Cảm biến vân tay dưới màn hình và nhận diện khuôn mặt – Công nghệ bảo mật nào tốt hơn?

Cuộc đua giữa công nghệ bảo mật dưới màn hình và nhận diện khuôn mặt có lẽ đã bắt đầu từ khi iPhone cho ra mắt sản phẩm iPhone X đã loại bỏ nút Home mà thay vào đó là cảm biến vân tay dưới màn hình và nhận diện khuôn mặt.

Tuy nhiên, nhiều năm qua, việc bảo mật cho điện thoại thường không nằm trong những vấn đề người dùng quan tâm khi lựa chọn mua 1 sản phẩm smartphone. Điều này thể hiện ở việc khi mỗi lần Android bị phát hiện các lỗ hổng bảo mật thì doanh số của hãng chưa bao giờ giảm sút, trong khi đó thiết kế của máy, chất lượng các phần mềm…thường ảnh hưởng đến việc tiêu thụ máy. Thêm 1 vụ việc nữa là vào năm 2013 khi Touch ID của iPhone bị hack chỉ sau vài ngày công bố thì doanh số của Apple vẫn tăng đều và không có dấu hiệu giảm. Đây đều là những minh chứng chứng tỏ rằng người dùng đang quá thờ ơ với các công nghệ bảo mật của smartphone.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, khi đặt lên bàn cân so sánh giữa cảm biến vân tay dưới màn hình và cảm biến nhận diện khuôn mặt thì có lẽ cảm biến vân tay sẽ thua hoàn toàn. Vì sao lại nói như vậy? Sinh trắc học là 1 biện pháp tiếp cận “trực tiếp” với người dùng để thu thập thông tin từ vân tay đặc điểm của hống mắt, từ đó sẽ ghi nhớ và bảo mật thiết bị của bạn. Bảo mật sinh trắc học sẽ an toàn hơn rất nhiều so với khi bạn sử dụng mật khẩu, vì mật khẩu có thể bị nhìn trộm hay hack 1 cách rất đơn giản còn những bảo mật sinh trắc học cần có chính bản thân bạn mới có thể mở được máy.

Thêm 1 điều khiến nhận diện khuôn mặt chiếm phần thắng trong cuộc chiến này đó là khi mà cảm biến vân tay đơn thuần là 1 công nghệ bảo mật để mở máy nhanh chóng và thuận tiện hơn thì nhận diện khuôn mặt không chỉ dùng cho tính năng này. Khi đọc được chuyển động khuôn mặt thì các ứng dụng phát triển có thể phán đoán cảm xúc và lời nói, từ đó là đưa ra rất nhiều kết quả khả quan cho những cuộc cách mạng công nghệ sau này như “y tế số” đang được nghiên cứu và phát triển.

Nói tóm lại, công nghệ bảo mật nhận diện khuôn mặt đang dần mở ra 1 kỉ nguyên công nghệ số mới cho nhiều hãng smartphone và hi vọng nó sẽ được nghiên cứu và phát triển hơn nữa để phục vụ tốt nhất cho người dùng.

Chưa có câu trả lời nào