Uống vitamin A có hết cận thị ko?

ca nhà ơi, e hiện giờ đang cận 2' cả 2 mắt, hum trước có ông anh bao bị cận 2,25 uong vitamin a liều cao nên bjo khỏi rùi, không phai đeo kính nữa. mọi người ai bít vân đề nay chi gium e với? liệu uống có khỏi k?

 

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Uống vitamin chỉ hạn chế ko bị tăng độ lên thôi, ko khỏi hẳn đâu bạn ạ, mà phải uống theo đơn của bác sĩ , ko uống lung tung đc đâu bạn nhé, bạn nên đi khám mắt rồi uống theo đơn của bs:

Cận thị là một tật khúc xạ do trục nhãn cầu quá dài (cận thị trục), do giác mạc quá cong, hoặc do lực khúc xạ của thủy tinh thể quá cao (cận thị lực khúc xạ). Bệnh còn có thể ở toàn bộ nhãn cầu, gây tổn hại ở củng mạc, ở màng bồ đào cũng như ở võng mạc, gọi là bệnh cận thị hay cận thị bệnh lý.

Đeo kính cận là để nhìn xa, vì vậy chỉ đeo khi đi đường, nhìn bảng... Còn khi nhìn gần như đọc sách hoặc viết, cần bỏ kính hoặc đeo số kính nhẹ hơn số kính nhìn xa từ -2,00 đi-ốp (độ)(D) đến -3,00D.

Để điều trị cận thị, bệnh nhân phải đeo kính cận. Đó là loại kính hai mặt lõm, hay còn gọi là kính phân kỳ, có tính chất đẩy ảnh ra xa. Người ta điều chỉnh kính sao cho ảnh rơi đúng trên võng mạc là số kính đúng.

Nguyên tắc chỉnh kính cận là số kính cận nhỏ nhất cho ta thị lực cao nhất. Ví dụ: khi thử các số kính -1,00D, -1,5D, -2, 00D, -2,50D, -3,00D mà vẫn đọc được 10/10, thì cần chọn số kính -1,00 để lắp.

Lưu ý: chỉ đeo kính khi cần nhìn xa, không đeo khi đọc sách, viết, hoặc đeo số kính nhẹ hơn số kính nhìn xa từ -2,00D đến -3,00D. Nếu không, người bệnh tự biến mắt cận thị thành mắt viễn thị. Lúc đó, ảnh tạo sau võng mạc, muốn nhìn rõ phải điều tiết để "lôi" ảnh về trên võng mạc. Quá trình điều tiết liên tục sẽ khiến cho bệnh nhân mỏi mắt, nhức đầu và tăng nhanh số kính cận.

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến ở lứa tuổi học đường và có xu hướng ngày càng gia tăng. Cách điều chỉnh đơn giản nhất hiện nay là đeo kính. Để hạn chế cận thị nặng thêm, cháu cần đeo kính thường xuyên và có chế độ dinh dưỡng, học tập hợp lý với đôi mắt của mình.

Trong chế độ ăn nên tăng cường các loại rau có màu xanh đậm và hoa quả có màu cam, thành phần có chứa nhiều beta - caroten, là tiền chất của vitamin A rất cần cho mắt.

Chú ý tư thế ngồi ngay ngắn khi học bài, không cúi sát vào sách vở, khoảng cách làm việc của mắt khoảng 30cm là hợp lý. Phòng học phải bảo đảm ánh sáng đầy đủ. Khi học bài cứ một giờ nên dành 5 - 10 phút để mắt được nghỉ ngơi. Cuối cùng, định kỳ khám mắt tháng một lần để bác sĩ theo dõi sự tiến triển của bệnh và có những lời khuyên cụ thể.

Thường cận thị chỉ trở nên rõ rệt khi trẻ bắt đầu đi học và tiến triển dần tới mức phải thay kính, 1 hoặc 2 năm phải thay kính một lần. Sau tuổi thành niên khi trẻ ngừng phát triển, cận thị thường tương đối ổn định. Ở khoảng 1% số người cận thị, bệnh sẽ tiến triển với những thoái hóa nặng của võng mạc, có thể dẫn đến bong võng mạc hoặc thoái hóa hoàng điểm, loại này phải được bác sĩ soi đáy mắt để có chẩn đoán rõ ràng.
Không phương pháp nào điều trị hiệu quả bệnh cận thị có thoái hóa. Bệnh có yếu tố di truyền và tiến triển dù được xử lý bằng bất kỳ phương pháp nào. Quan niệm sai lầm như cho người cận đeo số kính thấp hơn, cho các bài tập khác nhau để luyện mắt điều trị cận hoặc dùng chế độ ăn và các loại vitamin để mong hạn chế độ cận thị... đều không có tác dụng.
Những trường hợp cận thị thoái hóa vì mắt yếu hơn bình thường thì nên tránh các va chạm vào đầu như các môn thể thao: bóng đá, đấm bốc.

nguyen thi thanh xuan
nguyen thi thanh xuan
Trả lời 12 năm trước

Uống vitamin sẽ làm giảm độ phẩy cho mắt, mình cũng là người bị cận nặng nè nhưng chỉ giảm thôi không khỏi hẳng được bạn ah. Bạn nên ăn nhiều táo mèo nhá, rất tốt cho mắt đó, mỗi ngày an ít nhất 2 quả bạn ah. Thêm nũa bạn tập nhìn xa không cần dựa vào kính nhé, lúc nào cần lắm hẵng đeo kính vào, tập không phụ thuộc vào kính nhiều. Sáng dậy trước khi mở mắt ra bạn nên xoa mắt 1 lúc tránh mở mắt đột ngột hại mắt lắm đó. Thi thoảng học lâu quá bạn nên nhắm mắt lại cho nghỉ ngơi khoảng 10 phút rồi hẵng học bài tiếp nha.

