Có nên dùng khăn voan che mắt bé?

Mỗi lần đưa bé ra ngoài chơi, tôi thường có thói quen dùng khăn voan trắng, mỏng trùm từ đầu bé trở xuống cổ nhằm tránh bụi và gió. Mới đây, một đồng nghiệp của chồng tôi có nói rằng, dùng khăn voan che mắt bé là rất nguy hiểm, vì sẽ khiến bé bị nhược thị. Tôi không biết thực – hư thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giùm!

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Câu hỏi của bạn thuộc về chuyên khoa Mắt. Vì vậy, xin trích dẫn câu trả lời của Bác sĩ Đinh Hữu Vân Quỳnh, Bệnh viện Mắt TP. HCM đã đăng trên báo Thanh Niên như sau:

"Việc dùng khăn voan trùm cho trẻ khi đi xem 2 bánh có lẽ chỉ duy nhất ở Việt nam ta, vì thế cho đến nay chưa có nghiên cứu nào khẳng định hay phủ định là động tác này có hại hay không.

Chúng tôi có một số ý kiến để chị tham khảo, đó là việc choàng khăn voan khó có khả năng gây nhược thị, do khăn thường trong suốt, không đủ dày để che hẳn thị giác; thời gian choàng khăn thường ngắn, có lẽ tối đa khoảng 1 giờ/ngày và không liên tục, không đủ gây nhược thị.

Thường trẻ cũng không khó chịu khi nhìn vì thật ra khi đi đường, cảnh vật thường là lướt qua nhanh do xe chạy, không nhìn tập trung vào một vật nào lâu cả nên mắt không cần điều tiết như khi ta nhìn chằm chằm vào máy tính, nên có lẽ cũng không có tình trạng gây rối loạn điều tiết như do xem tivi, máy vi tính..