Cách trị muỗi đốt cho trẻ?

Mấy đứa trẻ nhà mình chơi đùa rồi cứ hay rúc xuống mấy chỗ gầm bàn, gầm ghế trốn, để cho muỗi nó đốt đầy vào chân tay. Mình cấm mà chẳng đứa nào nghe, xịt thuốc muỗi cũng chỉ bớt được phần nào rồi lại đầy muỗi. Mà mấy đứa trẻ thì chúng nó có biết sợ cái gì đâu, cứ để muỗi chích rồi gãi. Mẹ nào biết cách trị muỗi đốt cho trẻ không chia sẻ mình với, khổ quá!

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

1. Dùng muối ăn

Lấy một ít muối ăn cỡ hạt ngô rồi thoa đều lên vết cắn sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ ngứa và vết cắn không bị sưng tấy. Một cách khác là pha với nước sạch tạo một dung dịch sền sệt rồi bôi lên chỗ ngứa cũng được.

trị muỗi cắn cho bé
Chanh có chứa axit nên chống nhiễm khuẩn và làm giảm ngứa rất nhanh.

2. Dùng chanh

Chanh có chứa axit nên chống nhiễm khuẩn và làm giảm ngứa rất nhanh. Dùng bông thấm một ít nước cốt chanh và bôi nhẹ lên vùng da bị muỗi cắn. Tuy nhiên, chanh có thể gây ra vài kích ứng trên da khi tiếp xúc với ánh mặt trời nên bạn chỉ nên áp dụng cách này ở trong nhà thôi nhé!

3. Dùng mật ong

Bôi trực tiếp mật ong lên vết ngứa cũng có tác dụng như muối và chanh, nhanh chóng mang lại cho bạn cảm giác thoải mái. Bạn chỉ cần lưu ý không dây mật ong ra quần áo hay các vật dụng khác là được.

mật ong trị muỗi đốt
Bôi trực tiếp mật ong lên vết ngứa cũng có tác dụng như muối và chanh, nhanh chóng mang lại cho bạn cảm giác thoải mái.

4. Trà túi lọc

Ngoài được dùng để trị sưng mắt, trà túi lọc cũng có thể làm giảm sưng tấy ở vết muỗi đốt. Chất Tanin trong trà có tác dụng như chất làm se, đẩy dịch ra khỏi vết đốt. Bạn nên tranh thủ đắp túi trà còn nóng ấm lên vùng da bị ngứa để có hiệu quả.

5. Đá lạnh

Công dụng làm tê một số dây thần kinh quanh vùng da muỗi cắn nên bạn sẽ không thấy đa nhức và ngứa nữa.

6. Lá rau húng

Nghiền nát vài lá rau hung rồi dùng nước cốt hoặc bã lá đắp lên vết muối cắn.

7. Tinh chất nha đam

nha đam chữa muỗi cắn
Không chỉ có công dụng về làm đẹp, bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có khả năng làm “biến mất” vết muỗi cắn.

Không chỉ có công dụng về làm đẹp, bổ dưỡng cho sức khỏe mà còn có khả năng làm “biến mất” vết muỗi cắn. Nha đam cắt lát bỏ tủ lạnh hoặc dùng gel nha đam để làm dịu cơn ngứa, giảm sưng.

8. Bôi dầu gió

Đa số mọi người đều bôi dầu khi bị muỗi cắn và có hiệu quả tức thì. Với trẻ nhỏ, các mẹ ưng dùng dầu khuynh diệp.

9. Nước bọt

Có thể nói đây là cách trị muỗi cắn “dân dã” nhất mà gia đình nào cũng đã từng áp dụng dù không thực sự hiểu vì sao. Đơn giản vì nước bọt của chúng ta có tính kiềm nên giúp trung hòa chất gây ngứa hiệu quả. Tất nhiên cách này chỉ là tham khảo từ ông bà xưa để lại, bạn có thể chỉ nên áp dụng cho mình thôi nhé

10. Vỏ chuối

Nhiều người cho rằng vỏ chuối rất hữu dụng trong việc làm giảm cảm giác ngứa do muỗi đốt nhưng chưa nhiều nghiên cứu chứng minh điều này.

