Nên mua máy ép nhựa thủy lực hay máy ép nhựa chạy điện?

Dung Đặng
Dung Đặng
Trả lời 6 năm trước

Mỗi loại máy đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Vì vậy tùy từng công việc cụ thể mà bạn có thể mua loại máy ép nhựa thích hợp để mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất. Bạn nên dựa trên các tiêu chí so sánh cơ bản để có sự lựa chọn cho mình:

+ Về điện năng tiêu thụ:

Máy ép nhựa điện tiết kiệm cho bạn được 20-40% điện năng tiêu thụ so với máy ép nhựa thủy lực. Điều này cũng dễ hiểu vì máy ép nhựa bằng thủy lực sử dụng hệ thống thủy lực bao gồm các bơm, động cơ để tái chế dầu thủy lực cung cấp cho cả hệ thống ngay cả khi không có yêu cầu. Còn máy ép nhựa điều kiển bằng động cơ Servo thì chỉ hoạt động và phát sinh hao phí điện năng khi cần đóng, mở khuôn, di chuyển trục vít…

+ Năng suất làm việc

Máy ép nhựa thủy lực có tốc độ đóng mở khuôn nhanh hơn so với máy ép nhựa điện do hiệu suất của loại động cơ này tại thời điểm hiện tại có tốc độ thấp hơn. Đây cũng là là một nhược điểm của động cơ điện vì nếu việc đóng mở mất quá nhiều thời gian sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ ép phun. Tuy nhiên, nếu những sản phẩm cần nhiều thời gian làm lạnh thì có vẽ như sử dụng máy ép nhựa điện cũng không phải là một bất lợi. Bên cạnh đó, do sử dụng động cơ servo để mở – đóng khuôn, lói và di chuyển trục vít nên các khoảng cách di chuyển rất chính xác và an toàn. Với các sản phẩm cần áp lực phun lớn, lực kìm khuôn lớn thì máy ép nhựa điện không phải là một lựa chọn tốt, rất dễ bị bo vớ mặt phân khuôn.

+Trọng lượng máy.

Một lợi thế rất lớn của máy ép nhựa điện là không có các bơm thủy lực, các motor bơm, van, đường ống nên nó nhẹ hơn và gọn gàng hơn nhiều so với máy ép nhựa thủy lực. Một máy ép nhựa thủy lực thông thường cần phải có khoảng 300 lít dầu thủy lực để vận hành, đây cũng là một chi phí không hề nhỏ. Ngoài ra trong quá trình vận hành mình nhận thấy máy ép nhựa điện vận hành êm hơn so với máy ép nhựa thủy lực.

+ Về giá cả.

Máy ép nhựa bằng điện là công nghệ tương đối mới. Do đó chi phí để bạn sở hửu loại máy này cũng lớn hơn nhiều so với máy ép nhựa thủy lực. Bên cạnh đó, nếu anh em có nhu cầu mua máy củ thì cũng không dễ để kiếm được một máy ép nhựa điện giá rẻ vì đời máy loại này rất cao. Trên thị trường máy ép nhựa củ tại VN hiện nay, một máy ép nhựa thủy lực có giá từ 1tr-1.3tr/tấn có thể chạy ngon lành thì bạn phải bỏ ra 1.8tr-2tr/tấn mới có cơ hội sở hữu một máy ép nhựa điện