhau giữa ba loại nước này là với loại màu xanh và màu hồng, người dùng không cần pha trộn mà có thể đổ trực tiếp vào bình chứa. Đối với loại màu đỏ, cần có sự pha trộn với nước lọc theo tỉ lệ 50:50 trước khi cho vào bình.

Tuyệt đối không trộn các dung dịch làm mát với nhau và bạn nên sử dụng dung dịch có màu với màu dung dịch làm mát mà động cơ đang sử dụng.

Các loại nước thông thường dùng trong sinh hoạt tự nhiên có chứa nhiều tạp chất khác nhau. Khi vào hệ thống làm mát, ở nhiều nhiệt độ cao khác nhau mà những tạp chất này đóng thành cặn ở két nước, làm giảm hiệu suất tán nhiệt.

 

 

 

 

Hi vọng thông tin của bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn.

Chưa có câu trả lời nào