Bác sĩ Schultz cho rằng đường trong vỏ chuối có tác dụng làm dịu và đẩy bớt dịch ra ngoài da.

11. Tỏi

tỏi trị muỗi cắn
Thoa chút nước ép tỏi hoặc nước ép hành tây khi bé bị muỗi cắn.

Thoa chút nước ép tỏi hoặc nước ép hành tây cũng có thể giúp trẻ thoát khỏi những kích thích khó chịu khi bị muỗi cắn.

12. Sữa pha nước

Để làm dịu vết ngứa, bạn hãy pha một phần sữa và một phần nước rồi thấm vào khăn tay và đắp lên vết ngứa. Đây cũng là một cách hiệu quả để làm dịu cảm giác bỏng rát trên da khi bị cháy nắng.

Đối với những trẻ sơ sinh, khi bị muỗi đốt, các mẹ có thế vắt sữa mẹ bôi lên. Da bé sẽ không bị sưng và không để lại vết sẹo thâm.

13. Bột nở

Nếu có sẵn bột nở (baking soda) trong nhà, cha mẹ trẻ có thể cho thêm chút nước vào hỗn hợp này và thoa chúng lên khu vực bị muỗi đốt cho trẻ. Phương pháp này vừa giúp trẻ giảm ngứa ngáy vừa giúp làm sạch vết côn trùng cắn.

14. Lá bạc hà

Bạn thường dùng thuốc đánh răng để làm dịu vết đốt nhưng có thể chính thành phần bạc hà trong kem đánh răng mới là nhân tố giúp bạn đỡ ngứa.

Bác sĩ Schultz giải thích rằng: “Cảm giác mát lạnh từ lá bạc hà có tác động tới não bộ nhanh hơn cảm giác ngứa”. Với lá bạc hà, bạn cũng nghiền nát và đắp lên vết muỗi đốt.

15. Một chút kem đánh răng

Mẹ có thể bôi kem đánh răng (kem đánh răng bạc hà tốt hơn cả) lên vết muỗi đốt. Nốt muỗi sẽ tịt liền.

Vũ Thị Hằng
Vũ Thị Hằng
Trả lời 8 năm trước

Gái nhà mình cũng toàn thế, toàn rúc vào gậm bàn gậm ghế trốn tìm với anh mà để muỗi chích khổ lắm. Mẹ nó tham khảo mấy cách dưới đây nhé, mình đã áp dụng và thành công.

Làn da em bé, đặc biệt trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, chỉ một vết muỗi đốt cũng đủ làm da bé mẩn đỏ, sưng to và để lại vết thâm mãi không hết khiến các mẹ không khỏi xót xa.

Những lúc như vậy, bạn có thể sử dụng các cách đơn giản sau để trị vết muỗi đốt cho con.

- Thoa kem đánh răng bạc hà cho vùng da bị muỗi đốt cho trẻ và đợi cho đến khi kem đánh răng tự khô, rất hiệu quả trong điều trị muỗi đốt.

- Thoa mật ong vào các phần da bị muỗi cắn vì mật ong cũng được coi là một kháng sinh chữa bệnh và chống nhiễm trùng tự nhiên cho làn da bé

- Thoa chút nước ép tỏi hoặc nước ép hành tây cũng có thể giúp trẻ thoát khỏi những kích thích khó chịu khi bị muỗi cắn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Các mẹ có thể hãm một tách trà nóng, sau đó đợi ấm trà này mát trở lại và áp dụng chườm nước trà và bã trà lên trên diện tích da bị cắn trực tiếp. Điều này sẽ giúp làm giảm sưng ngứa.

- Xoa nước cốt chanh lên khu vực bị muỗi cắn cũng có thể làm giảm sự phát ban và ngứa ngáy cho trẻ.