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Trả lời 12 năm trước

Người cận thị có nên uống vitamin A?

Vitamin A là dạng vitamin tan trong dầu, có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể giúp tế bào thực hiện hoạt động sao chép bình thường, cần thiết cho sức khỏe thị giác, giúp cho các tế bào trong một loạt cấu trúc của mắt luôn khỏe mạnh.

Ảnh minh họa.

Vitamin A còn rất quan trọng đối với sự biến đổi ánh sáng thành các tín hiệu thần kinh trong võng mạc, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của phôi thai và thai nhi, cần thiết cho chức năng sinh sản, vì nó gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai...

Vitamin A có rất nhiều trong gan, cá, thịt, sữa, trứng... trong các loài thực vật như gấc, cà rốt, cà chua, rau xanh... Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nếu như sử dụng không đúng cách, chúng ta sẽ gặp phải những tác dụng bất lợi của vitamin A mà điển hình là tình trạng ngộ độc cấp hoặc mạn.

Ngộ độc cấp: khi dùng liều rất cao, người lớn trên 1.500.000 UI/ ngày, trẻ em trên 300.000 UI/ngày, thường xuất hiện sau khi uống thuốc 4 - 6 giờ, biểu hiện hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, kích thích, tiêu chảy, co giật, mê sảng.

Ngộ độc mạn: khi dùng liều trên 100.000 UI/ngày trong 10 - 15 ngày, biểu hiện mệt mỏi, kích thích, rối loạn tiêu hóa, gan to, lách to, da đổi màu, nứt nẻ, rụng tóc chảy máu, tăng calci, phù nề, trẻ em có thể tăng áp lực nội sọ, ù tai ngừng phát triển xương dài... phụ nữ có thai dùng kéo dài sẽ gây quái thai.

Đáng lưu tâm nhất là khả năng gây ngộ độc cho gan. Uống vitamin A quá nhiều là nguyên nhân gây ngộ độc gan phụ thuộc vào liều lượng có thể đưa đến xơ gan. Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (trên 25.000 đơn vị /ngày) có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan. Tổn thương gan có thể xảy ra khi uống 15.000 - 40.000 đơn vị /ngày trong một năm, nhưng liều cao hơn có thể ngộ độc trong vòng vài tháng. Tổn thương gan nhiều hay ít tùy thuộc liều lượng và thời gian sử dụng vitamin A. Tóm lại, dù vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, song chúng ta cũng không nên lạm dụng nó, tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
Theo Sức khỏe & Đời sống
thachanh
thachanh
Trả lời 12 năm trước
Tác hại khi thừa vitamin A
Uống vitamin A quá nhiều là nguyên nhân gây ngộ độc gan, phụ thuộc vào liều lượng có thể đưa đến xơ gan
Vitamin A rất quan trọng đối với cơ thể (ảnh minh họa)
Vitamin A rất quan trọng đối với cơ thể (ảnh minh họa)

Vitamin A là dạng vitamin tan trong dầu, có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể giúp tế bào thực hiện hoạt động sao chép bình thường, cần thiết cho sức khỏe thị giác, giúp cho các tế bào trong một loạt cấu trúc của mặt luôn khỏe mạnh.

Ngoài ra, nó còn rất quan trọng đối với sự biến đổi ánh sáng thành các tín hiệu thần kinh trong võng mạc, cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của phôi thai và thai nhi, cần thiết cho chức năng sinh sản, vì nó gây ảnh hưởng lên chức năng và sự phát triển của tinh trùng, buồng trứng và nhau thai...

Vitamin A có rất nhiều trong gan, cá, thịt, sữa, trứng... trong các loài thực vật như gấc, cà rốt, cà chua, rau xanh... Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nếu như sử dụng không đúng cách, chúng ta sẽ gặp phải những tác dụng bất lợi của vitamin A mà điển hình là tình trạng ngộ độc cấp hoặc mạn.

Ngộ độc cấp: Khi dùng liều cao, người lớn > 1.500.000UI/ngày, trẻ em > 300.000UI/ngày, thường xuất hiện sau khi uống thuốc 4 - 6 giờ, biểu hiện hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn, kích thích, tiêuchảy, co giật, mê sảng.

Ngộ độc mạn: Khi dùng liều trên 100.000UI/ngày trong 10 - 15 ngày, biểu hiện mệt mỏi, kích thích, rối loạn tiêu hóa, gan to, lách to, da đổi màu, nứt nẻ, rụng tóc chảy máu, tăng calci, phù nề, trẻ em có thể tăng áp lực nội sọ, ù tai ngừng phát triển xương dài... phụ nữ có thai dùng kéo dài sẽ gây quái thai.


Đáng lưu tâm nhất là khả năng gây ngộ độc cho gan. Uống vitamin A quá nhiều là nguyên nhân gây ngộ độc gan, phụ thuộc vào liều lượng có thể đưa đến xơ gan. Uống thường xuyên liều lớn vitamin A (> 25.000 đơn vị/ngày) có thể gây ngộ độc mạn tính và tổn thương gan.

Tổn thương gan có thể xảy ra khi uống 15.000 - 40.000 đơn vị/ngày trong một năm, nhưng liều cao hơn có thể ngộ độc trong vòng vài tháng. Tổn thương gan nhiều hay ít tùy thuộc liều lượng và thời gian sử dụng. Tóm lại, dù vitamin A có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể, song chúng ta cũng không nên lạm dụng nó, tốt nhất trước khi sử dụng hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Vân Anh