Gần đây ngủ dậy sáng, mắt em thường có nhiều ghèn, khó mở mắt, rất khó chịu.Em bị làm sao?

Thời gian gần đây mỗi buổi sáng ngủ dậy mắt em thường có rất nhiều ghèn, khó mở mắt nhìn lem nhem khó chịu. Cho em hỏi, thế là mắt em bị làm sao?

(Xuân Mai, 18 tuổi, Việt Trì, Phú Thọ)

Nguyen Thi Trang
Nguyen Thi Trang
Trả lời 13 năm trước

Chào em. Hiện tượng mắt có nhiều ghèn sau ngủ dậy có khả năng lớn là do cháu bị viêm kết mạc. Nguyên nhân gây viêm kết mạc thì có rất nhiều. Có thể là do virus, vi khuẩn… Có những loại viêm kết mạc có thể tự khỏi nếu người bệnh chăm sóc, vệ sinh mắt tốt, nhưng cũng có một số phải điều trị.

Trước hết, em cần dùng nước ấm hòa với nước muối loãng tẩm vào bông vô trùng để lau bên ngoài mắt. Biện pháp này hơi mất thời gian và không đảm bảo vệ sinh nên nếu có điều kiện, em nên dùng một số chế phẩm nhỏ mắt như nước muối sinh lý hoặc thuốc nhỏ mắt Osla để rửa mắt hằng ngày. Hằng ngày, em cần rửa mặt bằng nước sạch, chậu riêng, không dùng chung khăn mặt với người khác. Khi đi ra ngoài, cần phải đeo kính để tránh bụi và lây nhiễm sang người khác.

Nếu tình trạng mắt không đỡ đi sau 2-3 ngày thì em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời.

(Theo vnexpress)

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Nước mắt chảy ra ủ lại thành ghèn. Nước mắt và ghèn ra nhiều quá, thường thấy khi mắt đỏ sưng đau. Nếu ghèn ra như mủ là rất dễ sinh mây màng ở tròng đen, những tình trạng như thế, y học cổ truyền cho rằng, phần nhiều thuộc về chứng thực nhiệt. Nếu ở 2 khóe mắt thường thấy ghèn đọng lại là phần nhiều phế bị tà nhiệt gây nên. Nếu 2 mắt không đỏ không đau mà gặp gió lại chảy nước mắt ra và ghèn đó là nước mắt lạnh thường phát ra ở chứng hư hàn, bởi can kinh bị hư tổn. Trái lại, nếu nước mắt giảm khác thường làm cho hai mắt trở nên khô và đóng ghèn đó là vì tinh khí của can thận suy kém không dồn lên trên được. Bạn có thể dùng một trong các bài thuốc ở dưới đây để chữa ghèn ở mắt:

* Bài thuốc cổ phương xuyên khung trà điều tán (ngân hải tính vi), gồm: xuyên khung, phòng phong, khương hoạt, cam thảo, thạch quyết minh, bạch chỉ, thạch cao, kinh giới, cúc hoa, bạc hà diệp. Các vị thuốc có lượng bằng nhau, hoặc tán bột mịn uống với nước trà ngày 2 - 3 lần, mỗi lần 10g; hoặc sắc uống mỗi ngày 1 thang sau khi ăn.

* Bài thuốc tam hoang thang, gồm: đại hoàng 24g, hoàng liên 12g, hoàng cầm 16g.

* Bài thuốc sài hồ tán: sài hồ 12g, phòng phong 12g, xích thược 12g, kinh giới 12g, khương hoạt 12g, cát cánh 12g, sinh địa 12g, cam thảo 6g. Các bài thuốc trên sắc uống ngày 1 thang. Cho 750 ml (3 chén) nước vào, sắc còn 250 ml (1 chén), chia uống 3 lần trong ngày.

Nguyễn Việt
Nguyễn Việt
Trả lời 4 năm trước

Nếu bị vậy thường xuyên thì rất có thể là biểu hiện của Viêm kết mạc có thể do nhiều nguyên nhân nhưng để lâu sẽ rất nguy hiểm nên bạn cần phải đến địa chỉ y tế để khám xét xem đôi mắt là k được lo là đâu đó nha