- Một viên đá lạnh cũng có thể cứu trợ và giúp giảm sưng, tấy đỏ. Nó cũng giúp các vết bị muỗi cắn không bị thâm.

- Nếu có sẵn bột nở (baking soda) trong nhà, cha mẹ trẻ có thể cho thêm chút nước vào hỗn hợp này và thoa chúng lên khu vực bị muỗi đốt cho trẻ. Phương pháp này vừa giúp trẻ giảm ngứa ngáy vừa giúp làm sạch vết côn trùng cắn.

Le tuananh
Le tuananh
Trả lời 8 năm trước

Một số cách phòng chống muỗi đốt cho trẻ mà mẹ nên áp dụng. Để trẻ bị muỗi đốt dễ bị sốt xuất huyết lắm đấy.


1.Muỗi bị hấp dẫn bởi những mật hoa hoặc thịt động vật có vú trong đó có con người. Để tránh muỗi đốt, khi ở ngoài trời nên mặc quần kín đáo. Vì vậy khi chọn quần áo cho bé, mẹ hãy chọn màu sắc quần áo tươi sáng vì muỗi có xu hướng bị thu hút bởi những gam màu tối. Vải ka ki, vải len không có sức hút đặc biệt đối với muỗi.

2.Muỗi cũng bị thu hút bởi một số mùi hương cơ thể. Vì lý do này mà muỗi thường “lựa chọn” đốt một số cá nhân hơn những người khác trong đám đông. Có thể tránh bị muỗi đốt bằng cách tránh hương thơm của các nước hoa, xà phòng, dầu gội, và kem. Nhất là không nên sử dụng xà phòng thơm cho trẻ vào mùa hè vì trẻ là đối tượng dễ bị muỗi tấn công nhất. Những trẻ ra nhiều mồ hôi cũng dễ bị muỗi tấn công vì vậy mẹ nên lưu ý luôn giữ cho cơ thể con được sạch sẽ.

3.Muỗi thường hoạt động mạnh từ hoàng hôn cho tới sáng. Đặc biệt, muỗi sinh sản mạnh hơn khi thời tiết nóng hoặc ẩm ướt. Vì vậy để phòng tránh muỗi, hãy lưu ý những thời điểm này.

4.Mẹ hãy cố gắng tránh cho con tiếp cận với những khu vực đầm lầy - nơi có rất nhiều muỗi.

5.Các Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) khuyến cáo sử dụng thuốc chống côn trùng trên da. Các hợp chất hiệu quả nhất là DEET (N, N-diethyl meta-toluamide), picaridin, và dầu bạch đàn chanh. Lưu ý, sản phẩm có chứa DEET không nên sử dụng ở trẻ em dưới 2 tháng tuổi. Tránh tiếp xúc các hợp chất chống muỗi với mắt và miệng.

6.Muỗi đẻ trứng dưới nước bởi vậy hãy loại bỏ nước đọng xung quanh nhà, phát quang bụi rậm và vệ sinh môi trường sống sạch sẽ.

7.Đừng quên mắc màn khi ngủ là cách phòng chống muỗi hiệu quả nhất.

8.Phun thuốc diệt côn trùng.

9.Sử dụng những loại dầu từ các loại thực vật, như chanh, sả, quế, hương thảo, bạc hà,.. cũng có tác dụng đuổi muỗi rất hiệu quả.

10.Nếu con bị muỗi đốt, mẹ có thể trị bằng cách xoa dầu khuynh diệp, xoa nước muối, nước dấm loãng, nước cốt chanh hoặc rửa ngay vết muỗi đốt với xà phòng sẽ giúp bé giảm sưng ngứa và đỏ.

Dầu tràm Tiến Triều
Dầu tràm Tiến Triều
Trả lời 8 năm trước

Cách trị muỗi đốt cho trẻ bằng cách sử dụng dầu tràm là rất hiệu quả, làm cho vết muỗi đốt không ngứa, thâm seo...