Những loại máy đầm phổ biến trong xây dựng

Trong ngành xây dựng, việc sử dụng các loại thiết bị, máy móc trong quá trình thi công công trình là điều vô cùng phổ biến. Sự hỗ trợ của các loại máy móc, thiết bị xây dựng không chỉ giảm thiểu tối đa thời gian, công sức và chi phí thi công mà còn đảm bảo năng suất chất lượng và thẩm mỹ của công trình. Trong số những thiết bị xây dựng thường gặp, máy đầm xây dựng được sử dụng phổ biến tại tất cả các công trình xây dựng trên cả nước hiện nay.

Máy đầm xây dựng rất đa dạng về kiểu dáng, chủng loại và mỗi dòng máy lại có những tính năng và công dụng khác nhau. Tuỳ thuộc vào tính chất và yêu cầu của từng loại công trình xây dựng mà chủ thầu và đội ngũ thi công sẽ sử dụng những loại máy đầm khác nhau trong khi làm việc. Bài viết dưới đây sẽ giúp người tiêu dùng phân biệt những loại máy đầm xây dựng được ưa chuộng nhất hiện nay.

Máy đầm cóc

Máy đầm có là loại thiết bị có động cơ gắn máy nổ và sử dụng nhiên liệu là điện và xăng. Do có sức đầm tương đương với xe lu nên máy đầm cóc có thể sử dụng thay thế cho xe lú ở những nơi có diện tích quá hẹp, xe lu không thể vào được. Công dụng chủ yếu của thiết bị này là để dầm đất.

Máy hoạt động theo cơ chế liên tục nhảy lên cao nên đạt hiệu quả đầm nén rất cao. Ưu điểm nổi bật của máy đầm cóc là sử dụng dễ dàng, tiện dùng và linh hoạt. Các dòng máy đầm cóc thường gặp trên thị trường gồm máy đầm cóc Wacker Neuson MS64A, máy đầm cóc Mikasa MT55, máy đầm cóc HCR90, máy đầm cóc GUTE HCD80, máy đầm cóc Honda HCR110,…

Máy đầm bàn

Máy đầm bàn còn có tên gọi khác là máy đầm bê tông, có tác dụng đổ nền bê tông trong quá trình thi công công trình xây dựng. Công dụng chính của máy đầm bàn là làm phẳng các bề mặt bê tông hoặc bề mặt cát sau khi đổ. Trên thị trường hiện có 2 dòng máy đầm bàn chủ yếu là máy đầm bàn chạy bằng xăng và máy đầm bàn chạy bằng điện. Khác với máy đầm cóc, tính năng chính của máy đầm bàn là làm phẳng và làm đẹp cho bề mặt bê tông.

Các dòng máy đầm bàn thường gặp trên thị trường gồm máy đầm bàn Tacom ZW5, máy đầm bàn FC60, máy đầm bàn Honda PC60, máy đầm bàn BP60,…

Máy đầm thước

Máy đầm thước là loại máy đầm chuyên dùng để láng bề mặt bê tông hoặc đầm khối bê tông có độ dày 15cm nên thường được sử dụng khi xây dựng đường, sảnh và lối đi với những công trình đổ bê tông tại sân bãi, nhà xưởng.

Đặc điểm của máy đầm thước là khi hoạt động luôn cần có ván trượt bao quanh hai bên khối bê tông nhằm đặt và kéo thước. Các dòng máy đầm thước được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay gồm máy đầm thước Honda GX35, máy đầm thước Mitsubishi TU26, máy đầm thước Jeonil,… với giá thành và chiều dài thước khác nhau.

Máy đầm dùi

Trong các công trình xây dựng, đội ngũ thi công còn sử dụng một loại máy đầm nữa là máy đầm dui để đầm những khối bê tông dày như bê tông móng, bê tông dầm, bê tông khối cột nhằm đẩy nhanh quá trình thoát nước và quá trình liên kết, giúp khối bê tông đặc chắc hơn.

Thông thường, người ta phân loại máy đầm dùi theo nguyên liệu sử dụng (máy chạy xăng hay chạy điện) hoặc theo cấu tạo đầu dùi (máy đầm dùi siêu mạnh, máy đầm dùi cán cứng hoặc máy đầm dùi trục mềm). Một số dòng máy đầm dùi thường gặp trên thị trường có thể kể đến như máy đầm dùi Yamafuji ZN170, máy đầm dùi Honda GX160, máy đầm dùi Lutian LT170F, máy đầm dùi Oshima, máy đầm dùi ZNY803…

 

Chưa có câu trả lời nào